Nhiệm vụ, giải pháp phát triển thị trường lao động việc làm Vĩnh Long năm 2023

Cập nhật, 06:09, Thứ Sáu, 30/12/2022 (GMT+7)
Đại diện lãnh đạo Sở Lao động - TB - XH cùng UBND huyện Trà Ôn trao hoa và thư cảm ơn các công ty, doanh nghiệp tham dự phiên giao dịch việc làm tại huyện Trà Ôn (tháng 11/2022).
Đại diện lãnh đạo Sở Lao động - TB - XH cùng UBND huyện Trà Ôn trao hoa và thư cảm ơn các công ty, doanh nghiệp tham dự phiên giao dịch việc làm tại huyện Trà Ôn (tháng 11/2022).

Giới thiệu việc làm và đào tạo nghề đạt kết quả cao

Năm 2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm (TTDVVL) tỉnh Vĩnh Long (trực thuộc Sở Lao động (LĐ) - TB - XH) đã tư vấn giới thiệu việc làm cho trên 75.300 lượt người, kết quả giới thiệu việc làm 2.850 người (đạt 114%, tăng 10,6%).

Trong đó giới thiệu việc làm trong nước trên 2.800 người, ngoài nước 37 người. Có 681 lượt doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng với nhu cầu trên 125.100 lượt người.

Thực hiện tuyên truyền thông tin việc làm cho doanh nghiệp, người sử dụng LĐ có nhu cầu tuyển dụng, kết quả có 247 công ty, doanh nghiệp, cá nhân đăng ký tuyển dụng tại trung tâm với 381 vị trí với gần 25.600 nhu cầu từ LĐ phổ thông đến trình độ ĐH.

Ngày hội việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm phối hợp Trường CĐ Nghề Vĩnh Long tổ chức dành cho học sinh, sinh viên tại trường (tháng 9/2022).
Ngày hội việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm phối hợp Trường CĐ Nghề Vĩnh Long tổ chức dành cho học sinh, sinh viên tại trường (tháng 9/2022).

Năm 2022, TTDVVL tổ chức 22 phiên giao dịch việc làm định kỳ hàng tháng, trong đó có 5 đợt kết hợp với chương trình “cà phê tư vấn việc làm”; phối hợp tổ chức thành công Ngày hội việc làm - Giáo dục nghề nghiệp tỉnh năm 2022;

phối hợp các Trường CĐ Nghề Vĩnh Long, Trường CĐ Vĩnh Long tổ chức 2 ngày hội việc làm, có trên 9.100 lượt người tham dự, trên 590 doanh nghiệp và gần 144.500 nhu cầu tuyển dụng.

Các sự kiện trên thu hút đông đảo học sinh cuối cấp THPT, học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo và người lao động tham dự, nhằm định hướng nghề nghiệp, giải quyết việc làm.
Các sự kiện trên thu hút đông đảo học sinh cuối cấp THPT, học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo và người lao động tham dự, nhằm định hướng nghề nghiệp, giải quyết việc làm.

Cụ thể tháng 9/2022, TTDVVL phối hợp Trường CĐ Nghề Vĩnh Long tổ chức ngày hội việc làm với chủ đề: “Kết nối doanh nghiệp hỗ trợ tư vấn giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên” đã thu hút hơn 1.500 học sinh, sinh viên trường, 25 công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có nhu cầu tuyển dụng với 5.000 vị trí việc làm.

Bạn Châu Thanh Hiệp (22 tuổi) đang học năm cuối ngành Công nghệ ô tô Trường CĐ Nghề Vĩnh Long, đến dự ngày hội việc làm với suy nghĩ “hướng đăng ký đi làm việc ở Nhật” (đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng - PV).

Sinh viên trường nghề tìm hiểu thông tin thị trường lao động ngoài nước, có thể tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Sinh viên trường nghề tìm hiểu thông tin thị trường lao động ngoài nước, có thể tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

“Qua Tết em sẽ tốt nghiệp và giữ liên hệ với công ty xuất khẩu LĐ để có thể đăng ký tham gia đi làm việc ở nước ngoài” - Hiệp chia sẻ khi đang tham quan các doanh nghiệp tuyển dụng LĐ làm việc ngoài nước.

Tiếp đó đầu tháng 10/2022, TTDVVL phối hợp Trường CĐ Vĩnh Long tổ chức ngày hội việc làm với chủ đề tương tự. Ngày hội ghi nhận gần 1.000 học sinh, sinh viên và người LĐ tham dự, tìm kiếm cơ hội việc làm. Có 24 doanh nghiệp tham gia ngày hội việc làm, đem đến nhu cầu tuyển dụng 8.000 LĐ vào 100 vị trí việc làm.

Các sự kiện này nhằm kết nối người LĐ, học sinh, sinh viên các trường chuyên nghiệp với người sử dụng LĐ.

Qua đó tạo điều kiện thuận lợi để lực lượng này tiếp cận tìm hiểu và tham gia thị trường LĐ; góp phần hỗ trợ định hướng nghề nghiệp, giải quyết việc làm; đồng thời để các doanh nghiệp tuyển dụng được nguồn LĐ sẵn có của địa phương.

Thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), trong năm, TTDVVL đã tư vấn cho gần 65.500 lượt người; tiếp nhận, giải quyết gần 12.800 hồ sơ BHTN (đạt 142%, tăng 37,6%).

Đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về việc làm, học nghề cho người LĐ hưởng trợ cấp thất nghiệp, kết quả đã hỗ trợ học nghề 1.265 người (đạt 281%, tăng 148%).

Bên cạnh đó là thực hiện tốt công tác tuyển sinh đào tạo nghề cho LĐ theo chính sách đào tạo nghề sơ cấp và dưới 3 tháng có 234 học viên, 116 học viên hưởng trợ cấp thất nghiệp, 29 học viên cộng đồng với các ngành nghề: hàn, tiện, may công nghiệp, sửa chữa thiết bị may, vận hành xe nâng hàng.

Trong năm, TTDVVL tăng cường công tác thông tin tuyên truyền chính sách BHTN với nhiều hình thức: trên Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long, Báo Lao động xã hội; chuyên mục hỏi đáp chính sách BHTN trên Báo Vĩnh Long; xây dựng bản tin BHTN; tuyên truyền trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội (Zalo, Facebook) của trung tâm; chú trọng tư vấn nhóm cho người LĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có nhu cầu tìm việc làm.

Phối hợp với 5 công ty tuyên truyền chính sách BHTN và đối thoại trực tiếp với người LĐ. Tổ chức hội thảo về công tác đào tạo nghề cho LĐ tham gia BHTN tại trung tâm.

Nâng chất lượng tư vấn giới thiệu việc làm, đào tạo nghề và cung ứng LĐ

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư vấn giới thiệu việc làm, đào tạo nghề, cung ứng LĐ, giải quyết chế độ BHTN... là những mục tiêu, nhiệm vụ của TTDVVL đề ra trong kế hoạch năm 2023.

Trung tâm dự kiến các chỉ tiêu chủ yếu, bao gồm: tuyển sinh dạy nghề 350 người; tạo thêm việc làm mới cho 2.500 LĐ; và 650 lượt doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng LĐ.

Đối với chính sách BHTN, chỉ tiêu tiếp nhận, giải quyết trợ cấp thất nghiệp 11.000 người; và hỗ trợ học nghề miễn phí cho 1.000 người hưởng chính sách này.

Nhiều nhiệm vụ, giải pháp đưa ra để triển khai thực hiện hoàn thành kế hoạch này năm tới. Trong đó tăng cường tư vấn trực tiếp và trực tuyến thông tin việc làm, học nghề cho LĐ hưởng trợ cấp thất nghiệp, đẩy mạnh nắm bắt nhu cầu người LĐ, người sử dụng LĐ.

Hỗ trợ các công ty, doanh nghiệp trong công tác tuyển dụng thông qua việc tìm hiểu thông tin tuyển dụng trên các website của công ty, doanh nghiệp và chủ động liên hệ khảo sát nhu cầu tuyển dụng của các công ty trong và ngoài tỉnh.

Người lao động ở các địa bàn tham gia vào thị trường lao động trong và ngoài tỉnh.
Người lao động ở các địa bàn tham gia vào thị trường lao động trong và ngoài tỉnh.

Tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ; duy trì mô hình “cà phê việc làm”; xây dựng bản tin thông tin thị trường LĐ nhằm đẩy mạnh tuyên truyền và hỗ trợ người LĐ, người sử dụng LĐ; kết nối thông tin thị trường LĐ trong và ngoài tỉnh.

Đồng thời phối hợp tuyên truyền các thông tin tuyển dụng đưa người LĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Mở rộng hợp tác tạo nguồn giới thiệu LĐ và đa dạng các ngành nghề cho người LĐ chọn đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Đối với thực hiện chính sách BHTN, TTDVVL tiếp tục triển khai thực hiện tốt tiếp nhận, giải quyết các chế độ hưởng BHTN cho người LĐ trên địa bàn tỉnh đầy đủ, kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

Đào tạo nghề là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cùng với giải quyết việc làm để góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Giải pháp đặt ra là đẩy mạnh tư vấn học nghề trực tiếp, qua thực hiện chính sách BHTN nhằm tạo nguồn tuyển sinh đào tạo nghề cho LĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tăng cường tuyên truyền tại địa phương nhằm tuyển sinh các lớp dạy nghề cho LĐ nông thôn. Chiêu sinh tiếng Hàn và tiếng Nhật tạo nguồn cho công tác đưa người LĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo
hợp đồng.

 

Bài, ảnh: MINH THÁI