Nhà nông tìm hiểu

Phòng trị sâu đục thân trên cây chuối

Cập nhật, 05:53, Thứ Ba, 13/06/2023 (GMT+7)

(VLO) Vườn tôi trồng chuối già nhưng gần đây bị sâu đục thân phá hại nhiều. Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách phòng trị.

Lê Thị Ánh (xã Phước Hậu, huyện Long Hồ)

Chị Ánh mến!

Sâu đục thân cây chuối thuộc họ vòi voi, bộ cánh cứng (có người gọi là con nhậy, con bọ đầu dài hay con sùng đục gốc chuối…) Chuối khi bị sâu đục thân gây hại khiến thân cây chuối có thể bị rỗng như xơ mướp, làm cho thân bị thối, lá vàng, nõn bị héo, củ thối và cuối cùng là cả cây bị chết.

Nếu cây đã có buồng thì thường sẽ bị gãy ngang thân hoặc gãy cuống buồng. Những cây bắt đầu trổ bông trở đi thường là những cây bị sâu gây hại nhiều nhất.

Để phòng trị, nên tiến hành một số biện pháp sau đây: Không nên lấy con giống ở những vườn đang bị sâu gây hại. Trước khi trồng nên cắt bỏ hết những bẹ, những cuống lá bọ thối ở cây giống, thu gom tất cả những bộ phận cắt bỏ này đem chôn hoặc tiêu hủy.

Nên ngâm cây giống vào dung dịch nước thuốc Basudin hoặc Furadan theo nồng độ khuyến cáo của nhà sản xuất, để diệt sau (nếu cây này đã bị nhiễm trước khi trồng).

Thường xuyên thu gom những bẹ lá, cuống lá đã bị thối, bị khô, dọn sạch lá già, lá khô, cỏ rác trong vườn. Định kỳ tỉa bỏ những cây con dư thừa… tạo cho vườn chuối luôn được thông thoáng.

Dùng những cây chuối vừa thu hoạch buồng chặt thành những khúc dài khoảng 7-8 tấc, bổ thành 2 mảnh rồi úp mặt vừa chẻ xuống mặt đất xung quanh gốc chuối.

Cũng có thể dùng những đoạn cây như đã nói ở trên chẻ dọc ở mỗi đầu làm 2 hoặc làm 4 khe, sau đó đặt úp phía có chẻ xuống đất gần các gốc chuối.

Ban đêm con trưởng thành sẽ mò ra ăn và ẩn nấp phía dưới của các mảnh thân cây chuối và ở những khe chẻ này, sáng ra lật khúc chuối lên để bắt con trưởng thành. Trong sản xuất biện pháp này thường mang lại hiệu quả cao.

Cũng có thể dùng một số loại thuốc trừ sâu dạng hột như Furadan, Padan, Basudin, Regent… rải vào xung quanh gốc chuối (cách gốc khoảng 3 tấc). Hoặc dùng thuốc trừ sâu phun xịt vào thân cây để diệt sâu (biện pháp này thường có hiệu quả không cao).

Nếu áp dụng những biện pháp trên mà tác hại của sâu vẫn không giảm hoặc chỉ giảm rất ít, chứng tỏ vườn chuối đã bị sâu hại rất nặng, gặp trường hợp này nên phá bỏ chuối, tạm thời luân canh với cây trồng khác một vài năm sau đó mới quay lại trồng chuối.

BẠN NHÀ NÔNG