Khoai lang xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Cập nhật, 05:41, Thứ Sáu, 02/12/2022 (GMT+7)
Thị trường khoai lang có dấu hiệu khởi sắc hơn sau thông tin được xuất khẩu chính ngạch. Ảnh: PHƯƠNG NAM
Thị trường khoai lang có dấu hiệu khởi sắc hơn sau thông tin được xuất khẩu chính ngạch. Ảnh: PHƯƠNG NAM

(VLO) Thông tin khoai lang Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc là tin vui cho huyện Bình Tân nói riêng và tỉnh Vĩnh Long nói chung. Mở ra cơ hội phục hồi vùng nguyên liệu khoai lang trước những áp lực về thị trường, dịch bệnh, giá cả trong thời gian qua.

Tín hiệu vui cho khoai lang Bình Tân

Trước thông tin khoai lang được xuất khẩu chính ngạch, nhiều nông dân, HTX sản xuất khoai lang bày tỏ phấn khởi bởi việc vận chuyển thông qua con đường tiểu ngạch trước đây nhiều rủi ro, không ổn định và hạn chế số lượng.

Ông Sơn Văn Luận - Giám đốc HTX Nông nghiệp Thanh Ngọc (xã Thành Trung, huyện Bình Tân), chia sẻ: “Nghe thông tin khoai lang được xuất khẩu chính ngạch tôi cùng các xã viên, bà con nông dân trồng khoai rất mừng.

Vụ khoai tới HTX dự kiến xuống giống khoảng 3 - 4ha, khi chuẩn bị xuống giống tôi cũng vận động xã viên, bà con sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn, ghi chép nhật ký đồng ruộng, đảm bảo yêu cầu xuất khẩu”.

Theo ông Sơn Văn Luận, hình thức xuất khẩu chính ngạch yêu cầu phải có hợp đồng mua bán đầy đủ, ràng buộc giữa người mua và người bán theo quy định và thông lệ quốc tế.

Đồng thời, hàng hóa phải được kiểm duyệt kỹ lưỡng về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm dịch… Do đó, sẽ góp phần nâng cao giá trị khoai lang hơn trong thời gian tới.

Theo Cục BVTV, khoai lang được xuất khẩu phải truy xuất được nguồn gốc, từ quản lý giám sát vùng trồng với các sản phẩm đầu vào, đầu ra; quản lý cơ sở đóng gói, biện pháp xử lý kiểm dịch thực vật cho đến kiểm dịch tại cửa khẩu.

Ngoài ra, khoai lang phải được sản xuất theo tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt, không có các đối tượng kiểm dịch thực vật mà phía Trung Quốc quan tâm. Để thực hiện các tiêu chí này, thời gian qua, ngành nông nghiệp tỉnh đã làm hồ sơ cho 22 mã số vùng trồng, 6 mã số cơ sở sơ chế đóng gói.

Theo Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Bình Tân, sau khi có thông tin về việc khoai lang Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc thì giá cả và việc tiêu thụ khoai lang ở địa phương đã khởi sắc. Nhiều thương lái, công ty trong và ngoài tỉnh đã đến đặt vấn đề thu mua khoai lang của bà con nông dân với giá cao.

Tuy nhiên, do diện tích trên đồng còn ít nên không đủ sản lượng cung cấp. Hiện, bên cạnh việc hỗ trợ nông dân khôi phục lại diện tích khoai lang, đơn vị còn cho biết sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp để đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu.

“Vương quốc” khoai lang tìm lại thời hoàng kim

Theo ngành chức năng, Vĩnh Long là tỉnh có diện tích trồng khoai lang lớn nhất ĐBSCL với diện tích có năm lên đến 12.000 - 13.000ha, chủ yếu là khoai lang tím Nhật.

Do đó, ngành nông nghiệp tỉnh quyết tâm tận dụng tốt cơ hội xuất khẩu chính ngạch khoai lang sang Trung Quốc để phát triển thị trường, ổn định ngành nghề khoai lang, góp phần nâng cao giá trị sản xuất, nâng cao đời sống người nông dân.

Theo đó, nhiều giải pháp để đáp ứng các yêu cầu, đảm bảo khoai lang đạt tiêu chuẩn xuất khẩu đã và đang tiếp tục được thực hiện.

Ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân vui mừng nhưng không nên mở rộng diện tích khoai lang ồ ạt.
Ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân vui mừng nhưng không nên mở rộng diện tích khoai lang ồ ạt.

Bà Đinh Thị Tuyết Hạnh - Phó Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Bình Tân, cho hay: Phòng cũng tuyên truyền vận động người dân canh tác theo hướng an toàn theo quy trình kỹ thuật của ngành nông nghiệp khuyến cáo, quan trọng là ghi chép sổ nhật ký canh tác, chú ý dịch hại trên cây khoai lang.

Bên cạnh đó, phòng cũng phối hợp chặt chẽ với Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh nhằm đảm bảo các điều kiện kỹ thuật cần thiết đối với các vùng trồng. Đặc biệt chú trọng công tác tập huấn hướng dẫn nông dân trong việc sử dụng vật tư đầu vào (giống, phân bón, thuốc BVTV…) tiết kiệm, an toàn và hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Liêm - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT, cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục phối hợp với các công ty doanh nghiệp, huyện Bình Tân để phân công nhiệm vụ, cũng như phối hợp tốt hơn từ đó hoàn thiện quy trình sản xuất cũng như sơ chế đóng gói để làm sao đáp ứng được yêu cầu nhập khẩu của phía Trung Quốc”.

Để sản xuất và tiêu thụ khoai lang phát triển ổn định và bền vững, không còn bị lâm vào tình cảnh rớt giá, bên cạnh việc áp dụng những biện pháp canh tác tiên tiến, quản lý cây trồng tổng hợp nhằm nâng cao năng suất chất lượng khoai lang, cần thúc đẩy chế biến khoai lang.

Song song đó, nhiều nông dân, HTX sản xuất kinh doanh khoai lang cũng mong muốn thời gian tới ngành chức năng có chính sách hỗ trợ vốn, kho bãi bởi sau thời gian dài ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều nông dân, HTX không còn vốn để đầu tư.

Đồng thời, cần có biện pháp hỗ trợ nông dân về bao tiêu, đầu ra sản phẩm để tránh tình trạng dội chợ như trước đây.

Việc khoai lang được xuất khẩu chính ngạch sẽ mở lối thoát, từng bước hồi phục và tăng trưởng cho xuất khẩu khoai lang trong những năm tới. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp khuyến cáo, nông dân cũng không nên mở rộng diện tích ồ ạt, mà chỉ trồng trong những vùng đã được quy hoạch, tránh trường hợp không xuất khẩu được, nông dân sẽ tiếp tục gặp khó khăn.

Bài, ảnh: TRÀ MY