Nỗ lực hỗ trợ tiêu thoát nước bảo vệ lúa Thu Đông

01:10, 21/10/2023

Những ngày qua, nông dân trồng lúa ở nhiều xã của huyện Vũng Liêm lo lắng vì tình trạng nước ứ đọng trên đồng ruộng trong khi lúa Thu Đông đã sắp đến ngày thu hoạch. Việc không thể thoát nước trên đồng đã làm một số diện tích bị đổ ngã, nếu mưa lớn xảy ra thì có nguy cơ thiệt hại cao. Theo đó, ngành chức năng huyện, địa phương cũng đã nỗ lực thực hiện các giải pháp để hỗ trợ nông dân tiêu thoát nước, bảo vệ sản xuất.

(VLO) Những ngày qua, nông dân trồng lúa ở nhiều xã của huyện Vũng Liêm lo lắng vì tình trạng nước ứ đọng trên đồng ruộng trong khi lúa Thu Đông đã sắp đến ngày thu hoạch. Việc không thể thoát nước trên đồng đã làm một số diện tích bị đổ ngã, nếu mưa lớn xảy ra thì có nguy cơ thiệt hại cao. Theo đó, ngành chức năng huyện, địa phương cũng đã nỗ lực thực hiện các giải pháp để hỗ trợ nông dân tiêu thoát nước, bảo vệ sản xuất.

Lúa sắp thu hoạch bị ngập nước khiến nông dân lo lắng.
Lúa sắp thu hoạch bị ngập nước khiến nông dân lo lắng.

Theo phản ánh của người dân, cống Vũng Liêm đóng tất cả các cửa từ ngày 11- 12/10, mở vào ngày 13/10 lúc nước ròng để thoát nước, đồng thời đóng lại ngay khi nước đứng lớn. Chu kỳ này lập lại trong các ngày 14,15 và 16/10.

Trong khi đó, thời điểm này xảy ra nhiều cơn mưa lớn trên địa bàn khiến mực nước trên nhiều cánh đồng ở các xã Hiếu Thuận, Hiếu Phụng, Hiếu Nhơn, Hiếu Thành, Trung An bị ngập cục bộ. Do trùng vào thời điểm cống Vũng Liêm đóng nên nông dân không thể thoát nước trên đồng ruộng vì mực nước ngoài sông, kênh nội đồng cũng ở mức cao.

Tại xã Hiếu Thuận (huyện Vũng Liêm), nhiều cánh đồng lúa chín, nông dân gặp khó khăn trong thu hoạch do nước ngập. Ấp Phú Cường (xã Hiếu Thuận) có gần 100 ha lúa Thu Đông còn hơn 10 ngày nữa sẽ thu hoạch.

Thế nhưng, ghi nhận những ngày qua, nước trong ruộng có nơi cao khoảng 10cm, nông dân lo ngại nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra thì sẽ rất khó thu hoạch lúa trong thời gian sắp tới.

Chú Nguyễn Văn Tư (xã Hiếu Thuận) cho biết: Mấy ngày qua mưa lớn, nước ngập ruộng nhưng máy bơm thì không đáp ứng đủ nhu cầu bơm. Lúa ngập rất khó thu hoạch, dễ đổ ngã, lo sẽ thiệt hại, giảm năng suất.

Bà Lê Thị Linh- Bí thư kiêm Trưởng ấp Phú Cường (xã Hiếu Thuận) cho hay: Nước tại nhiều ruộng không thoát ra được, do có ít cống thoát nước, lượng nước thoát ra không kịp. Những ngày qua, mưa lớn cộng thêm gió đã gây đổ ngã một số diện tích lúa của nông dân.

Ông Nguyễn Thanh Hà- Phó Chủ tịch UBND xã Hiếu Thuận cho biết: Việc cống Vũng Liêm đóng để ngăn triều cường cũng có ảnh hưởng đến việc thoát nước trên đồng ruộng của nông dân xã Hiếu Thuận. Cụ thể là ấp Phú Cường của xã là vùng trũng, diện tích ảnh hưởng là hơn 96 ha.

Xã đã phản ánh về Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện, yêu cầu mở cống để thoát nước cho nông dân. Theo đó, Phòng Nông nghiệp- PTNT cũng thông báo sẽ mở cống vào con nước ròng và đóng cống vào con nước lớn để ngăn triều cường cho bà con nông dân.

Cống Vũng Liêm vận hành theo lịch để ngăn- thoát nước.
Cống Vũng Liêm vận hành theo lịch để ngăn- thoát nước.

Ông Lê Hoàng Hiệp- Tổ trưởng Tổ vận hành Cống Vũng Liêm cho biết: Thời gian qua việc vận hành cống Vũng Liêm được tổ thực hiện theo đúng quy trình vận hành hệ thống công trình thủy lợi Nam Măng Thít.

Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Vũng Liêm vận hành cống linh hoạt hơn nhằm phục vụ tốt việc sinh hoạt và sản xuất của người dân. Từ ngày 16- 18/10, đơn vị thực hiện đóng cống khi nước lớn và mở khi nước ròng để tiêu thoát nước nội đồng theo yêu cầu.

Theo Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Vũng Liêm, sau khi thực hiện giải pháp trên tình trạng ngập nước cục bộ trên đồng ruộng ở các xã phần lớn đã được giải quyết. Riêng trên địa bàn một số ấp thuộc khu vực trũng thấp, lại là nơi giáp nước của các con sông nên việc thoát nước có thể diễn ra chậm hơn.

Ông Lê Văn Thâm- Trưởng Phòng Nông nghiệp- PTNT huyện Vũng Liêm cho hay: Trong thời gian tới, phòng sẽ tiếp tục phối hợp với tổ vận hành cống Vũng Liêm vận hành các cống để ngăn- thoát nước đảm bảo kịp thời. Đồng thời, vận động nông dân chủ động bơm tát để tiêu thoát nước.

Thời gian tới, có thể bố trí lịch thời vụ tránh thời điểm thu hoạch trùng vào tháng 9, tháng 10, triều cường dâng cao. Đồng thời, khảo sát để nạo vét kênh nội đồng để đảm bảo hệ thống tiêu thoát nước.

Trước thực trạng triều cường kết hợp mưa lớn làm ảnh hưởng việc sản xuất lúa của nông dân các xã huyện Vũng Liêm, chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn đã nỗ lực thực hiện các biện pháp hỗ trợ nông dân.

Tuy nhiên, Tổ vận hành cống Vũng Liêm cũng cho biết việc vận hành cống cũng cần đảm bảo tính bao quát bởi đây là công trình chung, phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho 2 tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh.

Như vậy, bên cạnh những hỗ trợ nông dân cũng cần thực hiện các giải pháp thoát nước trong khả năng để việc sản xuất lúa Thu Đông được tốt hơn.

Bài, ảnh: NGUYÊN KHANG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh