Gặp bạn "Lý Thông"

Cập nhật, 14:00, Thứ Sáu, 11/11/2022 (GMT+7)

Cần tiền tiêu xài, Hồ Minh Trường (SN 2003, ngụ huyện Trà Ôn) tạo các tài khoản mạng xã hội với tên giả làm quen bạn rồi dựng các câu chuyện không có thật, lừa đảo chiếm đoạt 24 triệu đồng.

Theo hồ sơ vụ án, Trường và P.T.H. là bạn bè chơi thân từ nhỏ. Khoảng tháng 11/2020, Trường tạo 2 tài khoản Zalo lấy tên “Cu Lì” và “Nhi” rồi dùng tài khoản chính thức của mình là “Hồ Minh Trường” giới thiệu H. làm quen. Tài khoản “Nhi”, Trường giả danh nữ nhắn tin làm quen với H., thường xuyên kể về hoàn cảnh khó khăn, mẹ già bệnh nặng cần tiền điều trị và hỏi mượn H. 4 triệu đồng. Số tiền này, “Nhi” nhờ H. đưa Trường chuyển lại giùm. Tưởng thật, H. làm theo yêu cầu nhưng không ngờ rơi vào bẫy lừa đảo của bạn “Lý Thông”.

Vài tuần sau đó, Trường dùng tài khoản “Nhi” nhắn H. với những lời lẽ xúc phạm để cố tình tạo mâu thuẫn rồi dựng lên màn lừa đảo tiếp theo. Tức giận vì “làm ơn mắc oán”, H. chụp màn hình các tin nhắn này gửi Trường nhờ Trường và “Cu Lì” đánh “Nhi” dằn mặt. Với màn kịch này, Trường tiếp tục dùng tài khoản “Cu Lì” nhắn H. thông báo đã giết chết “Nhi” và yêu cầu đưa tiền chạy án. “Cu Lì’ còn “nổ” có cha nuôi làm trong ngành công an có thể giải quyết được vụ này nên H. tin tưởng giao 8 triệu đồng. Cũng như lần trước, H. đưa số tiền này cho Trường để giao lại “Cu Lì” nhưng không ngờ hai người là một.

Nhận thấy việc lừa đảo quá dễ dàng, Trường tiếp tục dùng tài khoản “Cu Lì” nhắn H. yêu cầu đưa thêm 12 triệu đồng. Đến ngày 31/12/2020, Trường tiếp tục tạo tài khoản Zalo tên “Dũng” tự xưng là cán bộ công an đang giải quyết vụ án yêu cầu đưa thêm 7 triệu đồng nhưng H. nghi ngờ và trình báo cơ quan công an. Tiếp nhận tin báo, Công an huyện Trà Ôn xác minh và phát hiện tất cả những tài khoản vừa nêu đều do Trường tạo ra nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Với hành vi này, Công an huyện Trà Ôn khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trường để xử lý theo quy định pháp luật. Quá trình điều tra xác định tổng số tiền mà Trường chiếm đoạt của H. bằng thủ đoạn lừa đảo là 24 triệu đồng. Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND huyện Trà Ôn tuyên phạt bị cáo Trường 9 tháng tù.

Sau đó, Trường kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt nhưng HĐXX của TAND tỉnh Vĩnh Long nhận định, bị cáo dùng thủ đoạn gian dối bằng cách tạo các tài khoản Zalo tên giả rồi bịa ra chuyện không có thật để lừa đảo nên cấp sơ thẩm xét xử bị cáo tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là có căn cứ. Trong khi đó, cấp sơ thẩm khi quyết định hình phạt đã căn cứ đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ nên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo là không có căn cứ chấp nhận.

TRUNG HƯNG