Nhà nông tìm hiểu

Trồng cà chua bi đạt hiệu quả

Cập nhật, 10:27, Thứ Ba, 31/01/2023 (GMT+7)

Tôi muốn trồng cà chua bi tại nhà. Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách trồng để đạt hiệu quả, năng suất cao.

Lê Thị Ánh Hồng

(Xã Hòa Lộc - Tam Bình)

Chị Hồng mến!

Cà chua bi là loại dễ trồng, nhiều trái, ít sâu bệnh hại. Để đạt hiệu quả khi trồng cà chua bi cần chú ý tới các công đoạn kỹ thuật trồng.

Trước hết, nên chọn đất giàu dinh dưỡng. Có thể trộn đất, trấu cùng phân gà, phân bò… tự tay ủ phân xanh hữu cơ hoặc có thể mua sẵn ở các cửa hàng. Cà chua bi rất ưa sáng nên chọn những nơi trồng có đầy đủ ánh nắng mặt trời.

Chọn những hạt cứng cáp, không bị sâu bệnh và đều màu. Sau đó ngâm hạt vào nước ấm khoảng 45 - 500C (tỷ lệ 3 sôi : 2 lạnh) trong khoảng thời gian từ 2 - 3 giờ; để ráo nước rồi cho vào khăn vải sạch ngâm ủ ở nhiệt độ 25 - 300C. Dấu hiệu để nhận biết hạt để đem đi gieo đó chính là khi hạt nứt nanh là được.

Có thể gieo hạt trong túi bầu, khay xốp hoặc khay nhựa. Sau khi gieo xong, phủ lên một lớp giá thể mỏng để che lấp hạt lại và để khay gieo hạt trong nhà có mái che, vật liệu sáng như nilon hay tấm nhựa để tạo điều kiện cho ánh nắng mặt trời chiếu vào.

Cây con sau khi được gieo có từ 4 - 5 lá, cao 10 - 12cm, thân mập là có thể nhổ đem trồng ra chậu. Lưu ý những cây con có phần rễ chạy mọc lên phần thân thì tốt nhất nên chôn sâu và chỉ để phần lá nổi lên trên mặt đất.

Khi cây cà chua được 1,5 - 2 tháng tuổi cần làm giàn hoặc cọc bằng tre, gỗ, ống nước hoặc sắt để đỡ thân cây. Trồng trong chậu nhỏ thì chỉ cần chuẩn bị một cái cọc dựng lên để đỡ cây.

Để cho cây ra nhiều trái hơn nhớ cắt tỉa cành định kỳ cho cây được thông thoáng. Cần tưới nước đủ ẩm trong suốt quá trình trồng cây cà chua và nhớ giữ cho đất thật tơi xốp không bị ngập úng. Thường xuyên phát hiện và phòng trừ sâu bệnh kịp thời cho cây cà chua. Cà chua bi sẽ cho trái từ 80 - 100 ngày.

Chất lượng cà chua sẽ tốt nhất là khi ở giai đoạn chín đỏ hoàn toàn. Khi trái cà chua chín nên dùng dao hoặc kéo cắt trái. Bảo quản cà chua ở nơi thoáng mát sẽ giúp cho cà chua được tươi lâu hơn.

BẠN NHÀ NÔNG