Sau khi chốt sổ doanh số tháng 11, những mẫu xe bán chạy nhất năm 2021 dần lộ diện với những cái tên mới so với một năm trước đây.
Sau khi chốt sổ doanh số tháng 11, những mẫu xe bán chạy nhất năm 2021 dần lộ diện với những cái tên mới so với một năm trước đây.
Hyundai Accent đứng trước cơ hội vượt Toyota Vios trở thành vua doanh số phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam - Ảnh: TC Motor |
Năm 2021 được xem là một trong những giai đoạn khó khăn nhất của thị trường ôtô Việt Nam khi chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong nhiều tháng liền. Nỗ lực giảm giá, khuyến mại bằng nhiều hình thức chính hãng lẫn từ đại lý, cùng Nghị định 103 của Chính phủ quy định mức phí trước bạ giảm 50% phần nào kéo doanh số trong những ngày cuối năm trở lại đà tăng trưởng.
Doanh số tháng 12 sắp được công bố, khi đó các ngôi vị bán chạy nhất thị trường và ở từng phân khúc sẽ lộ diện. Ngoài những cái tên quen thuộc thì một số sự "đổi ngôi" đang rất được chờ đợi.
Toàn thị trường và xe hạng A: VinFast Fadil
Trong tháng 11, doanh số của VinFast Fadil không quá ấn tượng khi chỉ xếp thứ 3 trên toàn thị trường. Tuy nhiên, mẫu xe Việt có doanh số cộng dồn 11 tháng cao nhất với 22.375 xe, bỏ xa mẫu xe xếp sau là Hyundai Accent đến gần 5.000 xe.
Hết tháng 11, mẫu xe của Hyundai đạt doanh số hơn 17.400 xe. Với doanh số trung bình hơn 1.500 xe/tháng, Accent gần như không thể khỏa lấp khoảng cách 5.000 xe so với Fadil. Do đó, vị trí số 1 toàn thị trường năm 2021 gần như không thể tuột khỏi tay VinFast Fadil, dù Accent có làm tốt đến đâu ở tháng cuối cùng của năm.
Nếu không có đột biến gì ở tháng 12, VinFast Fadil sẽ lần đầu tiên dẫn đầu toàn thị trường ôtô Việt Nam, thay thế cho Toyota Vios của nhiều năm qua - Ảnh: QUANG ĐỊNH |
Đứng đầu toàn thị trường thì vị trí số 1 trong nhóm xe hạng A cũng sẽ thuộc về Fadil. Mẫu xe xếp thứ 2 là Hyundai Grand i10 bán được 10.380 xe sau 11 tháng. Khoảng cách gần 12.000 xe mà Fadil tạo được với Grand i10 chắc chắn không thể san bằng khi mẫu xe của Hyundai bán được trung bình chưa đến 1.000 xe/tháng.
Vốn có giá niêm yết 415-492 triệu đồng cao nhất phân khúc, các chương trình ưu đãi "chồng chất" của VinFast giúp Fadil có giá lăn bánh hấp dẫn hơn các đối thủ. Bên cạnh đó, trang bị đầy đủ và động cơ mạnh nhất phân khúc cũng khiến mẫu xe này hấp dẫn người dùng hơn.
Xe hạng B: Hyundai Accent - Toyota Vios
Nếu như các phân khúc đã dần ngã ngũ thì nhóm sedan hạng B vẫn là thế cù cưa giữa Hyundai Accent và Toyota Vios. Kết thúc tháng 11, Accent đạt doanh số cộng dồn 17.439 xe, chỉ hơn 300 xe so với con số 17.133 xe của Vios.
Mức chênh lệch này có thể dễ dàng bị san bằng nếu Accent đuối sức, hoặc Vios vùng lên mạnh mẽ hơn trong tháng cuối cùng của năm nhờ các khuyến mại mạnh tay. Hyundai Accent đang được phân phối với giá 425-540 triệu đồng trong khi giá bán của Vios dao động 478-638 triệu đồng.
Xe hạng C - Kia K3/Cerato
Trong tháng 11, Kia K3/Cerato đạt doanh số 1.105 xe, là mẫu xe duy nhất trong phân khúc cán mốc 1.000 xe. Lũy kế từ đầu năm, đại diện của Kia đạt doanh số 8.945 xe, và gần như chắc chắn ngôi đầu trong phân khúc, khi mẫu xe xếp sau là Mazda3 mới chỉ đạt hơn 4.200 xe, tức chưa đến 400 xe/tháng trong 11 tháng qua.
Vốn là mẫu xe hấp dẫn nhất phân khúc, Kia Cerato có thêm bản nâng cấp và đổi tên thành K3. Với thiết kế mới cùng nâng cấp về trang bị, giữ vũng vị trí số 1 phân khúc là việc không quá khó khăn với Cerato/K3.
Xe hạng D - Toyota Camry
Danh hiệu sedan hạng D bán chạy nhất năm 2021 khó lòng thoát khỏi tay Toyota Camry, khi mẫu xe này đạt doanh số cộng dồn 3.584 xe sau 11 tháng, chiếm hơn 75% thị phần cả phân khúc.
Với con số này, Camry gần như không phải lo lắng khi các đại diện còn lại trong phân khúc còn chưa bán được 1.000 xe trong 11 tháng qua. Khoảng cách hơn 2.000 xe gần như không thể san lấp với các mẫu xe bán chưa được 100 xe/tháng.
Mới đây, Camry vừa được mắt bản nâng cấp với nhiều sự thay đổi về trang bị, công nghệ an toàn, hứa hẹn tăng sức hấp dẫn với khách hàng trong dịp mua sắm cuối năm.
SUV đô thị: Toyota Corolla Cross - Kia Seltos
Sau khi Fortuner không còn giữ vững phong độ, Corolla Cross là mẫu xe mới nhất của Toyota đứng đầu trong một nhóm xe gầm cao. Sau hơn 1 năm ra mắt, Corolla Cross liên tục nằm top đầu trong phân khúc và đứng đầu toàn thị trường trong tháng 11 với doanh số 3.346 xe.
Nhờ sự bứt phá này, doanh số cộng dồn của Corolla Cross đạt 13.945 xe, nhỉnh hơn 160 xe so với đối thủ Kia Seltos. Do đó, vị trí dẫn đầu phân khúc vẫn là cuộc đua căng thẳng đến phút cuối giữa Corolla Cross và Seltos. Chỉ cần một cú sảy chân nhẹ, Corolla Cross sẽ nhường vị trí số 1 lại cho Seltos.
SUV 7 chỗ: Hyundai Santa Fe
Danh hiệu SUV 7 chỗ ăn khách nhất thị trường năm 2021 chắc chắn sẽ nằm trong tay Hyundai Santa Fe. Với 1.407 xe bán ra trong tháng 11, mẫu xe này có mặt trong top xe bán chạy nhất thị trường và đương nhiên là đứng đầu phân khúc.
Sau 11 tháng, có hơn 10.082 chiếc Santa Fe đến tay khách hàng. Mẫu xe xếp sau Hyundai Santa Fe là Toyota Fortuner chỉ đạt doanh số hơn 5.000 xe sau 11 tháng. Mất 11 tháng để Toyota bán được 5.000 chiếc Fortuner thì khoảng cách 5.000 xe không thể đạt được trong tháng cuối cùng của năm 2021.
MPV - Mitsubishi Xpander
Phân khúc MPV không có gì bất ngờ khi Mitsubishi Xpander tiếp tục giữ vị trí đứng đầu với doanh số cộng dồn 11.607 xe. Chắc chắn vị trí này sẽ được giữ đến hết năm nay vì mẫu xe xếp sau Xpander là Suzuki XL7 chỉ bán được 4.404 xe trong 11 tháng qua.
Từ 2 năm nay, Xpander trở thành mẫu xe "bất khả chiến bại" trong phân khúc dù gần đây có thêm Suzuki XL7 không thua kém về kiểu dáng, trang bị. Mitsubishi Xpander hiện có giá bán từ 555 đến 670 triệu đồng cho 3 phiên bản.
Xe bán tải: Ford Ranger
Tương tự Xpander, Ford Ranger gần như độc tôn trong phân khúc xe bán tải. Kết thúc 11 tháng, Ranger đạt doanh số cộng dồn 14.461 xe, gấp hơn 3 lần con số 4.118 xe của mẫu xe xếp dưới là Toyota Hilux. Bên cạnh đó, Ranger cũng thường xuyên góp mặt trong nhóm xe bán chạy nhất toàn thị trường.
Mức giá dễ tiếp cận (từ 616 triệu đồng), ngoại hình hầm hố đi kèm các trang bị đầy đủ giúp Ranger đứng vững qua các năm. Dù Mitsubishi Triton, Toyota Hilux hay Mazda BT-50 liên tục được nâng cấp qua các năm nhưng vẫn khó đánh bại được Ranger.
Theo MINH QUÂN/Tuổi Trẻ
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin