Thuê phòng trọ để giấu xe trộm

Cập nhật, 13:39, Thứ Sáu, 28/10/2022 (GMT+7)

Sau khi trộm được xe, các đối tượng đem về nhà trọ nhưng sợ bị phát hiện nên thuê một phòng trọ khác để giấu xe thì bị bắt.

Tối 23/3/2022, Nguyễn Hữu Thọ (SN 1989, trú ấp Phước Ngươn B, xã Long Phước, huyện Long Hồ) đến nhà Phạm Minh Phương (SN 1983, trú đường Đinh Tiên Hoàng, Phường 8, TP Vĩnh Long) chơi. Sau đó, Phương rủ Thọ đi bắt trộm gà làm mồi nhậu. Trên đường đi, Thọ và Phương gặp Nguyễn Thanh Trường (SN 2004, trú khóm Hòa Khánh, Phường 2, TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) điều khiển xe gắn máy chở thanh niên tên Nhóc Nhỏ (chưa xác định được lai lịch) nên cả nhóm đến bến xe Vĩnh Long uống cà phê. Tại đây, Phương tiếp tục rủ cả nhóm đi tìm gà bắt trộm làm mồi nhậu.

Cả nhóm điều khiển xe lòng vòng địa bàn xã Phước Hậu (Long Hồ) tìm trộm gà nhưng không được nên quay về TP Vĩnh Long. Thọ kêu Phương chở Nhóc Nhỏ đến Công viên Mậu Thân (Phường 3) chờ rồi tiếp tục cùng Trường đi tìm gà bắt trộm. Ngang công trình nhà đang xây của chị P.T.T.D. (ở Khóm 4, Phường 3, TP Vĩnh Long), Thọ thấy nhà chưa có cửa, chỉ căng ngang bằng lưới B40, bên trong có để 4 xe gắn máy liền kêu Trường dừng lại để lấy trộm. Thọ dùng kìm cắt lưới B40 vào dẫn xe Vision ra, rồi cùng Trường đẩy đến cầu Cà Dăm giấu vào bụi rậm. Sau đó, Trường chở Thọ quay lại Công viên Mậu Thân gặp Phương và Nhóc Nhỏ kể lại việc trộm xe. Phương nghe vậy điện thoại cho Nguyễn Văn Hổ (SN 1990, trú đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 5, TP Vĩnh Long) thì được Hổ kêu đem xe vừa trộm về phòng trọ của Hổ. Nhóm của Thọ quay lại chỗ giấu xe vừa trộm lấy đem đến phòng trọ của Hổ rồi về nhà ngủ.

Do mới chấp hành xong án tù tội trộm, Hổ sợ để xe vừa trộm trong phòng sẽ bị công an kiểm tra phát hiện nên điện thoại kêu Phương đem xe thuê phòng trọ khác giấu nhưng Phương không đồng ý. Hổ nhiều lần gọi điện nhưng Phương không nghe nên Hổ nhờ N.H.P.U. phụ đẩy xe đến một nhà trọ ở phường Tân Hội (TP Vĩnh Long) thuê phòng ngủ và giấu xe. Đến khoảng 3 giờ ngày 24/4, Cảnh sát hình sự Công an TP Vĩnh Long kết hợp Công an phường Tân Hội kiểm tra phòng trọ mà Hổ đang thuê phát hiện xe trộm đã tiến hành thu giữ.

Kết luận định giá xe Vision mà Thọ và đồng bọn trộm trị giá hơn 9,9 triệu đồng. Tài sản đã được thu hồi trả bị hại.

Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Thanh Trường về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự, Phạm Minh Phương và Nguyễn Văn Hổ bị khởi tố về hành vi “Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có” quy định tại khoản 1 và 2, Điều 323 Bộ luật Hình sự.

Hành vi lợi dụng đêm khuya đột nhập nhà người khác lấy trộm tài sản của Thọ và Trường được xem là nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương. Riêng Trường đang được cơ quan điều tra cho tại ngoại chờ xét xử trong một vụ án khác lại phạm tội mới, thể hiện ý thức xem thường luật pháp nên cần xử nghiêm để răn đe.

Phương và Hổ biết rõ xe do Thọ và Trường trộm nhưng vẫn tích cực tìm nơi cất giấu chờ tiêu thụ. Bản thân Phương có một tiền án, chưa được xóa án lại tiếp tục vi phạm nên thuộc trường hợp tái phạm. Còn Hổ nhiều lần bị phạt về hành vi trộm, sau khi chấp hành án xong không ăn năn, hối cải mà tiếp tục vi phạm thuộc trường hợp “tái phạm nguy hiểm” nên cần xử mức án cao hơn Phương mới thỏa đáng.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Hữu Thọ 1 năm tù giam và Nguyễn Thanh Trường 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, Nguyễn Văn Hổ 3 năm tù giam và Phạm Minh Phương 1 năm tù giam tội “Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Đối với người tên Nhóc Nhỏ do chưa xác định được nhân thân nên chưa làm việc được. Riêng N.H.P.U. có hành vi giúp sức cho Hổ đẩy xe Vision đi cất giấu nhưng không biết đó là xe do người khác phạm tội mà có nên không bị xử lý.

 Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Còn tại khoản 1 và 2, Điều 323 Bộ luật Hình sự quy định tội “Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có” như sau: Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Trường hợp “tái phạm nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 3 - 7 năm.

DIỄM PHƯỢNG