Nhiều mô hình sản xuất có thể nhân rộng

Cập nhật, 05:13, Thứ Năm, 22/11/2018 (GMT+7)

Đánh giá về tình hình thực hiện Nghị quyết năm 2018 của huyện Tam Bình, đồng chí Nguyễn Văn Quang- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- đã cho rằng, địa phương thực hiện đạt khá toàn diện các lĩnh vực kinh tế, văn hóa- xã hội, quốc phòng- an ninh. Trong đó, lĩnh vực kinh tế có nhiều khởi sắc với các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả, có tác động lan tỏa.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Quang (người thứ 2 từ trái qua) thăm mô hình trồng sầu riêng của chú Nguyễn Thanh Long.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Quang (người thứ 2 từ trái qua) thăm mô hình trồng sầu riêng của chú Nguyễn Thanh Long.

Các mô hình kinh tế khả quan

Đoàn đến thăm mô hình nuôi ếch trong vèo của gia đình chú Trần Hoàng Lâm ở ấp Phú Hòa (xã Phú Thịnh- Tam Bình) khi mặt trời đã lên cao. Đón đoàn bằng nụ cười tươi rói, chú Lâm giới thiệu: Mô hình này được gia đình nuôi cách đây gần 3 năm rồi. Tận dụng diện tích mặt nước nuôi ếch vậy mà hiệu quả.

Rồi chú dắt đoàn ra phía sau nhà có 8 vèo với hàng chục ngàn con ếch lớn nhỏ. Chú nói: “Ếch này nuôi cũng không khó lắm nhưng phải đặc biệt quan tâm đến nguồn nước. Vì nếu nguồn nước bẩn, không vệ sinh ếch rất dễ bị bệnh”.

Theo chú, ếch từ lúc nuôi đến lúc “xuất vèo” khoảng 2- 3 tháng. Bán cho chợ có giá khoảng 35.000 đ/kg, còn bán cho siêu thị khoảng 42.000 đ/kg. Mỗi đợt xuất như vậy khoảng 1,5 tấn. Tính ra chưa đầy 3 tháng, trừ các chi phí chú bỏ túi trên 20 triệu đồng.

Chú cho biết thêm, ngoài mô hình này, gia đình tôi còn 2 công vườn và 5 công ruộng nữa. “Có điều kiện như vầy gia đình tôi sẽ chí thú làm ăn để kinh tế gia đình ngày càng khấm khá hơn”- chú phấn khởi nói.

Mô hình nuôi ếch trong vèo của chú Trần Hoàng Lâm cho hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình nuôi ếch trong vèo của chú Trần Hoàng Lâm cho hiệu quả kinh tế cao.

Rời nhà chú Lâm, đoàn đến tham quan mô hình trồng thanh long ruột đỏ. Trong căn nhà khang trang của chú Phạm Văn Hải (xã Song Phú- Tam Bình), đoàn được giới thiệu về Hợp tác xã (HTX) Thanh long ruột đỏ Song Phú. Theo ông Phan Văn Thạnh- Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX thì HTX mới thành lập vào tháng 5/2016, có 32 thành viên tham gia trồng thanh long ruột đỏ với 30ha tập trung ở các xã Phú Thịnh, Phú Lộc, Mỹ Thạnh Trung, Song Phú và Mỹ Lộc.

HTX được hỗ trợ trong khâu liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, thường xuyên được tập huấn kỹ thuật. Giá thanh long cũng thường xuyên nằm ở mức khá cao. Hiện giá thanh long loại 1 là trên 35.000 đ/kg nên các hộ nông dân trừ hết các khoản chi phí, lợi nhuận thu được khoảng 30- 40 triệu đồng/công/năm.

Là thành viên của HTX, chú Hải cho biết: “Hộ khác thì tui không biết chứ riêng tui thì kinh tế gia đình ngày càng ổn định nhờ 8 công thanh long này”.

Trong chuyến khảo sát thực tế tại địa phương, một trong những mô hình khiến đoàn ấn tượng nhất chính là mô hình trồng sầu riêng của chú Nguyễn Thanh Long (xã Phú Lộc- Tam Bình). Vườn sầu riêng này khoảng 10 công, với hơn 100 gốc cây xanh tốt đang thời kỳ cho trái.

Đưa chúng tôi tham quan, chủ vườn vui vẻ nói: “Hồi năm ngoái, 100 gốc sầu riêng này gia đình tui thu nhập khoảng 500 triệu đồng. Tính ra 1 gốc sầu riêng này bằng 1 công ruộng đó”.

“Trồng sầu riêng thời gian hơi lâu và cần phải có kỹ thuật chăm sóc mới được nghen. Vườn này mấy năm mới cho trái và tui có “bí quyết riêng” mới cho năng suất cao”- chú chia sẻ.

Tham quan mô hình kinh tế của gia đình chú Phạm Văn Hải.
Tham quan mô hình kinh tế của gia đình chú Phạm Văn Hải.

Có nhiều nét mới, nổi bật

Theo Phó Bí thư Huyện ủy Tam Bình Phan Văn Đàng, địa phương còn có các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả có tác động lan tỏa, có thể nhân rộng. Đó là mô hình lúa hữu cơ với 84ha ở Mỹ Lộc, lợi nhuận 22,5- 28,3 triệu đồng/ha, cao hơn lúa truyền thống là 0,5- 3,2 triệu đồng/ha.

Mô hình cánh đồng mẫu lớn trên 22.700ha, hiệu quả kinh tế cao hơn ngoài mô hình 1- 1,2 triệu đồng. Mô hình trồng dưa leo luân canh khổ qua ở Ngãi Tứ lợi nhuận khá cao khoảng 2- 4 triệu đồng/công/vụ dưa leo và 1,5- 3 triệu đồng/công/vụ khổ qua…

Phó Bí thư Huyện ủy Tam Bình cho biết, điểm mới, nổi bật trong thực hiện Nghị quyết năm 2018 là xây dựng mới được 2 mô hình cấp huyện.

Đó là mô hình chăn nuôi gia cầm bao tiêu sản phẩm với quy mô 4.000 con ở xã Tân Lộc và Song Phú. Kết quả, mô hình ở Song Phú lợi nhuận khoảng 3,5 triệu đồng/hộ, ở xã Tân Lộc 6/9 hộ đạt lợi nhuận từ 5- 6 triệu đồng. Còn mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm rau màu an toàn ở Ngãi Tứ lợi nhuận khoảng trên 6 triệu đồng/công.

Đồng thời, mỗi xã- thị trấn cũng xây dựng mới được 1 mô hình liên kết có bao tiêu sản phẩm đạt hiệu quả.

Điển hình như: bao tiêu lúa hàng hóa có 9 xã thực hiện với quy mô 516ha; bao tiêu lúa giống ở xã Hòa Hiệp và Hòa Thạnh quy mô 45ha; bao tiêu rau màu ở Ngãi Tứ, Long Phú và thị trấn Tam Bình; bao tiêu sản phẩm chăn nuôi ở Song Phú và mô hình bao tiêu cây ăn trái ở xã Mỹ Lộc, Phú Thịnh.

Song song đó, huyện cũng chỉ đạo quyết liệt thực hiện việc xóa vườn kém hiệu quả. Qua đó đã cải tạo được 212,5ha, nâng đến nay toàn huyện có 8.189ha vườn trồng cây ăn trái...

Theo đánh giá của đoàn giám sát, huyện Tam Bình có nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Xã nào cũng có mô hình được bao tiêu sản phẩm. Đây là tín hiệu đáng phấn khởi vì giải quyết được việc làm, nâng cao thu nhập, đời sống của người dân.

Định hướng phát triển trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Quang- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- lưu ý: “Địa phương nên nhân rộng, phát huy các mô hình kinh tế hiệu quả này.

Đồng thời tiếp tục quan tâm hỗ trợ về kỹ thuật, đầu ra sản phẩm, định hướng thị trường... tạo điều kiện để bà con nông dân an tâm sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế địa phương”.

Thực hiện Nghị quyết 2018, đến tháng 10/2018, địa phương đã thực hiện 16/17 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt so với nghị quyết (còn chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới); 26/28 chỉ tiêu giải pháp đạt. Nổi bật: công tác thu thuế đạt 115,4% nghị quyết, tăng 14,5% so cùng kỳ; ước giảm nghèo trên địa bàn 455/412 hộ đạt 110,4% nghị quyết; giới thiệu việc làm đạt 121,8% NQ, xuất khẩu lao động đạt 216% nghị quyết...

 

Bài, ảnh: CẨM HUỆ

Các tin khác: