Lừa đảo "quà tặng từ nước ngoài"

Cập nhật, 13:37, Thứ Ba, 01/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Đánh vào lòng tham và sự thiếu hiểu biết pháp luật của một số người dân, các đối tượng lừa đảo tạo các vỏ bọc hào nhoáng thông qua hình ảnh trên mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn “quà tặng từ nước ngoài”. Thủ đoạn này được cơ quan chức năng thường xuyên cảnh báo nhưng vẫn có người “sụp bẫy”.

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng tiếp nhận nhiều phản ánh của người dân về thủ đoạn lừa đảo nộp phí nhận quà giá trị từ nước ngoài. Các đối tượng làm “mờ mắt” bị hại với ngoại hình đẹp, công việc đàng hoàng tử tế, cuộc sống giàu sang.

Điển hình là vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vừa được TAND tỉnh Vĩnh Long đưa ra xét xử đối với 2 bị cáo Otujieme Frank Ikenna (tên thường gọi là Frank, SN 1989, quốc tịch Nigeria) và Ngô Thị An (bạn gái Frank, SN 1990, ngụ tỉnh Kiên Giang).

2 bị cáo cấu kết đồng bọn mở các tài khoản tại ngân hàng và sử dụng mạng xã hội làm quen với các bị hại, yêu cầu họ nộp phí nhận quà, lừa đảo chiếm đoạt hơn 154 triệu đồng của 3 người phụ nữ ở Vĩnh Long. Trong đó, bà B.T.N.T. (SN 1967, ngụ huyện Tam Bình) bị lừa đảo hơn 80 triệu đồng.

Thông qua mạng xã hội, Frank làm quen với bà T. và nói muốn đầu tư 600.000USD kinh doanh bất động sản ở Việt Nam, nếu đồng ý bà sẽ nhận được 30% hoa hồng. Bà T. tin tưởng nên đã nhiều lần chuyển vào tài khoản do Frank cung cấp tổng số tiền trên.

Trong vụ án này, An có vai trò đóng giả nhân viên ngân hàng để làm quen với một thanh niên ở Kiên Giang nhờ đứng tên mở nhiều tài khoản ngân hàng. Sau đó, An giao các tài khoản này lại cho Frank dùng nhận tiền các bị hại chuyển vào.

Với thủ đoạn tinh vi, ngoài các bị hại ở Vĩnh Long, Frank và đồng bọn còn lừa đảo nhiều người ở các tỉnh khác nhưng đều bị phát hiện, xét xử với tổng mức hình phạt mà bị cáo này phải chấp hành là 26 năm 6 tháng tù, An 17 năm 6 tháng tù, còn một số đồng phạm khác do chưa xác minh được nên cơ quan điều tra xử lý sau.

Cũng vì tin tưởng sẽ nhận được “quà tặng giá trị từ nước ngoài” mà một người phụ nữ ở tỉnh Bình Phước đã gom hết tiền tiết kiệm của gia đình làm “lệ phí”, may mắn nhờ tinh thần cảnh giác của nhân viên cửa hàng chuyển phát nhanh nên giữ lại được tài sản.

Theo đó, ngày 11/8, chị T.H. đem 100 triệu đồng đến cửa hàng chuyển phát nhanh ở gần nhà nhờ chuyển cho một người bạn ở nước ngoài. Thấy dấu hiệu khả nghi, nhân viên cửa hàng tìm cách giải thích và trình báo sự việc với công an.

Theo chị H., trước đó chị làm quen qua Zalo với một người đàn ông ngoại quốc, sau mấy ngày trò chuyện, người này ngỏ lời tặng chị điện thoại iPhone và 100.000USD. Mấy ngày sau, chị H. nhận được điện thoại của một người tự xưng là nhân viên hải quan sân bay yêu cầu nộp 100 triệu đồng “lệ phí nhận quà”.

Tưởng thật, bởi số tiền này không đáng là bao đối với giá trị phần quà sắp nhận được, chị H. gom hết tiền tiết kiệm của gia đình đem gửi.

Nhờ tinh thần cảnh giác, nhân viên cửa hàng chuyển phát nhanh được chính quyền địa phương biểu dương, khen thưởng, còn chị H. được một bài học nhớ đời vì sự nhẹ dạ cả tin của mình.

Qua các vụ việc vừa nêu có thể thấy thủ đoạn của các đối tượng sử dụng đều tương tự nhau, ban đầu chúng tìm cách giao lưu kết bạn với bị hại qua mạng xã hội và tự giới thiệu là người nước ngoài hoặc Việt kiều giàu có.

Sau thời gian nhắn tin trò chuyện, nhận thấy “con mồi” cắn câu, các đối tượng mới bắt đầu giở trò gửi tặng quà giá trị như tiền, vàng.

Thực tế, các bị hại không hề hay biết thông tin của mình đã bị khai thác, từ đó các đối tượng lừa đảo đóng giả công ty giao hàng, nhân viên hải quan hoặc ngân hàng yêu cầu nộp phí vận chuyển, thuế hải quan vào tài khoản ngân hàng chúng cung cấp rồi chiếm đoạt.

Nhận được tiền, kẻ lừa đảo cắt liên lạc, còn bị hại hầu hết là phụ nữ thì rơi vào trạng thái “tiền mất, tức mang” vì đã đặt quá nhiều niềm tin, tình cảm vào người chưa từng gặp mặt.

Để không trở thành bị hại trong các vụ lừa đảo này, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nên cảnh giác trước những đề nghị gửi tặng quà từ những người không quen biết.

Đồng thời, tuyệt đối không để lộ thông tin cá nhân trên mạng xã hội, không tiết lộ mã xác thực tài khoản ngân hàng OTP cho bất kỳ ai vì bất kỳ lý do gì. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phải kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận, giải quyết.

TRUNG HƯNG