Cá chép giòn kho chuối

Cập nhật, 15:05, Thứ Năm, 18/01/2024 (GMT+7)

 

Nguyên liệu

Cá chép giòn, thịt ba rọi, chuối xanh, củ riềng xắt, riềng xay, sả xắt, hành củ, tỏi, tiêu xanh. Gia vị: nước mắm, tiêu, đường, muối, mẻ, mật mía, bột nghệ, ruột gấc, ớt cay, hành tăm lá, lá quất…

Cách kho cá

Chuối xanh gọt vỏ bổ miếng, ngâm nước mẻ, bột nghệ, muối. Sau đó luộc 1 phút đổ ra rổ và rửa sạch lại rồi để ráo.

Thịt ba rọi cắt miếng vừa ăn, áp chảo vàng mặt cho bớt mỡ và thơm thịt.

Riềng củ rửa sạch, cạo vỏ, cắt lát, một phần xay nhuyễn. Sả, hành củ xắt lát, tỏi cắt đôi. Hành tăm lá rửa sạch, cắt khúc, lá quất rửa sạch.

Xếp một lớp hành tăm lá và chuối xuống dưới nồi. Sau đó đến lớp riềng xắt lát tiếp đến là cá kín nồi sau đó lần lượt cho chuối xanh, ba rọi, riềng giã chèn vào những chỗ trống, lặp lại cho đến khi đầy nồi. Phủ lên mặt trên cùng lá hành tăm, hành khô, tiêu, ớt trái, tỏi, lá quất.

Thắng đường làm nước hàng. Sau đó pha thêm nước mắm, tiêu bột, hạt nêm, mật mía, muối theo khẩu vị gia đình. Được hỗn hợp nước kho cá, cho vào nồi cá và ướp trong vòng 2-3 tiếng. Khi ướp xong thì cho lên bếp đun lửa to cho nồi cá sôi. Thêm nước trà xanh đến ngập mặt cá, đun sôi lại rồi hạ lửa nhỏ nhất kho trong 1,5 tiếng. Tắt bếp để nguội sau đó kho lại thêm 30 phút cho cạn nước là hoàn thành.

XÍ MUỘI (theo danviet.vn)