Mưa nhiều, giá rau biến động nhẹ

06:07, 26/07/2024

Mưa nhiều không chỉ ảnh hưởng đến sản lượng, chất lượng rau màu, mà giá rau tại các chợ cũng tăng cao do nguồn cung giảm.

(VLO) Mưa nhiều không chỉ ảnh hưởng đến sản lượng, chất lượng rau màu, mà giá rau tại các chợ cũng tăng cao do nguồn cung giảm.

Giá rau tại một số chợ tăng giảm trái chiều, sức mua không tăng.
Giá rau tại một số chợ tăng giảm trái chiều, sức mua không tăng.

Những ngày qua, thường xuyên xảy ra mưa lớn làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của rau màu, khiến rau màu giảm năng suất, chất lượng.

Theo đó, giá nhiều loại rau củ, quả tại các chợ có chiều hướng tăng giảm trái chiều. Cụ thể, giá nhiều loại rau ăn lá, rau gia vị đã “quay đầu” giảm khoảng 5% so với các tháng trước, như rau muống 15.000đ/kg, cải ngọt 18.000-20.000đ/kg, xà lách 20.000đ/kg, hành lá 25.000, rau ăn sống 30.000-35.000đ/kg, ngò rí 40.000đ/kg…

Trong khi giá các loại củ, quả lại “nhích” lên từ 5.000-15.000đ/kg so với 2 tháng trước, như đậu bắp 10.000đ/kg, bí đao 13.000đ/kg, dưa leo 15.000đ/kg, cà chua 25.000đ/kg, cà rốt 25.000đ…

“Giá rau có tăng, có giảm nhưng sức mua lại không tăng” là nhận xét chung của nhiều tiểu thương bán rau củ, quả tại các chợ. Theo đó, nguyên nhân khiến giá các loại củ, quả tăng là do ảnh hưởng bởi mưa gió, nguồn cung nông sản giảm nên giá thành tăng lên, nhất là các loại rau củ nhập từ Đà Lạt.

Cô Nguyễn Thị Tố Cầm- tiểu thương bán rau củ tại chợ Vĩnh Long, cho hay: “Hiện một số loại rau, củ tại miền Tây cũng rục rịch tăng giá khi mùa mưa đến, nhưng sức mua không tăng.

Rau củ, trái cây rất khó bảo quản khi mưa nhiều, dễ bị giập, úng, nhất là các loại rau ăn lá, nên tôi chỉ lấy hàng vừa đủ, bán ngày nào hết ngày đó, nếu ngày trước tôi bán được 5 kg/loại/ngày thì bây giờ chỉ lấy khoảng 2-3 kg/loại để bán cầm chừng”.

Vào mùa mưa, nông dân cần chủ động áp dụng phương thức sản xuất rau màu phù hợp, thích nghi với những ảnh hưởng bất lợi của thời tiết.
Vào mùa mưa, nông dân cần chủ động áp dụng phương thức sản xuất rau màu phù hợp, thích nghi với những ảnh hưởng bất lợi của thời tiết.

Còn theo cô Nguyễn Thị Lan- tiểu thương bán rau củ tại chợ Vũng Liêm (TT Vũng Liêm, huyện Vũng Liêm): “Tuy giá rau biến động nhẹ nhưng nhìn chung chưa có loại rau củ nào tăng giá đột biến.

Lượng rau về chợ giảm do ảnh hưởng bởi thời tiết, nên tôi chỉ ưu tiên chọn các loại rau củ, quả có giá trung bình để nhập hàng. Dự đoán giá rau sẽ tăng thêm trong thời gian tới nhưng sức mua sẽ không tăng do người dân đang tiết kiệm chi tiêu”.

Tuy mưa không dai dẳng nhưng thời tiết “khó chịu” mưa, nắng thất thường cũng ảnh hưởng lớn đến quá trình sinh trưởng, phát triển của rau màu, làm giảm năng suất, chất lượng, khó bảo quản.

Ông Nguyễn Minh Hùng- Giám đốc HTX Rau an toàn Phước Hậu (huyện Long Hồ), cho biết: “Theo lẽ thường, mùa mưa sẽ khiến sản lượng rau giảm, rau hút hàng, giá tăng cao, nhưng hiện nay lại không như vậy.

Bởi nhu cầu tiêu thụ rau ăn lá không tăng nên giá mặt hàng này vẫn duy trì ở mức ổn định, có loại giảm hơn 5% so với tháng trước.

Chưa kể, so với mùa nắng, mùa mưa chăm sóc rau màu cực hơn, năng suất giảm khoảng 20%, nếu như bình thường 1 công rau thu hoạch được 1 tấn thì vào mùa mưa chỉ thu hoạch khoảng 700-800kg”.

HTX Rau màu Ngãi Tứ (huyện Tam Bình) có khoảng 3ha rau màu các loại, cung ứng khoảng 10 tấn rau /ngày trong điều kiện thời tiết thuận lợi.

Theo ông Nguyễn Văn Tám- Giám đốc HTX: “HTX chủ yếu tiêu thụ các loại rau củ, nhưng sản lượng đã giảm gần 50% so ngày thường, nếu mưa liên tục không chỉ gây ngập úng ở khu vực trồng mà còn tạo điều kiện thuận lợi để phát sinh sâu bệnh gây hại, khiến chi phí sản xuất tăng.

Giá rau củ tại HTX đã tăng khoảng 20% so với tháng trước, như dưa leo 9.000đ/kg, bí đao 7.000đ/kg, đậu đũa 6.000-7.000đ/kg, khổ qua 6.000đ/kg”.

Theo nhiều bà con nông dân trồng rau màu, mưa ẩm duy trì ở nhiều thời điểm trong ngày sẽ khiến cây trồng kém phát triển, dễ nhiễm bệnh, do đó bà con nông dân nên chủ động áp dụng phương thức canh tác, sản xuất rau màu phù hợp.

Dự kiến giá bán các loại rau màu sẽ có chiều hướng tăng trong thời gian tới, tiểu thương cần cân đối nguồn hàng, có giải pháp bảo quản hợp lý.

Theo Cục Thống kê tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, tình hình thiên tai, dịch bệnh trên cây trồng tuy có xảy ra nhưng mức độ gây hại thấp và được người dân phòng trị kịp thời; đầu ra sản phẩm nông nghiệp tương đối thuận lợi. Ước tính trong tháng 6, gieo trồng hơn 2.600ha rau màu, tăng hơn 80ha so với cùng kỳ năm trước.

Nâng diện tích gieo trồng 6 tháng đầu năm đạt hơn 18.800ha, ước sản lượng đạt gần 324.000 tấn rau các loại. Theo đó, giá bán nhiều mặt hàng rau xanh cũng tăng phổ biến từ 3-20% so với cùng kỳ năm trước, nguyên nhân do nông dân chủ động sản xuất cây màu theo cơ cấu hợp lý hơn nên thu hoạch không tập trung vào cùng thời điểm góp phần làm tăng giá bán.

Bài, ảnh: THẢO TIÊN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh