Khi nói đến khởi nghiệp, chúng ta thường hay nghĩ đến đối tượng là thanh niên hoặc ít nhất là những người trong độ tuổi lao động. Thực tế, không ít người cao tuổi xưa có, nay có đã khởi nghiệp và đạt được thành công.
Trên thế giới, tôi ấn tượng với câu chuyện về thương hiệu gà rán KFC mà Harland Sanders (1890-1980), người Mỹ là cha đẻ. Ông Harland Sanders sinh ra trong một gia đình nghèo, mồ côi cha từ nhỏ, ông phải làm nhiều việc để kiếm sống và cuộc sống trải qua nhiều biến cố. Ở tuổi 60, Harland Sanders gõ cửa từng cửa hàng, trổ tài chế biến món gà mình nghiên cứu và từng bị từ chối 1.009 lần nhưng ông không bỏ cuộc. Sau 10 năm rong ruổi, ông đã có hơn 600 nhà hàng nhượng quyền ở khắp nước Mỹ và Canada. Sau đó, ông bán lại thương hiệu, họ lập nên Kentucky Fried Chicken Corporation và mời Sanders làm “Đại sứ Thiện chí” và logo KFC ra mắt năm 1991.
Ở Vĩnh Long, có ông Nguyễn Văn Phúc (thường gọi Tám Liếp, ở xã Chánh An, huyện Mang Thít) người mang cây nhãn Ido về Vĩnh Long, năm nay “tuổi thiệt” là 70, ông vẫn ngày ngày say sưa nghiên cứu về cây nhãn. Khi bệnh “chổi rồng” quét sạch hàng ngàn hecta vườn ở “vương quốc nhãn” của Vĩnh Long thì vườn nhãn ông Tám Liếp vẫn xum xuê. Mấy mươi năm gắn bó, thăng trầm nghiên cứu, cải tiến giống nhãn Ido, ông Tám Liếp từ chục năm trước đã thu tiền tỷ từ cây nhãn.
Theo Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc, Việt Nam là một trong các quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Những người từ 60 tuổi trở lên chiếm gần 12% tổng dân số vào năm 2019 và dự đoán đến năm 2050 con số này sẽ tăng lên hơn 25%.
Khởi nghiệp ở người cao tuổi còn khỏe mạnh được xem là một trong những giải pháp đảm bảo an sinh xã hội để những người cao tuổi được tiếp tục thực hiện những đam mê còn dang dở, cống hiến được sống vui sống khỏe và nâng cao vị thế của mình trong gia đình xã hội.
VĨNH PHÚC
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin