Định danh bán hàng online- giải pháp xây dựng lòng tin

05:48, 13/02/2025

(VLO) Theo hồ sơ dự thảo nghị định về quản lý thuế với kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Tài chính cho biết có khoảng 300.000 cá nhân đang bán hàng tại hơn 400 sàn, theo dữ liệu được các bên cung cấp thông tin cho cơ quan thuế.

Số thuế nhóm này nộp trong năm ngoái khoảng 2.500 tỷ đồng. Trong khi đó, một lượng lớn các gian hàng kinh doanh trên các nền tảng TMĐT vẫn chưa định danh được người bán.

Thống kê riêng tại 5 sàn TMĐT lớn (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Grab) có hơn 300.000 gian hàng chưa định danh được người dùng. Doanh số kinh doanh ước tính của nhóm này khoảng trên 70.000 tỷ đồng.

Bộ Tài chính ước tính, với mức thuế hộ, cá nhân kinh doanh online sẽ nộp cho 2 loại thuế này tổng cộng 1,5% trên tổng doanh thu khoảng 70.000 tỷ đồng thì số thu thuế ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, số thu thuế từ hộ, cá nhân kinh doanh này rất thấp. Số thuế thu được chỉ chiếm khoảng 20% quy mô doanh thu thị trường này. Theo Bộ Tài chính, điều này cho thấy nhiều đối tượng kinh doanh chưa kê khai, nộp thuế theo quy định.

Thực tế, một số sàn TMĐT ở Việt Nam đã thực hiện xác thực tài khoản người bán bằng CCCD, thay vì chỉ cần email hoặc tài khoản trên mạng xã hội như trước đây.

Có sàn TMĐT lớn còn yêu cầu người bán phải có CCCD gắn chip, giấy phép kinh doanh, mã số thuế. Tuy nhiên, con số người dùng chưa thể xác minh hiện rất lớn.

Trong khi từ cuối tháng 11/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành công điện nêu rõ Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan thúc đẩy triển khai cung cấp dịch vụ xác thực điện tử cho các sàn TMĐT.

Mục tiêu là bảo đảm các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đều được xác thực danh tính khi tham gia cung cấp, trao đổi hàng hóa trên các sàn TMĐT, tránh thất thu thuế và các hành vi gian lận khác.

Để tránh thất thu thuế, cũng như hàng giả, hàng nhái trong các phiên livestream, bán hàng online, nhiều ý kiến cho rằng, cần thiết định danh người bán để thu thuế, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Một số chuyên gia cho rằng, cần sớm triển khai định danh người bán hàng TMĐT thông qua VNeID. VNeID là một trong những phương thức quản lý kinh tế- xã hội tốt hiện nay. Một người bán hàng có thể có nhiều tên nhưng quy về một mã VNeID thì sẽ chỉ đúng một người. Như vậy, việc quản lý sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Cần sớm định danh người bán hàng online, để tránh thất thu thuế, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đây còn là bước rất quan trọng, đảm bảo quyền lợi, xây dựng lòng tin đối với người mua hàng, giao dịch trên sàn TMĐT, góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của loại hình mua bán hiện đại này.

LÝ AN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh