Giữ xe đòi bồi thường, phạm tội cướp tài sản

Cập nhật, 16:10, Thứ Năm, 27/10/2022 (GMT+7)

Sau va chạm giao thông, nhóm thanh niên vây đánh rồi giữ xe bị hại đòi bồi thường nên bị truy tố ra tòa về hành vi “Cướp tài sản”.

Trưa 27/2/2022, Nguyễn Khắc Toàn (SN 1984), Lê Ngọc Anh (SN 1993), Trương Văn Lập (SN 1997) và Trương Văn Nghiệp (SN 2000, cùng trú xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh) đến nhà anh Bùi Thanh Tuấn (ở ấp Đông Thạnh B, xã Đông Thạnh, TX Bình Minh) nhậu.

Tiệc rượu bắt đầu khoảng 30 phút thì Toàn thấy đau đầu nên kêu Ngọc Anh chở về. Ngọc Anh điều khiển xe gắn máy chở Toàn đến ngã tư chợ Giáo Mẹo (thuộc ấp Đông Thạnh B, xã Đông Thạnh) thì xảy ra va chạm với xe gắn máy do anh Châu Văn Thiện (SN 1996, trú ấp Phú Long, xã Tân Phú, huyện Tam Bình) điều khiển. Sau va chạm, đôi bên xảy ra cự cãi nên Toàn và Ngọc Anh để xe tại hiện trường rồi đi bộ đến tiệm hớt tóc gần đó gọi điện cho Nghiệp kêu nhóm bạn đang nhậu đến đánh Thiện.

Nghe xong, Nghiệp và Lập chạy đến cùng Ngọc Anh dùng tảng bê tông xông vào đánh Thiện gây xây xát vùng đầu và vai. Khi được mọi người can ngăn, Lập còn tiếp tục lấy đoạn gỗ tràm đánh Thiện và nói “tao lấy xe mày luôn”. Vì cho rằng anh Thiện “không chịu thương lượng” nên nhóm giữ xe để “đền tiền thuốc với tiền sửa xe”.

Sau đó, Lập chạy đến nhà Tuấn lấy dao quay lại chỗ Thiện và nói “muốn lấy xe ra chỗ Hoàng Quân mà lấy”. Do vừa bị đánh và thấy Lập cầm dao chỉ về phía mình đe dọa nên Thiện không dám chống trả. Mặc dù được anh Tuấn can ngăn kêu trả lại xe nhưng Lập vẫn điều khiển xe của Thiện về nhà cất giữ. Sáng hôm sau, khi Công an xã Đông Thạnh yêu cầu giao nộp xe của Thiện thì Toàn còn cố tình không trả và nói với Lập: “Giao xe cho nó ai trả tiền cho tao”. Thấy vậy, Ngọc Anh gọi điện nhờ anh Tuấn đến nhà Lập lấy xe của Thiện giao nộp công an.

Kết luận định giá xe gắn máy 64HA-034.27 của anh Thiện trị giá 8,1 triệu đồng.

Xét hành vi của Trương Văn Lập, Nguyễn Khắc Toàn, Lê Ngọc Anh đủ yếu tố cấu thành tội “Cướp tài sản” quy định tại khoản 1 và 2, Điều 168 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lập, Toàn và Ngọc Anh.

Đối với Trương Văn Nghiệp có tham gia cùng Lập, Ngọc Anh đánh anh Thiện gây thương tích nhưng không đồng tình việc chiếm đoạt xe nên không cấu thành tội phạm. Công an TX Bình Minh đã ra quyết định phạt hành chính Nghiệp 6,5 triệu đồng về hành vi cố ý gây thương tích cho anh Thiện.

Từ va chạm nhỏ khi tham gia giao thông, Lập, Toàn và Ngọc Anh đã có cách hành xử tiêu cực, sau khi vây đánh còn chiếm giữ xe của bị hại để đòi bồi thường dẫn đến phạm tội một cách đáng tiếc. Cụ thể, Lập là người trực tiếp đánh và cầm dao đe dọa bị hại nhằm chiếm giữ tài sản; còn Toàn là người đề xuất, chủ mưu kêu Ngọc Anh gọi người đến đánh và giữ xe bị hại. Tuy nhiên, do các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội chỉ mang tính nhất thời, sau khi bị bắt đã thành khẩn nhận tội và tác động người thân bồi thường thiệt hại, được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt nên xử dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cũng đủ răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Trương Văn Lập 4 năm tù giam, Nguyễn Khắc Toàn 2 năm 6 tháng tù giam, Lê Ngọc Anh 2 năm tù giam tội “Cướp tài sản”.

Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản thì bị phạt tù từ 3 - 10 năm. Phạm tội thuộc trường hợp “sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác” thì bị phạt tù từ 7 - 15 năm.

DIỄM PHƯỢNG