PHUN PHÂN, THUỐC TỰ ĐỘNG TRÊN CÂY SẦU RIÊNG

Tiết kiệm phân thuốc, giảm ngày công lao động

Cập nhật, 13:48, Chủ Nhật, 26/02/2023 (GMT+7)

Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Long Hồ vừa tổ chức đoàn gồm đại diện hội nông dân và nông dân trồng sầu riêng tại các xã cù lao của huyện Long Hồ, đến tham quan mô hình phun phân, thuốc tự động trên cây sầu riêng tại tỉnh Tiền Giang (ảnh).

Điểm mới của các mô hình là nhà vườn đã linh hoạt tách riêng 2 hệ thống ống tưới nước bón phân với đường ống phun thuốc, đồng thời lắp đặt bộ phận lọc rác, cặn tránh tắc béc phun. Hệ thống còn được lắp đặt các van có vai trò như van điều áp, nên các cây ở cuối vườn xa vị trí bơm tưới vẫn nhận được lượng phân thuốc như những cây ở gần, độ đồng đều cao, giúp nâng cao hiệu quả phòng trừ sâu bệnh hại.

Cách làm mới còn giúp tiết kiệm phân, thuốc, giảm số lần phun tay; giảm thiểu tình trạng tắc béc phun, không mất nhiều thời gian đi khóa van mỗi khi đổi mục đích sử dụng từ tưới nước sang phun thuốc và ngược lại như hệ thống cũ… Ngoài việc sử dụng hệ thống để tưới nước, phun thuốc BVTV, các nhà vườn còn sử dụng hệ thống để tưới phun sương lên lá vào những ngày nắng nóng. Chi phí lắp đặt hệ thống cho 1 công sầu riêng từ 3,5- 4 triệu đồng, giúp tiết kiệm 30% lượng phân bón, 40% lượng thuốc, đặc biệt là giảm 70% ngày công theo cách tưới phân thuốc truyền thống.

Đến cuối tháng 2/2023 huyện Long Hồ có hơn 210ha sầu riêng, trong đó có khoảng 80% diện tích đang trong giai đoạn cho trái.

Tin, ảnh: PHƯỚC GIANG