Nguy cơ vô sinh từ miếng dán đồ chơi Trung Quốc

Cập nhật, 07:00, Thứ Sáu, 18/12/2015 (GMT+7)

Gần đây, đã có nhiều thông tin cảnh báo miếng dán đồ chơi trẻ em xuất xứ từ Trung Quốc có khả năng khiến trẻ em mắc chứng vô sinh, ung thư. Song, tại Vĩnh Long, những loại đồ chơi này vẫn được bày bán công khai. Người tiêu dùng cũng còn mơ hồ về thông tin này.

Mẫu dán búp bê, hoạt hình, xe, rất được trẻ em ưa chuộng.
Mẫu dán búp bê, hoạt hình, xe, rất được trẻ em ưa chuộng.

Bày bán tràn lan

Mới đây, trong danh mục các sản phẩm bị thu hồi của Liên minh Châu Âu- EU, cụ thể là cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Na Uy đang tiến hành thu hồi miếng dán đồ chơi xuất xứ Trung Quốc vì thành phần hóa chất độc hại vượt mức cho phép.

Ghi nhận tại nhiều cửa hàng văn phòng phẩm tại TP Vĩnh Long và một số chợ nông thôn những miếng dán đồ chơi này vẫn còn bày bán công khai, trưng bày khá bắt mắt. Tại một số trường học, miếng dán đồ chơi này còn được bán khá nhiều.

Ghé một tiệm văn phòng phẩm tại Phường 1 (TP Vĩnh Long), trước cửa hàng treo rất nhiều miếng dán đồ chơi không phụ đề tiếng Việt, chỉ có ghi dòng chữ tiếng Trung và “Made in China”.

Những miếng dán này đủ màu sắc, kích cỡ, chủng loại, phần lớn “ăn theo” mẫu một số phim hoạt hình, siêu nhân, búp bê, hoa, xe máy,... Giá từ 15.000 đ/miếng. Đây là những miếng dán được làm bằng nhựa dẻo, có chất kết dính ở mặt sau, mỗi miếng dán có vài chục chi tiết nhỏ để các bé dán trang trí lên tập, giấy.

Trong vai người mua, hỏi chủ cửa hàng ngoài các loại miếng dán hàng Trung Quốc này còn có hàng Việt Nam sản xuất không, người bán trả lời mẫu hàng Trung Quốc đẹp hơn, bắt mắt hơn, bán chạy hơn và chỉ bán hàng này chứ không biết là có hàng Việt Nam sản xuất hay không.

Vừa mua cho con một miếng dán hình búp bê và phụ kiện thời trang, chị Nguyễn Thị Thúy (thị trấn Cái Nhum- Mang Thít) cho biết, bé rất thích chơi loại miếng dán này vì dễ trang trí cho búp bê các kiểu trang phục theo ý muốn. Tôi cũng không biết nó có chứa chất độc hại.

Trong khi đó, một số chủ cửa hàng cũng có nghe thông tin về loại miếng dán này và đã bắt đầu ngưng bán. Anh Bùi Quốc Thái- Cửa hàng phó Nhà sách Fahasa tại Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long cho biết: Hiện cửa hàng chỉ còn số lượng ít mẫu dán trang trí chủ yếu dành cho người lớn để trang trí phòng. Hiện cửa hàng chưa nhập thêm mẫu mới.

Chị Nguyễn Tuyết Minh (Phường 1) nói: “Gần đây, nhiều thông tin về đồ chơi trẻ em do Trung Quốc sản xuất chứa nhiều chất nguy hại ảnh hưởng đến sức khỏe khiến tôi rất lo lắng. Nào là búp bê trái cây, thú nhún, bóng cao su rồi đến miếng dán hoạt hình. Những loại đồ chơi này có màu sắc bắt mắt nên trẻ em rất thích chơi. Con tôi cũng đã từng chơi những loại này nhưng từ khi nghe những thông tin này tôi đã bỏ hết, giờ tôi rất sợ, lo ảnh hưởng đến sức khỏe của bé”.

Cẩn trọng khi chọn đồ chơi cho trẻ

Dù đã có nhiều thông tin đồ chơi của Trung Quốc bị nước ngoài cảnh báo nguy hại nhưng ở Việt Nam vẫn còn không ít người dân mơ hồ thông tin.

Có con 5 tuổi, anh Châu Văn Hoàng (xã Chánh Hội- Mang Thít) nói: “Giờ đồ chơi Trung Quốc nhiều loại độc hại quá. Riết cũng không biết mua gì cho bé chơi bởi đồ chơi trẻ em chủ yếu là do Trung Quốc sản xuất. Chỉ mong ngành chức năng sớm vào cuộc để loại bỏ những sản phẩm độc hại này bảo đảm an toàn cho trẻ em”.

Thực tế cho thấy, nhiều đồ chơi trẻ em được bày bán trên thị trường được ghi bằng tiếng nước ngoài mà không có phụ đề tiếng Việt, nên rất khó xác định nguồn gốc cũng như những cảnh báo nguy hiểm cho người sử dụng. Thậm chí, có những sản phẩm không có tem quy chuẩn an toàn bắt buộc, có khả năng gây nguy hại đến sức khỏe.

Ông Nguyễn Văn Giới- Chi cục trưởng Chi cục Đo lường chất lượng (Sở Khoa học- Công nghệ) cho biết: Nghe thông tin trên báo đài về miếng dán chứa chất độc hại nhưng cấp trên chưa có chỉ đạo kiểm tra hay thu hồi. Tuy nhiên, thời gian tới, nếu nhận được phản ánh từ dư luận, chi cục sẽ tiến hành xin ý kiến lập đoàn đi kiểm tra để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.

Đồ chơi luôn là một phần rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của trẻ nhỏ. Nó không chỉ giúp trẻ vui chơi ngoan ngoãn hàng ngày mà nó còn là phương tiện giúp bé nhà bạn phát triển trí tuệ nhiều hơn. Do đó, phụ huynh nên cẩn trọng và kỹ càng khi chọn mua đồ chơi cho con trẻ.

Đã có quá nhiều thông tin đồ chơi Trung Quốc chứa chất độc hại, thiết nghĩ đây là lúc người tiêu dùng nên quay lại với đồ chơi Việt Nam. Có thể không bắt mắt bằng, mẫu mã đơn giản nhưng lại đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và sẽ yên tâm hơn về độ an toàn cho sức khỏe của trẻ.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN