Nhà nông tìm hiểu

Kỹ thuật nuôi cá tai tượng hiệu quả

Cập nhật, 13:53, Thứ Ba, 07/02/2023 (GMT+7)

(VLO) Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn kỹ thuật nuôi cá tai tượng thương phẩm đạt hiệu quả.

Trần Văn Nhiên (Xã Phú Thành, huyện Trà Ôn)

Anh Nhiên mến!

Cá tai tượng là loại cá nước ngọt có thịt thơm ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhìn chung cách nuôi cá tai tượng khá đơn giản, tuy nhiên cần nuôi đúng kỹ thuật, áp dụng cách nuôi khoa học chuyên môn mới đem lại hiệu quả cao.

Cá tai tượng có thể nuôi trong ao với dạng nuôi công nghiệp hoặc ao mương vườn, trước khi thả cá, cần chuẩn bị kỹ ao nuôi. Khu vực nuôi cá phải có nguồn nước sạch không bị ô nhiễm.

Cần làm tốt các khâu cải tạo ao, dọn cỏ quanh bờ ao nhằm hạn chế dịch hại. Lấy nước vào ao sau đó tiến hành gây màu nước.

Hiện tại trên thị trường có nhiều chế phẩm sinh học để gây màu nước trong nuôi thủy sản, do vậy tùy vào điều kiện mà có thể áp dụng. Nên duy trì mực nước ao từ 1 - 1,2m là tốt nhất.

Nên lựa chọn những con cá giống đồng cỡ, màu sắc tươi sáng không bị xây xát, dị tật dị hình, bơi lội nhanh nhẹn, kích thước khoảng 5cm trở lên, nếu thả mương vườn cần thả giống lớn hơn 10cm để giảm hao hụt và tăng tỷ lệ sống. Nên chọn mua con giống ở những cơ sở có uy tín và chất lượng.

Mật độ thả giống: khoảng 3 - 5 con/m2, nên nuôi ghép với cá sặt rằn để sử dụng thức ăn thừa và mùn bã hữu cơ góp phần làm sạch môi trường nước.

Trước khi thả giống tắm nước muối 2 - 3% để sát khuẩn và sử dụng nước ao để pha nước muối tắm cá để tránh tình trạng cá bị sốc môi trường.

Để cá tai tượng phát triển tốt, cần cho ăn đúng cách. Loại cá này rất háu ăn, có thể cho chúng ăn rau bèo hay cá sống đều được, thức ăn cần đa dạng để cá mau lớn. Ngoài ra, có thể cho cá ăn thêm thức ăn bổ sung như cám viên, chế phẩm sinh học, vitamin và các khoáng vi lượng…

Cá mới thả ao khoảng 1 tháng tuổi thì cho ăn bèo, lá khoai mì, rau muống cắt nhỏ… Khoảng 2 - 3 tuần sau thì bổ sung thêm cám viên, trùn quế hoặc thức ăn tinh. Cho cá tai tượng ăn khoảng 2 lần/ngày, vào buổi sáng và chiều mát.

Trong suốt quá trình nuôi, luôn giữ cho nước ao có màu xanh lá chuối non hoặc xanh vỏ đậu vì khi nước đục kết hợp với giai đoạn chuyển mùa (nắng - mưa) cá rất dễ bị bệnh. Cần theo dõi thường xuyên, thay nước định kỳ, kết hợp bổ sung các loại vitamin để cá lớn nhanh hơn.

Sau khi nuôi khoảng 1 năm là có thể thu hoạch cá, lúc này cá nặng tầm 500 - 600 g/con. Nếu muốn cá lớn hơn thì nuôi thêm nửa năm.

BẠN NHÀ NÔNG