"Giải nhiệt" mùa nóng

Cập nhật, 13:10, Thứ Sáu, 14/04/2023 (GMT+7)
Nước ép trái cây là thức uống được ưa chuộng vào mùa nóng.
Nước ép trái cây là thức uống được ưa chuộng vào mùa nóng.

Những ngày nắng nóng, các loại nước uống “giải nhiệt” đắt khách. Xu hướng sử dụng nước giải khát hay các thức uống có nguồn gốc từ thiên nhiên ngày càng phổ biến.

Để “giải nhiệt” ngày nắng nóng với nhiệt độ ban ngày cao đến 36 độ C thì ai cũng muốn một ly nước mát giải khát. Vậy nên không khó để tìm hàng quán hoặc một xe bán nước mát, ướp lạnh ở ven đường với nhiều loại nước ép trái cây tươi ngon, “nước mía siêu sạch, siêu to 7.000 đ/ly”.

Nhiều người bỏ tiền mua nước ép trái cây vì sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian. Đang loay hoay làm vệ sinh cho chiếc máy ép “cưng” giúp bán được hơn vài chục ly/ngày, chị Nguyễn Thị Thủy Tiên (Phường 4, TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Người đi làm, đi học không có thời gian để tự làm nước ép. Nhưng mua ở ngoài thì họ có nhiều lựa chọn hơn, có khách thích đơn giản thì chọn nước ép từ một loại trái, khách nào thích mới lạ thì kêu chị mix (kết hợp) các loại nguyên liệu với nhau, đa phần là thích vị chua ngọt như khóm- cà rốt, khóm- táo, bưởi- ổi, cam- cà rốt- cà chua…”, với giá 15.000-25.000 đ/ly.

Trong khi nước mía có giá rẻ và xuất hiện phổ biến hơn “trên từng cây số”. Hiện nay có nhiều loại thiết bị ép nước mía, loại máy ép nhỏ gọn để bàn, xe nước mía vừa có máy ép vừa có tủ chứa đồ… với công nghệ ép khép kín, đảm bảo vệ sinh. Là người lao động ngoài trời như phụ hồ, dọn vườn… anh Tấn Tiến (phường Tân Hội, TP Vĩnh Long) cho biết: “Nước mía rẻ tiền, dễ mua, dễ uống. Mấy anh em đi mần từ sáng chỉ cần mua 2 phích bự, uống còn dư thì nó tự tan ra, vẫn ngon”.

Còn nước dừa tươi có thể cung cấp nguồn nước và nhiều chất điện giải bổ dưỡng cho cơ thể. Nước dừa tươi ngon nhất khi được uống trực tiếp hay pha thêm đường, muối, tắc và cho thêm đá lạnh để có một ly nước dừa mát ngọt, giải nóng. Giá dừa tươi bán lẻ đang dao động từ 5.000-10.000 đ/trái tùy loại. Theo chị Hằng Nga, người bán dừa tươi, dừa lạnh trên đường Trần Phú (Phường 4, TP Vĩnh Long): “Người ta dùng nước dừa để uống, kho thịt, làm rau câu… Khách uống dừa tươi có thể chọn dừa xiêm trái nhỏ, ít nước nhưng có vị ngọt, dừa dứa đặc biệt ở chỗ mùi thơm, trời càng nắng thì nó càng thơm”.

Riêng những người thích vào bếp như cô Lê Thị Hồng Anh (Phường 3, TP Vĩnh Long), thì việc mua nguyên liệu về nấu các loại trà giải nhiệt, nước mát tại nhà vừa tiết kiệm vừa đảm bảo vệ sinh: “Tôi thích mua nguyên liệu về nấu nước uống. Ngoài chợ luôn có bán các loại rễ tranh, mía lau, lá dứa, thuốc dòi… chừng 10.000 đ/bó, thêm chút đường phèn là có một nồi nước giải nhiệt cho cả gia đình. Hôm nào bận quá thì tôi nấu nước tía tô gừng sả, nếu có thời gian thì nấu nha đam đường phèn, sâm bí đao… Tuy tốn thời gian nhưng uống đồ mình tự nấu vẫn yên tâm hơn”, cô Hồng Anh nói.

Những ngày nắng nóng, cơ thể sẽ cảm thấy dễ chịu nếu được thưởng thức những ly nước uống thơm ngon, mát lạnh. Song, người tiêu dùng cũng cần lựa chọn thức uống phù hợp với điều kiện sức khỏe, có giá trị dinh dưỡng và đảm bảo an toàn vệ sinh.

Bài, ảnh: THẢO TIÊN