Xuống giống lúa Hè Thu đạt 98,6%

Cập nhật, 08:30, Thứ Tư, 24/05/2023 (GMT+7)

+ Thu hoạch trên 1.200ha lúa Hè Thu, năng suất ước đạt 6,62 tấn/ha

Theo Sở Nông nghiệp-PTNT, hiện lúa Hè Thu xuống giống được khoảng 37.466ha, đạt 98,6% kế hoạch, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, có khoảng 2.100ha chắc xanh- chín, trên 1.200ha đã thu hoạch, năng suất bình quân ước đạt 6,62 tấn/ha. Diện tích còn lại tập trung giai đoạn đẻ nhánh đến trổ.

Các trà lúa Hè Thu đang sinh trưởng và phát triển khá tốt, sâu bệnh chủ yếu gây hại ở mức nhẹ. Sở Nông nghiệp-PTNT đã khuyến cáo nông dân tuân thủ lịch thời vụ, xuống giống tập trung, đồng loạt, tăng cường quản lý sâu bệnh, tập huấn nông dân về kỹ thuật sản xuất lúa và phòng trừ sâu bệnh, phòng chống thiên tai nên đã hạn chế được thiệt hại trong sản xuất lúa của người dân.

Ngành chức năng khuyến cáo, giai đoạn này, điều kiện thời tiết giao mùa kết hợp cùng giai đoạn lúa thích hợp cho sâu bệnh phát sinh và gây hại, vì vậy cần thăm đồng thường xuyên kiểm tra kỹ đồng ruộng để có biện pháp quản lý hiệu quả, đặc biệt đối với bệnh hại khi thấy có dấu hiệu chớm bệnh bà con ngưng bón phân đạm, xử lý thuốc đặc trị kịp thời, không pha chung với phân bón lá. Phun ngừa đạo ôn cổ bông, lem lép hạt trước khi lúa trổ và sau khi lúa đã trổ đều. Tiếp tục theo dõi, chăm sóc và quản lý tốt những diện tích đã nhiễm bệnh.

NGUYÊN KHANG