Nhà nông tìm hiểu

Để trồng chanh dây đạt hiệu quả

Cập nhật, 05:53, Thứ Ba, 18/10/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi muốn trồng chanh dây để bán. Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách trồng để đạt hiệu quả cao.

Nguyễn Thu Hồng

(Xã Thanh Đức- Long Hồ)

Chị Hồng mến!

Chanh dây là loại cây dễ trồng. Đây cũng loại cho năng suất, hiệu quả kinh tế khá cao. Chanh dây không kén đất trồng, tuy nhiên đất cần phải được làm sạch cỏ, cào bằng, xới tơi xốp.

Chanh dây ưa ẩm nên phải có độ ẩm phù hợp, cần đảm bảo độ ẩm trong giai đoạn làm trái và phát triển trái. Nếu thiếu nước, cây sẽ bị khô dẫn đến teo quả, mất thu hoạch.

Mặc dù cây cần đủ nước nhưng nếu bị ngập úng sẽ khiến thối rễ và ảnh hưởng dinh dưỡng cây. Do đó, cần làm các rãnh thoát nước để hạn chế tình trạng đất bị rửa trôi, xói mòn. Có thể làm giàn cho chanh dây theo nhiều kiểu khác nhau tương tự như trồng mướp, bí giàn…

Hiện nay có rất nhiều giống chanh dây khác nhau, nhưng phổ biến và được trồng nhiều là giống chanh dây vỏ vàng và vỏ tím. Có nhiều cách trồng chanh dây, có thể trồng chanh giây bằng hạt giống hoặc bằng bầu ươm đã tách.

Nếu trồng bằng hạt giống thì cần chọn trái giống là những trái già, vỏ nhăn nheo, không bị bệnh, hạt mẩy, đen bóng đẹp. Nếu trồng bằng bầu ươm thì nên chọn những giống có chiều cao trung bình từ 10 - 12cm có tình trạng khỏe, sạch sâu bệnh, lá xanh tươi.

Trong quá trình trồng, cần làm cỏ thường xuyên ít nhất 4 - 5 lần/năm, giữ vườn thông thoáng, hạn chế được các loại côn trùng, sâu bệnh gây hại. Khi cây cao được 0,8 - 1m, tiến hành bấm ngọn để cây sinh cành thứ cấp.

Giữ lại từ 3 - 5 cành khỏe mạnh và tỏa đều các hướng trên giàn. Vào giai đoạn cây bắt đầu phủ giàn, cần thường xuyên cắt tỉa các cành yếu, có dấu hiệu bị sâu bệnh, bón phân đầy vừa đủ theo nhu cầu từng giai đoạn phát triển của cây.

Trong giai đoạn mùa mưa cần phải vặt bỏ các lá già, lá sát gốc nhằm tăng khả năng quang hợp và gây ức chế giúp cây ra nhiều hoa hơn, hạn chế được sâu bệnh ẩn nấp.

Cây chanh leo cho thu hoạch sớm, chỉ từ 5 - 6 tháng sau khi trồng đã có thể thu hoạch. Để đạt năng suất cao nhất thì chỉ nên khai thác kinh doanh cây chanh leo 2 năm. Sau đó, cần cải tạo lại đất để trồng mùa tiếp theo.

BẠN NHÀ NÔNG