Nhà nông tìm hiểu

Cách vận chuyển cá giống giảm hao hụt

Cập nhật, 06:56, Thứ Ba, 06/06/2023 (GMT+7)

Tôi chuẩn bị mua cá giống về thả trong ao nuôi, nhưng những lần trước vận chuyển cá về đến ao thì hao hụt nhiều. Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách vận chuyển cá giống đúng cách để nâng cao tỷ lệ sống cho cá.

Phạm Văn Dương

(Xã Đồng Phú, huyện Long Hồ)

Anh Dương mến!

Việc vận chuyển con giống là khâu quan trọng góp phần nâng cao tỷ lệ sống và quyết định đến hiệu quả sản xuất của người nuôi. Để thực hiện tốt việc vận chuyển cá giống cần lưu ý một số nội dung.

Trước hết, cần chọn thời điểm thích hợp, thông thường nên vận chuyển cá giống vào lúc trời mát như buổi sáng, chiều hoặc ban đêm, sẽ hạn chế tối đa quá trình hoạt động của cá, tiêu hao lượng oxy hòa tan trong nước khi vận chuyển.

Khi vận chuyển cá giống cần chú ý: Phải dùng nước sạch để vận chuyển; thông báo cho người bán ngừng cho cá ăn 1-2 ngày để hạn chế tối đa chất thải của cá khi vận chuyển. Cần kiểm tra con giống phải khỏe mạnh, bơi lội nhanh, toàn thân sáng bóng không có biểu hiện xây xát, không bị mất nhớt, không bị dị hình, không bị bệnh, kích thước cá phải đồng đều.

Thông thường có 2 phương án vận chuyển cá giống là vận chuyển kín và hở. Vận chuyển kín (túi nilon): Là phương pháp vận chuyển mà cả cá và nước không tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Cho nước sạch vào túi. Nếu vận chuyển dưới 8 giờ, lượng nước chiếm 4/5 túi; trên 8 giờ, lượng nước chiếm 2/3 túi. Trong quá trình vận chuyển, cần kiểm tra túi thường xuyên, nếu thấy túi bị xẹp phải thay túi hoặc tiếp thêm oxy. Thông thường khi đóng túi sau 8 giờ phải tiếp oxy và sau 12 giờ phải thay nước và bơm oxy.

Trước khi thả cá giống xuống ao, cần ngâm túi cá trong ao khoảng 15-20 phút với mục đích trung hòa nhiệt độ giữa nước ao và nước trong túi, tránh hiện tượng cá bị sốc khi thả. Khi thả cá, mở miệng bao cho nước ngoài ao chảy vào túi rồi từ từ cho cá bơi ra. Vào mùa hè, nên thả cá lúc trời mát vào buổi sáng 6-8 giờ, buổi chiều 16-18 giờ hoặc thả cá vào ban đêm.

Vận chuyển hở: Là phương pháp vận chuyển mà cả cá và nước tiếp xúc trực tiếp với môi trường không khí bên ngoài. Vận chuyển cá giống bằng sọt, xô, chậu có trang bị hệ thống sục khí. Phương pháp này chỉ nên áp dụng cho quãng đường vận chuyển ngắn (dưới 20km) với lượng cá giống ít và chủ yếu để vận chuyển cá bố mẹ.

BẠN NHÀ NÔNG