Đảm bảo an ninh kinh tế- đảm bảo môi trường đầu tư

Cập nhật, 21:49, Thứ Ba, 27/03/2018 (GMT+7)

Đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh, đảm bảo về an ninh trật tự (ANTT) là một trong những giải pháp đang được các cấp ủy Đảng, chính quyền ở Vĩnh Long phát huy nhằm mời gọi, thu hút đầu tư, nhất là các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Lực lượng công an các cấp trong tỉnh thường xuyên ra quân tấn công các loại tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn.
Lực lượng công an các cấp trong tỉnh thường xuyên ra quân tấn công các loại tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Các doanh nghiệp FDI ở Vĩnh Long thời gian qua đã góp phần khá lớn vào phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, nhất là phát triển công nghiệp, giải quyết việc làm và an sinh xã hội.

Hiện Vĩnh Long có 41 dự án đầu tư FDI (may mặc, giày da, túi xách, chế biến nông sản đóng hộp, sản xuất thức ăn chăn nuôi,…) đang phát triển và duy trì hoạt động ổn định với doanh thu chỉ tính riêng năm 2017 đạt hơn 459 triệu USD, trong đó nộp ngân sách nhà nước 4,34 triệu USD, đồng thời, giải quyết việc làm cho trên 30.000 lao động.

Ông Nguyễn Việt Trung- Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tỷ Xuân là đơn vị hoạt động ổn định suốt 15 năm qua ở Khu công nghiệp Hòa Phú- cho biết:

“So với nhiều địa phương khác, môi trường làm việc ở Vĩnh Long khá thuận lợi nhờ các cơ quan quân sự, công an luôn phối hợp chặt với lực lượng bảo vệ của công ty làm tốt công tác phòng chống tội phạm nên an ninh, chính trị trên địa bàn được đảm bảo. Đây cũng là yếu tố quan trọng để nhà đầu tư và khách hàng yên tâm tiếp tục đầu tư và hoạt động lâu dài”.

Thực hiện chính sách thu hút đầu tư phát triển kinh tế địa phương, những năm qua, lực lượng công an các cấp trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phòng ngừa, đấu tranh các hành vi lợi dụng đầu tư phá hoại an ninh kinh tế, đảm bảo ANTT đối với hoạt động của các nhà đầu tư.

Cụ thể, lực lượng công an thường xuyên kết hợp các ngành chức năng triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc diễn biến tình hình hoạt động đầu tư FDI trên địa bàn, nhằm kịp thời phát hiện những hoạt động có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đầu tư và tác động xấu đến an ninh kinh tế, trật tự xã hội.

Trên cơ sở đó tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các ngành liên quan giải quyết ổn thỏa các vụ ngưng việc tập thể trong công nhân hoặc các vụ việc liên quan đến ANTT, không để xảy ra tình hình phức tạp kéo dài.

Đại tá Phan Ngọc Tính- Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long- cho rằng nguyên nhân đạt được kết quả trên là do công tác quản lý dự án đầu tư FDI tại Vĩnh Long luôn được triển khai chặt chẽ ngay từ khâu kiểm định năng lực nhà đầu tư, dây chuyền công nghệ, hiệu quả hoạt động kinh doanh, pháp nhân,v.v…

Với những dự án đầu tư hoạt động không hiệu quả hoặc không đúng pháp luật Việt Nam, đều sẽ từ chối tiếp nhận nên hạn chế được nhiều vấn đề bất ổn.

Ngoài ra, ông Phan Ngọc Tính còn cho biết thêm: “Từ tình hình thực tế tại địa phương, chúng tôi đề xuất Bộ Công an thành lập Đồn công an Khu công nghiệp Hòa Phú và lực lượng này đã giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT, góp phần đảm bảo môi trường lành mạnh, ổn định cho các doanh nghiệp hoạt động.

Bên cạnh, chúng tôi còn tham mưu, hướng dẫn xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các cơ quan, doanh nghiệp và đã có nhiều mô hình đảm bảo ANTT tại các doanh nghiệp đạt hiệu quả”.

Ngoài nhiệm vụ bảo vệ tại công ty, lực lượng dân quân tự vệ Công ty TNHH Tỷ Xuân còn phối hợp công an địa phương tuần tra đảm bảo an toàn cho công nhân hàng đêm.
Ngoài nhiệm vụ bảo vệ tại công ty, lực lượng dân quân tự vệ Công ty TNHH Tỷ Xuân còn phối hợp công an địa phương tuần tra đảm bảo an toàn cho công nhân hàng đêm.

Được biết, mô hình công an, quân sự gắn với lực lượng bảo vệ chuyên trách tại Khu công nghiệp Hòa Phú là một trong những mô hình hay đã giúp khu vực này vốn tiềm ẩn nhiều phức tạp về ANTT và an toàn xã hội trở nên ổn định hơn.

Anh Nguyễn Văn Định- Phó Ban chỉ huy quân sự- tự vệ Công ty TNHH Tỷ Xuân- cho biết: “Lúc trước, đội bảo vệ của công ty hoạt động riêng lẻ nên hiệu quả không cao.

Từ năm 2014, khi công ty được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho thành lập Ban chỉ huy quân sự- tự vệ, chúng tôi được các anh bên Đồn công an Hòa Phú và Công an xã Hòa Phú hướng dẫn nghiệp vụ, thường xuyên phối hợp tuần tra, kiểm tra quanh vành đai Khu công nghiệp, tham gia vào các đợt tấn công truy quét tội phạm thì những phức tạp về ANTT trước kia như tụ tập nhậu nhẹt đánh nhau, trộm cắp, cướp giật,… giảm đáng kể”.

Có thể nói, đảm bảo ANTT và chính trị xã hội kết hợp cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực đầu tư đã tạo môi trường thông thoáng, lành mạnh thu hút nhiều nhà đầu tư vào Vĩnh Long.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG