Dấu chân doanh nhân trên bước đường phát triển

07:43, 12/10/2024
Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời dự buổi họp mặt ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2023.
Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời dự buổi họp mặt ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2023.

Thời gian qua, đội ngũ doanh nghiệp (DN), doanh nhân của tỉnh không ngừng phát triển về lượng và chất. Bên cạnh đó, hiệp hội DN, các hội DN các địa phương, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh… không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, chủ động liên kết, đổi mới sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh góp phần vào sự phát triển kinh tế- xã hội chung của tỉnh.

Chủ động liên kết, đổi mới và sáng tạo

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đã chủ động trong việc xây dựng các hoạt động, đẩy mạnh liên kết và tập hợp được đội ngũ doanh nhân vừa có tâm, vừa có tầm. Các chương trình hoạt động đạt chất lượng, tạo sự lan tỏa và thu hút ngày càng nhiều giới doanh nhân tham gia.

Các hội viên luôn năng động, nhiệt tình, vận động các DN trong tỉnh đồng hành với hội. Hội cũng liên kết, hợp tác phát triển hoạt động kinh doanh, phát triển DN thông qua các chương trình kết nối giao thương, tham gia hội chợ, xúc tiến thương mại.

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh luôn phát huy vai trò nòng cốt trong tiếp nhận, phản ánh, chuyển tải thông tin và đề xuất với UBND tỉnh trong công tác hỗ trợ, tạo điều kiện để các DN thành viên phát triển thông qua các hoạt động đối thoại với lãnh đạo; tăng cường các hoạt động giao lưu liên kết giữa hội viên cùng hội viên, hội viên với các cơ quan đoàn thể. Ngoài vai trò sản xuất kinh doanh, hội cũng đã tập hợp hội viên chung sức phát triển vì cộng đồng, đóng góp an sinh xã hội với kinh phí hỗ trợ 1 tỷ đồng/năm.

Theo ông Nguyễn Tấn Thụ- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, với khẩu hiệu hành động là: “Dấn thân- Đồng hành- Phát triển”, nhiệm kỳ 2024-2029, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh sẽ tập trung, xây dựng tổ chức hội hoạt động hiệu quả. Tăng cường hỗ trợ DN xúc tiến thương mại, phát triển tài nguyên bản địa và khởi nghiệp; tăng cường triển khai các hoạt động dịch vụ đem lại lợi ích thiết thực cho hội viên, nâng cao năng lực cạnh tranh, giúp DN hội viên đứng vững và phát triển bền vững trong hội nhập quốc tế…

Ông Nguyễn Tường Nam- Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, cho biết, nền kinh tế quốc gia nói chung và tỉnh Vĩnh Long nói riêng đang trong quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng. Trong quá trình hoạt động hiệp hội luôn hướng đến mục tiêu chung và lợi ích cho hội viên. Tổ chức các hoạt động và nhiệm vụ, hiệp hội luôn xác định là đồng hành cùng ai, đồng hành như thế nào, kiến tạo cái gì, phát triển định hướng ra sao... để đạt được cả 2 mục tiêu là phát triển kinh doanh cho DN và phát triển kinh tế- xã hội cho tỉnh.

Vừa qua, hiệp hội cũng đã xúc tiến thành lập CLB DN dẫn đầu- thương hiệu tiêu biểu. Trên tinh thần sẽ tăng cường kết nối đối tác với nhau, trong và ngoài tỉnh. Đồng thời cùng tháo gỡ khó khăn; nâng cao năng lực cạnh tranh; đầu tư khai thác những ưu thế tiềm năng, định hướng phát triển kinh tế...

“Hiện nay, hiệp hội có 320 hội viên, song song đó, các hội DN cấp huyện được thành lập sẽ từng bước khẳng định và không ngừng nâng cao vị thế trong cộng đồng DN và đời sống xã hội, tạo cầu nối hiệu quả giữa DN, doanh nhân với các cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể khác… Nâng cao tính chủ động trong liên kết, đổi mới, sáng tạo và học tập kinh nghiệm lẫn nhau giữa các doanh nhân trong tỉnh cũng như DN của tỉnh và ngoài tỉnh”- ông Nam chia sẻ.

UBND tỉnh đã có quyết định công nhận 14 doanh nhân tiêu biểu tỉnh Vĩnh Long năm 2024.

Đó là: ông Đặng Tấn Chiến- Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cấp nước Vĩnh Long; ông Phạm Hải Dương- Giám đốc Viettel Vĩnh Long chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp- Viễn thông Quân đội; bà Nguyễn Thị Đoàn- Giám đốc MobiFone tỉnh Vĩnh Long- Công ty Dịch vụ MobiFone khu vực 9; bà Phan Thị Mỹ Hạnh- Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Vĩnh Long; ông Hồ Văn Hiếu- Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long (BIDV Vĩnh Long); bà Đặng Thị Hồng- Giám đốc Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Hòa Hiệp; ông Lê Thanh Hùng- Giám đốc Công ty Điện lực Vĩnh Long; ông Đặng Ngọc Long- Giám đốc chi nhánh Công ty CP Acecook Việt Nam tại Vĩnh Long; ông Nguyễn Công Luận- Giám đốc Công ty CP Tư vấn Xây dựng Vĩnh Long; ông Dương Hữu Phú- chủ DNTN Phú Vĩnh Long; ông Nguyễn Hữu Phước- Giám đốc Công ty CP May Vĩnh Tiến; ông Lê Phú Quới- Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xăng dầu Vĩnh Long; ông Phạm Minh Trí- Giám đốc Viễn thông Vĩnh Long (VNPT Vĩnh Long) và ông Nguyễn Việt Trung- Phó Tổng Giám đốc I Công ty TNHH Tỷ Xuân.

Theo quy định, các điều kiện “Doanh nhân tiêu biểu” như: Có phẩm chất đạo đức tốt, thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Giữ chức vụ quản lý DN ổn định và phát triển liên tục từ 5 năm trở lên. Tích cực học tập nâng cao trình độ, năng lực quản trị DN. Có sáng kiến cải tiến, biện pháp quản lý hoặc ứng dụng công nghệ mới. Tích cực tham gia các phong trào thi đua, có đóng góp, ủng hộ và thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của DN, doanh nhân tại địa phương; quan tâm phát triển tổ chức Đảng, công đoàn trong DN. DN do doanh nhân quản lý phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật…

TRẦN PHƯỚC

Phát huy mạnh mẽ vai trò của đội ngũ doanh nhân

Theo UBND tỉnh, hiện toàn tỉnh có hơn 3.300 DN. Khu vực DN đóng góp khoảng 38% GRDP và chiếm 15,07% tổng số lao động đang làm việc tại tỉnh. Trong đó gần 60% DN có những người trẻ tuổi giữ chức vụ lãnh đạo và quản lý. Hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đóng góp vào tổng thu nhập nội địa, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người lao động, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế- xã hội của tỉnh và các chương trình an sinh xã hội tại địa phương.

Trong khi đó, tỉnh cũng đã có kế hoạch xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân. Qua đó nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của đội ngũ doanh nhân; nâng cao chất lượng, phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân gắn với phát triển bền vững. Đặc biệt là nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của DN, doanh nhân đối với sự phát triển kinh tế- xã hội và hội nhập quốc tế của địa phương...

Theo kế hoạch, phấn đấu đến năm 2030 có 5.700 DN. Khu vực DN đóng góp 17% tổng lao động trên địa bàn tỉnh; 99,95% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu. Tỷ lệ DN tham gia vào các hoạt động xuất nhập khẩu trong tổng số DN đạt khoảng 3,2%. Khoảng 60% chủ DN có trình độ ĐH trở lên. Khoảng 35% số DN có giám đốc hoặc người đứng đầu DN là nữ. Có ít nhất 250 DN có doanh thu thuần đạt trên 100 tỷ đồng và 130 DN đạt lợi nhuận trước thuế trên 10 tỷ đồng.

Đến năm 2045, phấn đấu có một số doanh nhân làm chủ các công ty có khả năng dẫn dắt các chuỗi giá trị công nghiệp, nông nghiệp. Hình thành và phát triển đội ngũ DN có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng mục tiêu quốc gia phát triển, thu nhập cao, có vị thế, uy tín trong nước, khu vực và quốc tế. Phấn đấu đến năm 2045, phát triển được 10.200 DN, tăng 2,06 lần so với năm 2023.

Theo ông Nguyễn Tường Nam, thời gian tới, hiệp hội rất mong tiếp tục nhận được sự định hướng của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ của mình. Đặc biệt, tinh thần Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, ngoài những đánh giá chung, cần phân tích, đánh giá đặc thù các giai đoạn phát triển DN, ngành nghề, môi trường kinh doanh của tỉnh, chiến lược phát triển kinh tế, xác định vai trò doanh nhân, tiếp sức thêm ý chí, nghị lực, khát vọng dấn thân, đầu tư phát triển kinh doanh cho DN và phát triển kinh tế của tỉnh…
Bài, ảnh: KHÁNH DUY

 

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh