Đưa cải bắp de vào nhà lưới hiệu quả cao

Cập nhật, 15:58, Chủ Nhật, 27/02/2022 (GMT+7)
Một ngày nắng đẹp, chúng tôi đến thăm khu nhà lưới hàng chục công ở khóm Thành Nhân (thị trấn Tân Quới, Bình Tân). Sau thời gian đưa cải bắp de vào nhà lưới, những nông dân này đúc kết: Trồng cải trong nhà lưới tốn chi phí đầu tư khá cao nhưng cho năng suất và lợi nhuận cao hơn so với trồng ngoài trời. 
Nông dân thu hoạch cải bắp de trong nhà lưới.
Nông dân thu hoạch cải bắp de trong nhà lưới.
Mau “lụm tiền”
 
Theo một số nông dân trồng cải bắp de, hiện thương lái đến mua tận nơi với giá 5.000 đ/kg, giảm 1.000- 2.000 đ/kg so thời điểm cận Tết. Trước đó, khoảng tháng 10âl, cải bắp de có giá lên đến 10.000- 11.000 đ/kg. Đây là “mức giá cao hiếm có từ trước đến nay”. 
 
Đang thu hoạch cải bắp de trong nhà lưới lúc trưa xế, anh nông dân Phạm Văn Gõ cho biết: “Thu hoạch lúc nắng nhiều như vầy mất ký lắm, thị trường hiện chỉ “ăn nhẹ” nên thu hoạch 2 lần/ngày. Chớ lúc “ăn mạnh” thì chỉ thu hoạch từ nửa đêm tới 8- 9 giờ sáng hôm sau”. Anh Gõ cho biết: Hiện do vào mùa thu hoạch rộ nên giá giảm mạnh. Với gần 20 năm gắn bó với cây cải bắp de và quyết định đầu tư nhà lưới trồng loại màu này 2 năm nay, anh Gõ cho rằng “giá tầm 7.000 đ/kg là lý tưởng cho người trồng”. 
 
Theo anh Gõ, trồng cải bắp de có nhiều ưu điểm như chỉ 31- 33 ngày là thu hoạch/vụ và không kén đất, cứ mỗi vụ thu hoạch xong thì làm đất, cho đất nghỉ ngơi… nên bình quân mỗi năm anh chỉ trồng khoảng 6 vụ cải bắp de.
 
Điều đặc biệt là, trồng cải bắp de trong nhà lưới giúp che mưa- tránh giập lá khi mưa nhiều và tránh được sâu bướm tấn công.
 
“Hồi chưa đầu tư nhà lưới, tui phải bỏ hết mấy lứa vì bị sâu bướm tấn công”- anh Gõ kể. Trồng cải bắp de trong nhà lưới giúp “có thu nhập ổn định khoảng 6 vụ/năm, năng suất 1,8- 2 tấn/công/vụ. Với giá 5.000 đ/kg, sau khi trừ chi phí đầu tư (khoảng 7- 8 triệu đồng/công) thì vẫn có lời. Do đó, từ việc đầu tư hiệu quả 2.000m2 nhà lưới (chi phí làm nhà lưới 20 triệu đồng), anh Gõ vừa mở rộng thêm 1.400m2 nữa. “Sắp tới, tui dự định vẫn tiếp tục trồng cây cải này. Chăm sóc và thu hoạch liền liền tuy hơi cực nhưng mau “lụm tiền”- anh Gõ cười tươi.
 
Gần ruộng anh Gõ, anh Lê Văn Dương có đến 7.600m2 cải bắp de trồng trong nhà lưới và đang chuẩn bị mở rộng tiếp. Với 14 năm kinh nghiệm, anh Dương cho biết, trước khi có nhà lưới, anh chỉ trồng được cải bắp de vào mùa thuận với khoảng 2- 3 vụ/năm, sau đó phải chuyển sang trồng đậu nành, bắp… để né sâu rầy. 
 
Lời cao hơn trồng ngoài trời
 
Cách đây 4 năm, sau khi tham quan mô hình trồng rau nhà lưới thấy khá hiệu quả, anh Dương quyết định trồng thử nghiệm 2.000m2. Nhận thấy cây cải này phát triển khá tốt trong nhà lưới, giúp hạn chế sâu bệnh, nhẹ phân thuốc và nhân công, ít bị hư giập trong mùa mưa… Đặc biệt là cho lợi nhuận cao hơn trồng bên ngoài từ 10- 20% nên anh Dương đã mạnh dạn mở rộng. 
 
“Sau khi thu hoạch xong vụ ớt, tui sẽ chuyển qua làm thêm 2.800m2 nhà lưới nữa để trồng cải bắp de”- anh Dương nói và cho biết thêm: “Khi mở rộng nhà lưới, tôi sẽ liên kết với HTX Thương mại- Dịch vụ- Xây dựng- Sản xuất nông nghiệp Tân Quới, nếu giá bán ổn định 7.000- 8.000 đ/kg là khỏe re. Vì giờ tự bán bên ngoài vẫn có lời nhưng không ổn định”. Theo anh Dương, để đầu tư nhà lưới cũng tốn khá nhiều chi phí. Trước đây, anh đầu tư nhà lưới tốn khoảng 10- 12 triệu đồng/công, thời gian sử dụng 2 năm. Sau này, chi phí 20 triệu đồng/công nhưng được công ty bảo hành 3 năm. Anh Dương cho biết trồng trong nhà lưới cho cây cải đẹp, nếu giá có rẻ thì bán vẫn mau hơn những người trồng bên ngoài. 
 
“Với mức giá thấp nhất 3.000 đ/kg, sau khi trừ chi phí vẫn có lời 1- 2 triệu đồng/công”- anh Dương cho biết. Như thời điểm tháng 10- 11âl năm rồi mưa nhiều cải bị giập lá, năng suất giảm còn 1,2- 1,5 tấn/công, song giá bán lại tăng cao. Còn mùa thuận như thời điểm cận Tết tới nay thì giá giảm xuống. Qua sản xuất, anh Dương đã tự chế và lắp ráp xe chở cải bắp de từ ruộng vào sân nhà và chỉ việc “chờ thương lái đến cân. Giờ xe đẩy được 150 kg/lượt, nên tiết kiệm sức lao động hơn”.
 
 Anh Dương với chiếc xe đẩy tự chế chở được 150kg cải/lượt.
Anh Dương với chiếc xe đẩy tự chế chở được 150kg cải/lượt.
Bên cạnh trồng cải bắp de, anh Dương còn trồng tắc (hạnh), ớt, dừa gần 16.000m2 và nhờ có sự tính toán khi trồng, đã giúp anh “đa dạng hóa nguồn thu”. Anh Dương cho biết thêm, anh học hỏi kinh nghiệm làm rẫy từ gia đình và còn nhờ đi hội thảo do ngành nông nghiệp, các công ty vật tư nông nghiệp tổ chức. Đặc biệt, khi nghe có nơi nào đó làm rẫy hiệu quả thì anh đến tận nơi để tham quan, học hỏi. Anh Dương đúc kết: “Làm nông cũng giúp làm giàu được nếu quyết tâm kiên trì và không ngừng học hỏi”. 
 
Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN- XUÂN TƯƠI