Chú Hai Chanh- điểm sáng trong phong trào thi đua sản xuất giỏi

10:07, 23/07/2014

Chú Nguyễn Văn Chanh ở ấp Tân Qui (xã Tân Long Hội- Mang Thít) là một tấm gương điển hình của xã trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, vươn lên làm giàu. Ra riêng với 2 công ruộng ba mẹ cho làm vốn, chú đã phải rất vất vả để có thể trang trải cuộc sống cho gia đình.

Chú Nguyễn Văn Chanh ở ấp Tân Qui (xã Tân Long Hội- Mang Thít) là một tấm gương điển hình của xã trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, vươn lên làm giàu. Ra riêng với 2 công ruộng ba mẹ cho làm vốn, chú đã phải rất vất vả để có thể trang trải cuộc sống cho gia đình.

Xuất thân là gia đình nông dân, không đủ điều kiện nên chú phải nghỉ học khi mới biết mặt con chữ ở trình độ trường làng. Song nhờ chí thú làm ăn, chú đã tìm tòi học hỏi kinh nghiệm ở những mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao, để áp dụng trên diện tích canh tác của mình.

Lúc đầu chú Hai mạnh dạn, đầu tư chuyển đổi diện tích đất ruộng thành đất vườn và xuống giống được 25 gốc xoài cát Hòa Lộc. Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật chăm sóc, kích thích ra hoa, đậu quả nên xoài của chú cho thu hoạch khá cao. Bên cạnh đó, chú còn nuôi heo để tăng thu nhập kinh tế gia đình.

Chú Hai Chanh trong vườn xoài xiêm nấm.

Năm 2003, bệnh heo tai xanh đã lấy đi của chú gần 100 triệu đồng với đàn heo 23 con. Khó khăn vất vả chồng chất nhưng không nản lòng, chú tìm cách thay đổi cuộc sống bằng chính năng lực của mình.

Thấy chăn nuôi bò có triển vọng, hiệu quả kinh tế cao lại ít dịch bệnh, chú ra công lấy đất vườn trồng cỏ làm thức ăn cho bò, thu phế phẩm từ phân bò làm phân bón cho vườn cây ăn trái. Bên cạnh đó, tận dụng đất trống, chú trồng xen cây chanh.

Vườn cây ngày càng cho trái được giá, chú Hai dần thu hồi được vốn, thậm chí mua thêm cho mình được 4 công vườn và tiếp tục trồng giống xoài xiêm nấm cho năng suất cao. Chú chia sẻ kinh nghiệm: “Thời gian đầu xuống giống xoài, tôi gặp rất nhiều khó khăn.

Xoài rất khó trồng và cực công chăm sóc, sơ sẩy một chút là mất trắng cả vụ. Những tháng mưa bão, gió nhiều mà xoài đang cho hoa rộ quả, hai vợ chồng tôi phải túc trực ở ngoài vườn. Đang ăn cơm mà nghe gió lớn là chạy ào ra chống đỡ, “cầu trời” cho cây trái không đổ ngã”.

Hiện nay, với hơn 6.000m2 vườn và 4.000m2 ruộng, đàn bò 10 con với 5 con cái 3 năm cho 2 con bò con. Mỗi con xuất chuồng giá trên 8 triệu đồng. Mùa xoài năm 2013, chú thu hoạch được hơn tấn xoài với giá giao cho thương lái 14.000- 15.000 đ/kg, chanh mỗi lần hái trên 500kg với giá dao động từ 7.000- 10.000 đ/kg.

Lúa chú gieo trồng chủ yếu để dành ăn trong nhà, mỗi vụ được trên 30 giạ/công, tính sơ cũng lời hơn 20 triệu đồng. Tổng thu hoạch hàng năm của chú hiện nay, sau khi trừ chi phí, còn lời hơn 80 triệu đồng.

Nhờ lao động cần cù, sáng tạo, biết học hỏi kinh nghiệm từ nhiều người đi trước, theo dõi báo đài thường xuyên về giá cả thị trường và các thành tựu khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp, chú Hai Chanh đã cải thiện được đời sống kinh tế gia đình vươn lên khá giàu.

Từ đó, nhiều năm liền chú đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh. Ngoài ra, chú còn truyền đạt kinh nghiệm, vốn sống, hỗ trợ, khuyến khích bà con trong xóm cùng phát triển kinh tế, ổn định đời sống kinh tế hộ gia đình vươn lên khá giàu.

Bài, ảnh: NGỌC HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh