Phục hồi sản xuất, đảm bảo nguồn cung trong nước và xuất khẩu

Cập nhật, 14:29, Thứ Hai, 13/09/2021 (GMT+7)

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chỉ đạo các địa phương cần xây dựng kế hoạch phục hồi sản xuất bảo đảm nguồn hàng cung ứng cho dịp Tết nguyên đán 2022 và cả xuất khẩu.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chỉ đạo các địa phương cần xây dựng kế hoạch phục hồi sản xuất bảo đảm nguồn hàng cung ứng cho dịp Tết nguyên đán 2022 và cả xuất khẩu.

Sáng nay (13/9/2021), tại hội nghị trực tuyến thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch COVID- 19, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đề nghị các bộ, ngành, địa phương đề xuất các kế hoạch, giải pháp nhằm tháo gõ khó khăn cho ngành nông nghiệp trong điều kiện dịch bệnh, bên cạnh đó là việc chuẩn bị sản xuất trong giai đoạn tiếp theo cũng như kế hoạch phục hồi sản xuất, bảo đảm nguồn hàng cung ứng cho dịp Tết nguyên đán 2022 và xuất khẩu.

Theo Bộ Nông nghiệp- PTNT, thời gian qua, 2 Tổ công tác đặc biệt phía Nam và phía Bắc đã kết nối trên 1.400 đầu mối cung cấp nông sản và thực phẩm ở phía Nam và xây dựng dữ liệu 2.093 các đầu mối cung ứng nông sản phía Bắc.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các địa phương triển khai thực hiện các giải pháp duy trì sản xuất tại những vùng phải thực hiện giãn cách xã hội.

Nhờ đó, sản xuất nông nghiệp 8 tháng cơ bản chủ động được nhu cầu lương thực, thực phẩm hiện tại của người dân. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều khó khăn trong khâu lưu thông, vận chuyển nông sản và vật tư nông nghiệp.

Riêng tại Vĩnh Long, từ 16/7- 10/9/2021 tổng sản lượng thu hoạch các loại nông sản chủ yếu của tỉnh ước tính 231.500 tấn, trong đó đã tiêu thụ trên 99% sản lượng này, với 53.900 tấn tiêu thụ trong tỉnh và 177.000 tấn tiêu thụ ngoài tỉnh. Tình hình sản xuất những tháng đầu năm nay tương đối thuận lợi.

Tuy nhiên, thời gian thực hiện giãn cách xã hội, một số nơi xuất hiện tình trạng ùn ứ cục bộ, tiến độ tiêu thụ nông sản chậm. Thông qua nỗ lực kết nối cung- cầu, mở rộng kênh phân phối tiêu thụ, nông sản của tỉnh đã tìm được đầu ra ngay trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16.

Tin, ảnh: LÊ SƠN