Nhà nông tìm hiểu

Phòng trị bệnh héo cây con trên đậu nành

Cập nhật, 05:44, Thứ Ba, 30/05/2023 (GMT+7)

(VLO) Lần đầu tiên tôi trồng đậu nành nhưng thấy cây bị héo, teo tóp lại, không phát triển. Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách phòng trị bệnh héo cây này.

Lưu Văn Tính (xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ)

Anh Tính mến!

Với đặc tính dễ thích nghi, ngắn ngày (thời gian sinh trưởng từ 72-90 ngày cho một thời vụ trồng), cây đậu nành thích hợp cho việc bố trí vào các mô hình luân canh, xen vụ.

Tuy nhiên, có nhiều sâu và bệnh hại, trong đó, bệnh héo cây con hoặc héo khô cây có thể tấn công suốt giai đoạn sinh trưởng của cây, thường gây thiệt hại nặng cho cây con.

Triệu chứng bệnh xuất hiện là cổ thân cây con bị úng và teo tóp lại, cây bị ngã ngang nhưng lá vẫn còn xanh tươi, sau đó mới héo lại. Bệnh thường tấn công mạnh vào 5-10 ngày sau khi gieo.

Trên cây lớn, bệnh xâm nhiễm ở thân, nhất là ở phần gốc, làm cho mô vỏ bị thối nâu hoặc nâu đen, viền vùng thối không đều đặn và có màu nâu đỏ, phần bệnh hơi lõm vào, sau đó thân bị nứt ra, lá héo khô rồi rụng dần.

Bệnh được nhận diện dễ dàng nhờ vào dấu hiệu của bệnh, đó là các sợi nấm, hạch nấm gây bệnh. Chúng phát triển ngay trên vết bệnh ở gốc, phát triển lan lên thân và vùng đất quanh gốc cây. Rễ bị thối và thường có màu nâu đỏ.

Tuy nhiên, ở ngoài đồng bệnh thường dễ nhầm lẫn với thiệt hại do ruồi đục thân đậu nành (Melanagromyza sojae), có thể phân biệt nhờ vào các dấu hiệu bệnh nêu trên. Bệnh cũng thường xuất hiện cùng lúc với thiệt hại do ruồi đục thân do điều kiện thời tiết nóng và ẩm đều phù hợp cho 2 loại dịch hại này.

Bệnh do nấm Rhizoctonia solani Kuhn, giai đoạn sinh sản hữu tính là Thanatephorus cucumeris thuộc lớp nấm đãm. Sợi nấm màu trắng, hạch nấm màu trắng lúc mới thành lập, sau đó có màu nâu vàng hoặc nâu đen, hạch nấm hình cầu có bề mặt trơn láng, kích thước 1-2mm. Đây là 2 dạng lưu tồn và lây lan chủ yếu của mầm bệnh.

Cách phòng trừ: Phun thuốc Validan 3DD-5 DD vào gốc ngay khi bệnh mới xuất hiện, những ruộng đậu có tủ rơm từ vụ lúa có bệnh đốm vằn cần phun ngừa sớm. Không trồng đậu quá dày và vệ sinh đồng ruộng thật kỹ.

Nên luân canh với cây trồng khác, chọn giống kháng, ruộng thoát nước tốt. Xử lý hạt giống với Zineb, Mancozeb nồng độ 100g thuốc cho 10kg hạt. Có thể sử dụng dung dịch phèn xanh với vôi bột, theo tỷ lệ 1:1 để xử lý đất trước khi xuống giống. Khi áp dụng thuốc cần chú ý khử đất và phun thuốc ở gốc thân.

BẠN NHÀ NÔNG