Phòng trị bệnh thối đọt dừa

20:17, 19/08/2024

(VLO) Tôi trồng dừa được gần 3 năm. Gần đây, một số cây dừa bị vàng, dễ gãy bẹ, đọt non bị nghẹn, không bung ra được, tách ra thì thấy lá nằm bên trong bị hư và cây dừa không còn ra lá nào nữa. Xin Bạn Nhà nông cho biết dừa bị gì và cách phòng trị ra sao?

Lê Văn Năm (Xã Trung Thành Tây, huyện Vũng Liêm)

Anh Năm mến!

Theo những triệu chứng trên thì cây dừa có thể đã bị nhiễm bệnh thối đọt. Đây là bệnh khá nguy hiểm vì nếu không phòng trị kịp thời sẽ làm chết cây. Bệnh do nấm phytophthora palmivora gây ra. Nấm thường gây bệnh vào đầu mùa mưa, ẩm độ cao.

Triệu chứng đầu tiên là những lá non ở đọt và những lá kế bị vàng từ ngoài chót sau đó lan dần vào bên trong, trong khi các lá phía dưới vẫn xanh.

Những lá vàng rất dễ bị gãy bẹ, kéo nhẹ cũng rời khỏi thân. Bệnh có thể ăn sâu xuống đỉnh sinh trưởng (đọt dừa và các lá chưa mở) làm thối cả đọt, có mùi hôi rất khó chịu, cây dừa bị chết.

Nếu giai đoạn cây mang trái, các tàu lá già ra trước vẫn xanh và các buồng trái ở lá này vẫn có thể chín được, nhưng các buồng trái non ở trên sẽ rụng trầm trọng.

Nếu nấm không xâm nhập đến củ hũ thì cây có thể phục hồi sau đó, nhưng trên ngọn các tàu lá sẽ méo mó và những lá chét chồng chất lên nhau, nhỏ hẳn đi. Từ khi nấm bệnh xâm nhiễm vào đến khi dừa chết khoảng vài tháng.

Do đó, cần nhận biết triệu chứng ngay giai đoạn đầu để phòng trừ kịp thời mới cứu được cây dừa.

Để phòng trừ bệnh này cần tránh trồng dừa nơi ẩm thấp, vườn dừa phải cao ráo, thoát nước tốt. Không trồng quá dày, thiếu ánh sáng.

Thường xuyên vệ sinh vườn dừa, phá hết lùm bụi, làm cỏ để tạo thông thoáng vườn dừa. Tránh gây vết thương nhất là những lá non, tích cực tiêu diệt các tác nhân gây vết thương như kiến vương, chuột,… để hạn chế con đường xâm nhập của bào tử nấm vào cây.

Phát hiện trong vườn dừa có cây bệnh nặng (không thể cứu được) thì nên đốn bỏ ngay và tiêu hủy để mầm bệnh không phát tán sang những cây khác. Tăng cường bón phân hữu cơ cho dừa.

Khi cây vừa chớm bệnh (những lá trên hơi vàng trong khi những lá dưới vẫn xanh) dùng thuốc hóa học phun kỹ ở giữa đọt lá và nách lá. Sử dụng một trong những loại thuốc sau: Aliette 80WP, Ridomil-MZ 72 WP, Mataxyl 500WP,… phun 2-3 lần, mỗi lần cách nhau 7-10 ngày.

BẠN NHÀ NÔNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh