Kỹ thuật trồng bí đao đạt năng suất cao

10:08, 12/08/2024

Xin Bạn nhà nông hướng dẫn cách trồng bí đao leo giàn để có năng suất cao.

 

Xin Bạn nhà nông hướng dẫn cách trồng bí đao leo giàn để có năng suất cao.

Trần Văn Thanh

(TT Cái Nhum, huyện Mang Thít)

Anh Thanh mến!

Bí đao có thể trồng trong điều kiện thời tiết mát mẻ. Vụ chính gieo trồng từ tháng 12 năm trước, đến đầu tháng 3 năm sau. Vụ đông gieo trồng bí đao từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10. Các giống như: bí đao xanh, bí đao chanh,...

Trước hết, cần xử lý hạt giống, ngâm vào nước để quá trình nảy mầm diễn ra nhanh hơn. Nhiệt độ trong nước khoảng 540C ngâm hạt trong vòng 2-3 giờ. Sau đó, vớt ra rửa sạch lại với nước và để ráo rồi tiến hành ủ hạt. Nếu thời tiết lạnh có thể để khăn ủ dưới bóng đèn vàng cho hạt mau nứt ra và nảy mầm. Hạt đã nứt thì bỏ vào bầu ươm. Phủ thêm một lớp đất mỏng và tưới nhẹ nước lên bề mặt.

Khi quan sát thấy cây con mọc được 1-2 lá thì đem cây con vào trồng trong chậu hoặc đất đã chuẩn bị sẵn. Nên sử dụng lưới hoặc lá dừa, lá chuối để che đậy cho cây con. Tưới lượng nước thích hợp cho cây.

Bí đao sẽ phát triển tốt trên đất tơi xốp, đất trung tính, đất thịt nhẹ, đất có độ pH đạt từ 6.5-7. Lúc cây bí đao xuất hiện những tua cuốn thì tiến hành làm giàn cho bí đao leo. Tỉa cắt đi những cành lá bị héo, úa… để tập trung chất dinh dưỡng nuôi hoa và trái.

Tưới nước vào sáng sớm và chiều tối mỗi ngày 2 lần để cây phát triển tối đa. Khi cây con đã ra được 3-4 lá thì tiến hành bón phân cho cây bí đao, bí đao chia thành 3 giai đoạn bón. Khi cây bí đao đã ra hoa đậu trái, nhằm làm trái to chắc trái thì nên tăng thêm hàm lượng phân NPK bón cho cây. Khoảng 7-10 ngày bón 1 lần cho đến khi quả bằng 2 ngón tay thì dừng lại.

Trong quá trình trồng bí đao cần chú ý phòng trừ sâu bệnh. Sâu hại thường thấy trên cây bí đao là sâu ăn lá, sâu khoang, rầy hại, nếu thấy chúng xuất hiện thì phun Leven để phòng trừ và tiêu diệt sâu hại. Bệnh hại thường có ở cây bí đao là phấn trắng, sương mai thì có thể dùng thuốc đặc trị bệnh phấn trắng Venri để phòng trừ và tiêu diệt bệnh. Từ 50-60 ngày sau khi gieo trồng có thể thu hoạch đợt trái đầu tiên. Đối với bí non, từ ngày 25-30 đã có thể thu hoạch.

BẠN NHÀ NÔNG

 

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh