Nội trợ

Ốc bươu nhồi thịt hấp sả

Cập nhật, 05:41, Thứ Năm, 09/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Ốc bươu nhồi thịt hấp sả là một trong những món ăn dân dã, thơm ngon, hấp dẫn. Vậy sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn làm món ốc bươu nhồi thịt ăn mãi không chán ngay tại nhà.

Nguyên liệu

1kg ốc bươu, 100g thịt xay, 100g giò sống, sả cây, 1 củ gừng, 2 củ hành khô, 4-5 quả ớt sừng đỏ, 4-5 tai mộc nhĩ; 3-4 lá chanh, 2 tép tỏi. Gia vị: hạt nêm, đường, nước mắm. Rau ăn kèm: chuối chát, khế, tía tô, rau thơm.

Thực hiện

Sả rửa sạch, bóc 2 lớp vỏ bên ngoài để riêng, 1/2 băm nhỏ, 1/2 xắt khúc dài 3cm, đập giập. Gừng tươi gọt vỏ, rửa sạch, 1/2 giã nhỏ, 1/2 để nguyên. Ớt sừng rửa sạch, 2 trái xắt lát vừa, 3 trái để nguyên.

Hành khô, tỏi làm sạch, băm nhỏ phần hành và 2/3 phần tỏi, 1/3 để nguyên để làm nước mắm gừng ăn kèm món ốc bươu nhồi thịt. Lá chanh tươi rửa sạch từng lá, để ráo

. Ốc bươu ngâm trong nước có pha 3 trái ớt sừng giã nhỏ ít nhất 1 tiếng để ốc nhả hết bẩn, sau đó rửa sạch ốc nhiều lần, để ráo.

Sau đó cho ốc vào nồi hấp chín cùng sả đập giập, gừng giã nhỏ, lá chanh và 1 muỗng hạt nêm cho thơm ngon. Khi ốc chín, bạn tách lấy phần thịt ốc, chỉ lấy phần đầu ốc, xắt nhỏ. Lấy phần vỏ ốc rửa sạch, để ráo.

Thịt nạc thăn rửa sạch, băm nhỏ. Chanh tươi lấy nước cốt. Chuẩn bị các loại rau sống ăn kèm, nhặt vừa rửa sạch rau tía tô, rau thơm để ráo, khế rửa sạch xắt lát mỏng, chuối chát gọt vỏ, xắt lát, ngâm với nước cốt 1/2 trái chanh cho trắng đẹp, khi gần ăn thì vớt ra, để ráo.

Tiếp theo, trộn đều thịt nạc thăn băm nhỏ, giò sống, sả băm, thịt ốc xắt nhỏ, hành khô, tỏi băm nhỏ với 2 muỗng hạt nêm, 1 muỗng nước mắm, 1 muỗng bột ngọt, 1/2 muỗng đường, 1 muỗng tiêu bột, 1 muỗng ớt bột rồi ướp trong 30 phút cho hỗn hợp ngấm gia vị.

Đối với phần vỏ sả lúc nãy tước ra để riêng bây giờ gấp đôi lại cho vào vỏ ốc, rồi nhồi hỗn hợp trên vào ngập miệng ốc, dùng tay nhấn chặt, trang trí lên bên trên 1 lát ớt đỏ.

Thực hiện lần lượt cho đến hết rồi cho ốc bươu nhồi thịt vào xửng hấp chín. Mục đích của việc gấp đôi và cho vỏ sả vào trước là cách làm ốc bươu nhồi thịt đơn giản nhất, khi ăn bạn chỉ cần cầm vỏ sả nhấc nhân nhồi ra ngoài là có thể ăn một cách dễ dàng.

Làm nước mắm gừng ăn kèm ốc bươu nhồi thịt: đầu tiên cho phần gừng, tỏi còn lại và 3 trái ớt sừng cùng 1 muỗng đường vào cối giã thật nhỏ nhuyễn, đổ hỗn hợp ra bát nhỏ.

Sau đó, bạn trộn thêm 4 muỗng nước mắm nguyên chất và 1 muỗng nước cốt chanh là bạn đã có bát nước mắm gừng cực ngon để dùng kèm với món ốc bươu nhồi thịt rồi đấy.

Cuối cùng, bày ốc bươu nhồi thịt đã hấp chín ra đĩa cùng với rau sống ăn kèm và nước mắm gừng, vậy là có thể thưởng thức món ăn vừa ngon vừa bổ vừa lạ miệng này rồi.

XÍ MUỘI (theo phunutoday.vn)