Nhà nông tìm hiểu

Trồng hướng dương dịp Tết tại nhà

Cập nhật, 05:41, Thứ Ba, 29/11/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi muốn trồng hướng dương quanh nhà để nở ngay dịp Tết. Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách trồng.

Nguyễn Hồng Hạnh (Phường Trường An - TP Vĩnh Long)

Chị Hạnh mến!

Hướng dương là loại cây chịu hạn tốt, khá sợ lạnh nên thường thích hợp để trồng khi mùa xuân đến, lúc thời tiết ấm áp. Thông thường, hoa hướng dương sau khi gieo hạt thì khoảng 70 - 100 ngày sẽ ra hoa.

Có thể căn cứ vào đặc điểm này để chọn lựa thời điểm gieo hạt hoa hướng dương sao cho phù hợp nhất.

Khi trồng, quan trọng nhất là chọn hạt giống hoa hướng dương, nên lựa chọn địa chỉ uy tín, đáng tin cậy để tránh mua phải các loại hạt kém chất lượng, có tỷ lệ nảy mầm không cao. Tránh chọn các loại hạt lép, nứt, vỡ, có dấu hiệu mối mọt hay sâu bệnh.

Có thể chọn đất thịt, đất hữu cơ, đất phù sa,… để trồng, tuy nhiên phải đảm bảo đủ dinh dưỡng, không có nấm bệnh và khả năng thoát nước tốt.

Để ươm hạt, cần chuẩn bị nước ấm theo tỷ lệ 2 sôi - 3 lạnh, ngâm hạt giống khoảng 8 tiếng nhằm giúp hạt dễ tách vỏ và nhanh nảy mầm hơn. Gieo hạt trong những lỗ sâu khoảng 2,5cm.

Dùng bình tưới nước cho bầu đất mỗi ngày 1 lần vào lúc sáng sớm. Lưu ý, tưới lượng nước vừa phải để hạt không bị úng. Sau 7 - 10 ngày, hạt hướng dương sẽ nảy mầm.

Khi thấy rễ của cây hướng dương bắt đầu mọc ra và cây cao khoảng 40cm thì có thể mang đi trồng trong chậu cây cảnh hoặc trồng ngoài vườn. Cần giữ ẩm và bón phân 2 tuần/lần để cây hoa hướng dương có thể phát triển tốt nhất.

Khi cây đã bén rễ hồi xanh, nên di chuyển cây ra vị trí có nhiều ánh nắng (nếu trồng hoa hướng dương ở trong chậu). Tưới nước nhẹ nhàng, 2 lần/ngày với lượng nước vừa phải. Nên làm thanh đỡ nếu cây hướng dương cao từ 0,9m hoặc có nhiều nhánh.

Bón phân, tưới nước đều đặn giúp hoa hướng dương mau lớn và nở hoa lớn. Tuy nhiên, không nên bón quá nhiều nitơ vì sẽ làm chậm ra hoa. Đồng thời, thường xuyên làm sạch cỏ dại, xới đất xung quanh gốc để giúp cây hoa hướng dương phát triển tốt hơn.

Hướng dương đôi khi bị nhiễm nấm và mắc các bệnh như bệnh nấm hạch, bệnh đốm nâu, bệnh sùi gốc. Nên theo dõi thường xuyên, phát hiện bệnh sớm, phun thuốc để bảo vệ cây khỏe mạnh.

BẠN NHÀ NÔNG