Câu chuyện nông thôn:
Chăn nuôi nhỏ lẻ ngày càng khó hơn

15:38, 23/10/2024

Trong hướng đi tất yếu không chỉ riêng ngành chăn nuôi, mà toàn ngành nông nghiệp đều phải phát triển bền vững, phát triển xanh, theo chiến lược phát triển đã được Chính phủ phê duyệt và góp phần thực hiện Net Zero vào năm 2050 mà Việt Nam đã cam kết với thế giới. Đối với quy mô chăn nuôi tập trung trang trại, các doanh nghiệp lớn vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, do đó, với hộ chăn nuôi sẽ càng khó khăn hơn rất nhiều.

Đó cũng là nội dung quan trọng tại cuộc tọa đàm trực tuyến do Báo Nông Thôn Ngày Nay phối hợp với các đơn vị tổ chức với chủ đề: “Thúc đẩy chăn nuôi bền vững, tăng trưởng xanh”, nhằm tìm ra những điểm nghẽn, tháo gỡ cho ngành chăn nuôi nước ta vừa nâng tầm, vừa tăng tốc nhanh nhưng phải bền vững và đạt mục tiêu xanh, thân thiện môi trường, tạo ra sản phẩm sạch, an toàn.

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, trong chăn nuôi có các đối tượng doanh nghiệp, chăn nuôi quy mô lớn, trang trại và quy mô nhỏ lẻ nông hộ. Theo các chuyên gia, hệ thống nông hộ còn trên 8 triệu hộ chăn nuôi các loại, cho dù có chuyển qua trang trại nhanh nhưng nông hộ chăn nuôi nhỏ lẻ truyền thống vẫn còn là sinh kế của đại đa số nông dân nước ta.

Giải bài toán chuyển đổi như thế nào vừa bảo đảm tính cạnh tranh, vừa bảo vệ được nguồn sinh kế của rất nhiều nông dân khu vực nông thôn không phải là câu chuyện dễ dàng, trong một sớm, một chiều. Đại đa số bà con nông dân còn chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún, chưa tuân thủ chăn nuôi bền vững. Người chăn nuôi tham gia vào chuỗi với doanh nghiệp còn hạn chế, nhất là giết mổ nhỏ lẻ còn nhiều. Giết mổ, chế biến là khâu quan trọng tạo ra giá trị gia tăng chăn nuôi, hiện Việt Nam đã có bước tiến bộ đáng kể nhưng vẫn còn nhiều hạn chế.

Trong khi đòi hỏi đáp ứng các yêu cầu, tiêu chí xanh, bền vững, thì việc chuyển đổi ngay cả so với tiềm lực của doanh nghiệp, trang trại quy mô lớn thì vẫn là vấn đề khó khăn, thì nông hộ rất cần sự hỗ trợ mạnh mẽ thông qua các mô hình chuỗi liên kết, chuỗi cung ứng giúp nông dân hướng đến chăn nuôi đạt quy mô, tiêu chuẩn nhất định.

Hailua@.com

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh