Vừa dạy nghề vừa dạy người

Cập nhật, 05:55, Thứ Ba, 27/12/2022 (GMT+7)
Trường Trung cấp Kỹ thuật Don Bosco Mỹ Thuận luôn nỗ lực nâng chất lượng giáo dục.
Trường Trung cấp Kỹ thuật Don Bosco Mỹ Thuận luôn nỗ lực nâng chất lượng giáo dục.

(VLO) Trên tinh thần đường hướng hành đạo “đồng hành cùng dân tộc, gắn bó với dân tộc”, nhiều họ đạo, dòng tu, hội thánh và các cơ sở của đạo Công giáo, đạo Tin lành trên địa bàn tỉnh đã tham gia lĩnh vực dạy nghề, y tế, giáo dục, từ thiện…

Trường Trung cấp Kỹ thuật Don Bosco Mỹ Thuận (phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long) là một điển hình trong sứ mệnh giáo dục người trẻ bằng niềm tin và tình yêu.

Đến thăm Trường Trung cấp Kỹ thuật Don Bosco Mỹ Thuận, không khí Giáng sinh vui tươi tràn ngập khắp nơi. Vừa háo hức đón ngày lễ trọng của đồng bào Công giáo, các em học sinh vừa miệt mài học tập.

Theo Linh mục Nguyễn Minh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kỹ thuật Don Bosco Mỹ Thuận, học sinh của trường đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau.

Theo học tại trường, các em học sinh sẽ vừa học khối lớp văn hóa phổ thông vừa luyện tập trong các chương trình đào tạo trung cấp nghề; được đào tạo toàn diện để bước vào cuộc sống.

Có thêm nhiều kiến thức, học cách trưởng thành hơn từng ngày là những điều em Trần Tuấn Hùng (lớp 10DT4) cảm nhận được.

Em Hùng cho biết: “Em đến từ tỉnh Cà Mau và đây là năm đầu tiên em học tại trường. Em được các cha, các thầy dạy về ngành nghề, văn hóa; dạy điều mới điều hay, rèn luyện đạo đức. Em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện bản thân để sau này là một công dân tốt của xã hội”.

Còn em Thái Bá Nguyên Vinh chia sẻ: “Ở trường, em được tạo điều kiện học song hành văn hóa và học nghề.

Tại đây, em được dạy tính tự lập, tinh thần tập thể, có trách nhiệm với bản thân… Những điều này vô cùng bổ ích cho em sau khi ra trường”.

Chăm chú theo dõi bài học thực hành lớp nghề công nghệ ô tô, em Vinh bày tỏ niềm tin sau khi tốt nghiệp sẽ “dễ dàng tìm được nghề nghiệp phụ giúp gia đình”.

Bên cạnh giờ học văn hóa, học nghề, học sinh của trường còn được tham gia sân chơi với sinh hoạt đa dạng từ văn hóa nghệ thuật cho đến thể thao.

Trong khuôn viên trường ấm áp không khí Giáng sinh, các em nam cùng nhau chơi bóng rổ, cờ tướng, đá bóng. Các nữ sinh ríu rít thư giãn với những trận cầu lông hay những điệu múa uyển chuyển, bài thánh ca ý nghĩa.

Không chỉ vun đắp toàn diện cho người trẻ trong thời gian học nghề, nhà trường còn trăn trở cùng các em về việc làm sau khi tốt nghiệp.

Để tạo việc làm phong phú và phù hợp hơn cho các học viên sau khi tốt nghiệp có thể có được việc làm ổn định trong nước cũng như nước ngoài, nhà trường đã liên kết với nhiều công ty.

Theo Linh mục Nguyễn Minh Tuấn, năm học này, trường liên kết bền vững và sâu sắc hơn với Công ty Xuất khẩu Lao động Nhật Bản OJT; nhằm hỗ trợ kịp thời và hiệu quả cho các học viên, tạo việc làm phù hợp cho các em tại Nhật Bản sau khi tốt nghiệp, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ.

Linh mục Nguyễn Minh Tuấn nhấn mạnh, với sứ mệnh “Yêu thương và sống cho giới trẻ”, Trường Trung cấp Kỹ thuật Don Bosco Mỹ Thuận luôn hướng đến mục tiêu đào tạo những con người toàn diện, có đạo đức tốt và tri thức đầy đủ.

Qua đó, để các học viên khi ra trường có đủ tự tin và bản lĩnh bước vào cuộc sống, trở thành người hữu ích cho gia đình và cho xã hội.

Trường Trung cấp Kỹ thuật Don Bosco Mỹ Thuận hiện có 250 em học sinh theo học từ lớp 9 - 12; đồng thời đào tạo 7 ngành nghề: cơ khí chế tạo, công nghệ ô tô, điện công nghiệp, may thời trang, chăm sóc sắc đẹp… Năm học 2021 - 2022, trường có 98,6% học sinh tốt nghiệp trong quá trình đào tạo văn hóa phổ thông; 100% học sinh tốt nghiệp trong quá trình đào tạo nghề.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA