Vợ chồng cùng lãnh án vì mua bán ma túy

Cập nhật, 13:20, Thứ Ba, 15/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Nghiện ma túy nên vợ chồng Hồ Ngọc Hiền (SN 1983, trú Khóm 5, phường Cái Vồn, TX Bình Minh) đã mua ma túy bán lại kiếm lời và cùng ra tòa lãnh án.

Khoảng 3 giờ ngày 10/12/2021, Công an TX Bình Minh kết hợp Công an phường Cái Vồn kiểm tra nhà vợ chồng Hiền đang ở bắt quả tang Hiền, Tha và 4 người khác đang sử dụng trái phép chất ma túy trong phòng ngủ, thu giữ 9 bịch nilon chứa chất rắn qua giám định là ma túy methamphetamine, khối lượng 1,4199g.

Quá trình điều tra, cơ quan công an chứng minh được ngoài việc cung cấp ma túy và tổ chức cho nhiều người sử dụng ma túy tại nơi ở của mình, Hiền còn bán ma túy cho nhiều người với sự giúp sức của Tha cùng 2 bạn nghiện là Nguyễn Văn Tài (SN 1996, trú Khóm 5, phường Thành Phước, TX Bình Minh) và Trần Bá Bình (SN 2003, trú ấp Thị Tứ, TT Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang).

Do đó, Công an TX Bình Minh đã khởi tố Hiền về hành vi “Mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, Tha, Tài và Bình bị khởi tố về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 251 và Điều 255 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo khai nhận: Để có ma túy sử dụng và có tiền tiêu xài, từ tháng 8/2021, Hiền được bạn bè giới thiệu với một thanh niên tên An (ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) mua mỗi lần từ 600.000đ đến 1 triệu đồng ma túy rồi đem về phân ra thành tép nhỏ bán lại với giá từ 150.000 - 300.000 đ/tép. Khi có người gọi điện hoặc đến nhà mua ma túy, Hiền trực tiếp giao rồi nhận tiền.

Từ tháng 11/2021, khi Tài và Bình đến ở cùng, thì Hiền kêu 2 người này cùng giao ma túy. Hàng ngày, Hiền còn cung cấp ma túy và dụng cụ cho Tha, Tài, Bình cùng một số người nghiện khác sử dụng ma túy chung với Hiền tại phòng ngủ.

Xét hành vi của Hiền và các đồng phạm có tính chất nghiêm trọng, xâm phạm đến chính sách quản lý của Nhà nước về chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương nên cần xử nghiêm mới đảm bảo tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

Riêng Hiền do vừa chấp hành xong bản án 6 tháng tù giam tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, chưa được xóa án tích thuộc trường hợp tái phạm nên phải chịu mức hình phạt cao hơn.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Hồ Ngọc Hiền 6 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và 6 năm tù giam tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, buộc Hiền phải chấp hành chung cho cả 2 tội là 12 năm tù giam; phạt Võ Thị Lệ Tha 3 năm tù giam, Nguyễn Văn Tài và Trần Bá Bình mỗi người 4 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Đối với 4 người có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà Hiền bị bắt quả tang, Công an TX Bình Minh đã ra quyết định phạt hành chính mỗi người 1,5 triệu đồng.

Tại khoản 2, Điều 251 Bộ luật Hình sự quy định tội “Mua bán trái phép chất ma túy như sau”: Người nào mua bán trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “phạm tội 2 lần trở lên” thì bị phạt tù từ 7 - 15 năm.

Còn tại khoản 2, Điều 255 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy dưới bất kỳ hình thức nào thuộc trường hợp “đối với 2 người trở lên” thì bị phạt tù từ 7 - 15 năm.

DIỄM PHƯỢNG