Tăng nguồn cung nhà ở, gỡ khó thị trường bất động sản

11:07, 31/07/2024

Bộ Xây dựng đang tiếp tục đôn đốc các địa phương triển khai Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH) cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030". Đồng thời, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, cân đối lại cung cầu, cơ cấu sản phẩm thị trường bất động sản (BĐS), tăng nguồn cung, nhất là nguồn cung NƠXH.
 

Bộ Xây dựng đang tiếp tục đôn đốc các địa phương triển khai Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH) cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Đồng thời, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, cân đối lại cung cầu, cơ cấu sản phẩm thị trường bất động sản (BĐS), tăng nguồn cung, nhất là nguồn cung NƠXH.
Kịp thời tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.
Kịp thời tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.
 
Thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực triển khai đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH.
 
Theo đó, việc phát triển và đầu tư xây dựng NƠXH đã có những chuyển biến tích cực, nguồn cung và số dự án khởi công mới tăng so các năm trước. Cả nước hiện có khoảng 503 dự án NƠXH đã được triển khai với quy mô 418.200 căn (tăng 4 dự án, 6.950 căn so với hồi tháng 3/2024). Trong đó, hoàn thành 75 dự án với 39.884 căn; khởi công xây dựng 128 dự án với 115.379 căn; chấp thuận chủ trương đầu tư 300 dự án với 262.937 căn.
 
Về nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 33 ngày 11/3/2023 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, hiện ngoài 4 ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước (BIDV, VietinBank, Agribank, Vietcombank), có thêm một số ngân hàng thương mại tư nhân đăng ký tham gia. Tuy nhiên, việc giải ngân gói tín dụng này còn chậm. Đến nay, các ngân hàng thương mại đã giải ngân với số tiền là 1.234 tỷ đồng. 
 
Bên cạnh thúc đẩy phát triển nhà ở, đặc biệt là NƠXH, các tháng đầu năm, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành, địa phương nhằm cụ thể hóa các biện pháp giải quyết, tháo gỡ khó khăn chung cho doanh nghiệp, gỡ khó cho thị trường BĐS.
 
Theo đó, lượng giao dịch của căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ và đất nền tăng (quý sau cao hơn quý trước và cao hơn so với cùng kỳ năm 2023); thị trường ghi nhận sự quay trở lại của hàng loạt dự án cũ được tái khởi động, dự án mới mở bán; lãi suất ngân hàng được điều chỉnh giảm, các chủ đầu tư đưa ra nhiều chính sách có lợi cho người mua nhà...
 
Tại Vĩnh Long, theo UBND tỉnh, đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 113 ngày 15/6/2023 điều chỉnh chương trình phát triển nhà ở, trong đó cập nhật chỉ tiêu giao theo đề án.
 
UBND tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức thực hiện các thủ tục đầu tư NƠXH không sử dụng vốn nhà nước trên địa bàn, làm cơ sở thống nhất về trình tự thực hiện, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án NƠXH, đáp ứng nhu cầu về nhà ở của công nhân lao động, người dân có thu nhập thấp…
 
6 tháng năm 2024, tình hình nhà ở và thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định. Tình trạng phân lô bán nền tự phát tại các khu vực đô thị cơ bản không phát sinh thêm, không còn diễn ra việc phát tờ rơi và đăng tin rao bán NƠXH chưa đủ điều kiện trên các trang mạng xã hội. Công tác quản lý NƠXH thuộc sở hữu nhà nước đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật về nhà ở và các quy định khác có liên quan.
 
Đối tượng được xét cho thuê, thuê mua NƠXH thuộc sở hữu nhà nước đảm bảo đúng đối tượng, điều kiện. Việc quản lý sử dụng nhà chung cư không để xảy ra khiếu nại; đảm bảo an toàn PCCC… Tuy nhiên, toàn tỉnh không triển khai mới dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, NƠXH, nhà ở công nhân và không có dự án, căn hộ đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Đối với các dự án NƠXH đang triển khai chưa đảm bảo tiến độ thực hiện.
 
6 tháng cuối năm, Sở Xây dựng tập trung thực hiệc các bước tiếp theo để lập kế hoạch phát triển nhà ở năm 2025. Bên cạnh, xây dựng dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật để hướng dẫn một số nội dung được quy định trong Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh BĐS năm 2023 trình UBND tỉnh.
 
Trong đó có quyết định ban hành Quy định yêu cầu về đường giao thông đảm bảo PCCC tại nơi có nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ; quyết định ban hành quy định tiêu chí đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại tại đô thị loại IV, V phải dành quỹ đất đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để xây dựng NƠXH…
 
Còn theo Bộ Xây dựng, bộ tập trung triển khai theo dõi việc thi hành các nghị định, quyết định, thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh BĐS 2023 sau khi được ban hành. Bên cạnh, hoàn thiện để Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 34 ngày 24/5/2024 của Ban Bí thư về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển NƠXH trong tình hình mới và tổ chức thực hiện kế hoạch.
 
Cùng với đó, thường xuyên theo sát diễn biến thị trường BĐS, tăng cường công tác thông tin dự báo, kịp thời có giải pháp ứng phó khi thị trường có biến động bất thường. Đồng thời, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, cân đối lại cung cầu, cơ cấu sản phẩm, tăng nguồn cung, nhất là nguồn cung NƠXH, nhà ở cho người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp. 

Từ tháng 3-5/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hai cuộc họp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển NƠXH. Tại cuộc họp ngày 17/5, Thủ tướng nhấn mạnh, việc phát triển NƠXH là chính sách rất nhân văn của Đảng, Nhà nước. Phát triển NƠXH cũng góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; hỗ trợ người khó khăn, nhất là gia đình trẻ, công nhân lao động tại các khu công nghiệp, thành phố lớn, góp phần giải tỏa bức xúc xã hội.

Theo đó, cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển NƠXH để hỗ trợ cả người bán và người mua. Các địa phương phải vào cuộc quyết liệt, tích cực với các chương trình, kế hoạch, dự án cụ thể. Các thủ tục, điều kiện cho người vay vốn để đầu tư NƠXH và người mua, thuê, thuê mua phải đơn giản hơn.
Bài, ảnh: SÔNG HẬU
Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh