Tranh chấp cống thoát nước phải nhờ tòa phân xử

Cập nhật, 13:54, Thứ Sáu, 11/11/2022 (GMT+7)

Tranh chấp cống thoát nước và cho rằng đó là sở hữu công cộng nhưng đôi bên không tìm được tiếng nói chung phải nhờ tòa phân xử.

Ngày 6/11/2018, bà T.T.B.Th. ở TP Vĩnh Long nhận chuyển nhượng thửa đất 519, diện tích 137,9m2 và được chỉnh lý mặt 3 trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ). Giáp ranh với thửa đất trên là đất của bà N.T.T.L. được ngăn bởi vách tường căn nhà cấp 4 của bà L..

Khi bà Th. đăng ký đo đạc lại thửa đất để làm thủ tục chuyển nhượng cho người khác thì bà L. ngăn cản yêu cầu chừa diện tích ngang 1m, dài 18m để mở cửa sổ và làm lối đi, lối thoát hiểm. Do bà Th. không đồng ý nên xảy ra tranh chấp và bà Th. đã khởi kiện ra tòa yêu cầu bà L. trả lại diện tích đất nói trên thuộc quyền sở hữu của bà.

Tại tờ tường trình ngày 18/11/2020, bà L. cho rằng không lấn chiếm đất như khởi kiện của bà Th. vì hiện trạng ranh đất giữa hai bên là đường thoát hiểm công cộng, phía dưới là cống thoát nước sinh hoạt và nước mưa cho cả xóm. Đường thoát hiểm và cống thoát nước này đã có từ khi chủ đầu tư được phép hình thành khu dân cư vào năm 2006. Lúc bà Th. đến mua thửa đất này, bà L. nhiều lần nói cho bà Th. biết sự việc trên nhưng sau đó, bà Th. chiếm luôn đường thoát hiểm và cống thoát nước công cộng. Khi bà Th. bán lại thửa đất có yêu cầu ký giáp ranh nhưng bà L. không ký vì quyền lợi của bà và cả xóm. Từ đó, bà Th. cho rằng bà lấn chiếm đất, việc này đã được UBND phường khảo sát và hòa giải nhưng không thành. Do đó, bà L. mong muốn được sử dụng phần cống đang sử dụng thải nước sinh hoạt hàng ngày và làm lối đi, lối thoát hiểm cho cả xóm.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được trong hồ sơ vụ án, HĐXX cấp sơ thẩm và phúc thẩm nhận định: Nguồn gốc thửa đất 519 do bà Th. nhận chuyển nhượng từ ông Đ.Đ.T. vào ngày 14/11/2018 là đất trống, giáp ranh với đất của bà L. có một đường cống được láng xi măng nằm trọn trong thửa 519 của bà Th. Cả bà Th. và bà L. đều thừa nhận đường cống và phần láng xi măng này do chủ đầu tư cũ xây dựng và có trước khi hai người đến mua đất. Do đó, việc bà L. cho rằng đường cống láng xi măng là đất công cộng nên bà được quyền sử dụng làm lối thoát nước, lối đi và lối thoát hiểm là không có căn cứ. Vì phần đất này có diện tích 36m2 thuộc thửa 519 đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông T., sau đó ông T. chuyển nhượng toàn bộ thửa 519 cho bà Th., giáp ranh giữa 2 thửa đất này không thể hiện đất công cộng.

Kết quả trích đo bản đồ địa chính khu đất ngày 20/6/2022 của Sở TN - MT tỉnh Vĩnh Long cũng khẳng định phần đất tranh chấp diện tích 36m2 thuộc thửa 519 do bà Th. đứng tên giấy chứng nhận QSDĐ. Do đó, HĐXX đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Th., công nhận cho bà Th. được quyền sử dụng diện tích đất tranh chấp đồng thời buộc bà L. phải chấm dứt hành vi cản trở việc sử dụng phần đất 36m2 láng xi măng, phía dưới là cống thoát nước thuộc quyền sử dụng của bà Th. đã được pháp luật công nhận và thể hiện trên giấy chứng nhận QSDĐ.

DIỄM PHƯỢNG