Phòng trừ muỗi hành

Cập nhật, 10:11, Thứ Ba, 25/03/2014 (GMT+7)

Ruộng lúa tôi xuống giống được 20 ngày, trên ruộng xuất hiện côn trùng giống như muỗi nhà nhưng có màu đỏ da cam. Sau 1- 2 ngày, lá đọt cây lúa phát triển như ống lá hành, có màu xanh nhạt, bên trong rỗng, tỷ lệ nhiễm khoảng 20 - 30%. Tôi đã phun thuốc nhưng hiệu quả không cao. Xin cho biết nguyên nhân và cách phòng trị?

Phạm Văn Mười (Đồng Tháp)

Có thể ruộng đã bị muỗi hành (sâu năn) gây hại. Đây là một đối tượng gây hại mới xuất hiện. Chúng thường xuất hiện trên những chân ruộng sạ dày, bón nhiều phân đạm.

Phòng trừ:

Ruộng lúa bị muỗi hành hại cần kịp thời tháo nước phơi ruộng để hạn chế lây lan. Vệ sinh đồng ruộng, diệt trừ cỏ dại. Bón phân cân đối, đặc biệt tăng lượng phân lân. Dùng bẫy đèn diệt muỗi, bảo vệ ong mắt đỏ là thiên địch của muỗi hành. Trong trường hợp mật độ muỗi nhiều, điều kiện thời tiết thích hợp cần phun thuốc phải tuân theo nguyên tắc 4 đúng.

Thời gian sử dụng thuốc có hiệu quả nhất là sau sạ 10 ngày đến đẻ nhánh rộ. Các loại thuốc được sử dụng để phòng trừ muỗi hành: thuốc rải như Padan 4G 0,5- 0,7 kg/ha, Diazan 10H 20 kg/ha. Thuốc phun: Padan 95SP, Regent 5SC.

BẠN NHÀ NÔNG