Nuôi gà nòi thịt

05:08, 06/08/2024

Tôi muốn nuôi gà nòi thịt thả vườn. Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách nuôi đạt hiệu quả.

(VLO) Tôi muốn nuôi gà nòi thịt thả vườn. Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách nuôi đạt hiệu quả.

Lê Thanh Tân (Xã Đông Thành, TX Bình Minh)

Anh Tân mến!

Gà nòi hay còn được gọi là gà đá. Cũng như nuôi các loại gà khác, khi nuôi cần nắm bắt được những kỹ thuật nuôi gà nói chung và gà nòi thịt nói riêng để chăn nuôi đạt hiệu quả tốt nhất.

Đầu tiên trong kỹ thuật nuôi gà nòi thịt cần đặc biệt chú ý đến khâu chọn giống. Chọn gà nòi nuôi lấy thịt không nên chọn nuôi những loại gà thuần chủng vì gà nòi thuần chủng có đặc tính rất hung hăng, gà chủ yếu nặng xương, rất ít thịt.

Để gà nòi lấy thịt có chất lượng ngon mà nhiều thịt lại dễ nuôi nên chọn giống gà nòi lai gà ta. Giống gà nòi lai này có sức đề kháng rất tốt, nhanh lớn.

Để tạo được giống gà lai tốt, phải chọn được những giống gà bố mẹ tốt, khỏe mạnh, đẹp mã. Đây là một trong những bước quan trọng trong kỹ thuật nuôi gà nòi thịt.

Cũng giống nuôi các loại gà khác, khi nuôi gà nòi thương phẩm, không được thả ngay ra vườn. Mà hãy nuôi gà trong lồng úm với nhiệt độ phù hợp, bật bóng điện 24/24.

Lưu ý mặc dù đã lai gà ta nhưng gà nòi vẫn rất thích đá, cắn nhau vì vậy mật độ nuôi cũng nên hạn chế. Cho gà uống nước có pha vitamin C cho gà có sức đề kháng trong những ngày đầu còn non nớt. Chú ý việc phòng bệnh cho gà bằng những loại vaccine.

Thời gian úm gà khoảng 3 tuần. Sau đó có thể thả dần ra môi trường nhưng thả từ từ tăng thời gian lên theo từng ngày để gà thích nghi với môi trường.

Khi gà đã cứng cáp nên thả ra ngoài vườn. Loại gà nòi lai vốn không thích nuôi nhốt, để gà nhanh lớn nên có một khoảng không gian rộng cho gà hoạt động.

Gà nòi thịt chủ yếu ăn bắp và các loại ngũ cốc khác, phải đảm bảo cung cấp nước sạch cho gà. Đồng thời, cũng phải chú ý đến chuồng nuôi.

Chuồng nuôi phải được vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên phun thuốc sát trùng, rắc vôi bột để khử trùng phòng dịch bệnh phát sinh. Máng ăn và uống cũng phải thường xuyên vệ sinh sạch sẽ.

Cần theo dõi đàn gà thường xuyên để phát hiện và phòng trừ kịp thời các bệnh về hô hấp, dịch tả, cầu trùng. Gà lúc trưởng thành để xuất chuồng có trọng lượng 3-4 kg/con với gà trống và 2-2,5kg đối với gà mái.

BẠN NHÀ NÔNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh