Không nhường đường khi chuyển hướng, gây tai nạn chết người

Cập nhật, 13:39, Thứ Sáu, 28/10/2022 (GMT+7)

Khi chuyển hướng từ đường dân sinh ra quốc lộ, Nguyễn Quốc Dũng (SN 1975, trú ấp An Hòa, xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) không chú ý quan sát để nhường đường trước khi chuyển hướng dẫn đến gây tai nạn làm một người chết, một người bị thương.

Khoảng 7 giờ 30 ngày 24/9/2021, Dũng điều khiển xe ô tô tải từ Đồng Tháp đến KCN Bình Minh (ở ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh) để chở thức ăn gia súc. Đến trưa cùng ngày, khi đã chuyển thức ăn lên xe, Dũng điều khiển xe tải đến điểm giao nhau với đường dân sinh thì chuyển hướng để ra QL1. Cùng lúc này, Lê Thanh Giang (SN 2000, trú ấp Đông Hưng 3, xã Đông Thành, TX Bình Minh) điều khiển xe gắn máy chở Bành Minh Hải (SN 1989, trú ấp Đông Hưng 2) vừa đến trước khu công nghiệp thì bị xe tải do Dũng điều khiển va chạm làm cả hai té ngã. Giang bị thương nặng được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong, còn Hải bị thương nhẹ.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, nguyên nhân tử vong của Lê Thanh Giang do gãy đốt sống cổ C2-3. Lỗi gây ra tai nạn do Dũng không chú ý quan sát để nhường đường trước khi chuyển hướng, vi phạm khoản 2, Điều 15 Luật Giao thông đường bộ. Nạn nhân Giang cũng có lỗi một phần là điều khiển xe không giảm tốc độ khi đến đoạn đường bị che khuất tầm nhìn nhưng không phải là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn.

Do đó, Công an TX Bình Minh đã khởi tố Nguyễn Quốc Dũng về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự. Hành vi không chú ý quan sát để nhường đường cho các xe đang lưu thông trên đường dân sinh của Dũng đã xâm phạm đến trật tự ATGT gây hậu quả nghiêm trọng, làm một người chết và một người bị thương nên cần có hình phạt tương xứng để răn đe. Tuy nhiên, do Dũng có nhiều tình tiết giảm nhẹ như tự nguyện bồi thường thiệt hại, thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải, gia đình nạn nhân có đơn xin bãi nại nên HĐXX đã xem xét giảm nhẹ hình phạt và không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi xã hội mà giao chính quyền địa phương giám sát giáo dục cũng đủ răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Quốc Dũng 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 3 năm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như sau: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về ATGT, gây thiệt hại cho người khác thuộc trường hợp “làm chết người” thì bị phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm.

DIỄM PHƯỢNG