Cá nấu canh chua thanh mát

Cập nhật, 05:59, Thứ Năm, 16/03/2023 (GMT+7)

 

Cách làm cá nấu canh chua đơn giản cho bữa cơm của gia đình thêm hấp dẫn.

Nguyên liệu

500g cá tươi sống, 1 quả dứa xanh, 3 quả cà chua, 100g giá đỗ, 5 quả đậu bắp, 3 quả me, ớt, hành củ, tỏi băm, gừng, hành lá, thì là. Gia vị: dầu ăn, nước mắm, muối, đường, bột ngọt, hạt nêm, tiêu bột.

Thực hiện

Cá làm sạch, cắt khúc chà xát với chút muối hạt, chanh hoặc rượu trắng, rửa sạch cho hết mùi tanh. Sau đó, ướp cá với chút nước mắm, hạt nêm, tỏi băm trong 10 phút cho thấm gia vị, để cá đậm đà hơn khi nấu.

Gừng cạo vỏ, rửa sạch rồi băm nhỏ. Ớt cắt đôi, bỏ hạt, rửa sạch rồi xắt miếng nhỏ. Hành, thì là, dứa xắt nhỏ. Me chua ngâm với nước nóng, giằm và lọc lấy nước cốt me. Cà chua bổ múi cau. Đậu bắp cắt chéo.

Phi thơm tỏi, khi tỏi vàng vớt ra để riêng. Tiếp theo, cho cá vào chiên sơ 2 mặt để giúp cá săn thịt và không bị tanh khi nấu. Múc cá ra bát, để riêng.

Phi thơm hành khô, cho nửa số cà chua vào xào trước để tạo màu. Sau đó, cho dứa vào xào cùng, cho nửa muỗng cà phê muối nấu trong 3-5 phút.

Tiếp đó, cho 1-1,2 lít nước lọc và nước cốt me vào nồi, bật bếp đun sôi khi nước ấm bắt đầu sủi bọt thì cho cá vào. Nêm vào 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường, nửa muỗng cà phê muối. Khi nước sôi, hạ nhỏ lửa, vớt bọt.

Cá chín, cho cà chua và dứa đã xào cùng số cà chua còn lại vào nấu tiếp. Vài phút sau, cho đậu bắp vào đun 2 phút, rồi thêm giá đỗ, nửa muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê hạt nêm vào nồi.

Trước khi tắt bếp, bạn cho hành, thì là đã xắt nhỏ vào nồi canh rồi nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn.

Múc canh ra tô, cho thêm vài khoanh ớt và thưởng thức cùng cơm trắng hoặc bún đều rất ngon.

XÍ MUỘI (theo vietnamnet.vn)