Tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản

Cập nhật, 14:20, Thứ Tư, 09/08/2023 (GMT+7)
Thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển hiệu quả.
Thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển hiệu quả.

(VLO) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa chủ trì hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản (BĐS) phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường này.

Thủ tướng nhấn mạnh, tinh thần là rõ đến đâu xử lý đến đó, khó khăn ở đâu tháo gỡ ở đó, khó khăn ở cấp nào thì cấp đó giải quyết, các chủ thể có liên quan cùng nhau chung tay giải quyết…

Kể từ sau hội nghị trực tuyến toàn quốc thúc đẩy thị trường BĐS phát triển lành mạnh, bền vững ngày 17/2/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 33 và nhiều thông tư, nghị định, công điện hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc khó khăn.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, trong quý II/2023, nguồn cung BĐS, nhà ở vẫn hạn chế hoàn thành có 7 dự án với 2.424 căn (852 căn hộ; 1.572 căn nhà ở riêng lẻ), số lượng dự án chỉ bằng khoảng 50% so quý I/2023 và bằng khoảng 29% so với quý II/2022, việc triển khai bị chậm hoặc bị dừng hẳn do nhiều dự án gặp khó khăn vướng mắc về pháp lý, về nguồn vốn…

Số liệu từ Sở Xây dựng các địa phương có báo cáo (58/63 tỉnh), trong quý II/2023 có 96.977 giao dịch thành công.

Trong đó, lượng giao dịch chủ yếu tập trung vào phân khúc đất nền với 67.525 giao dịch thành công và bằng khoảng 99,98% so quý I/2023, khoảng 31,57% so quý II/2022. Giá bán của phân khúc biệt thự, đất nền dự án ở nhiều địa phương trong quý tiếp tục có xu hướng giảm khoảng 2- 5% so quý trước.

Về triển khai Chương trình 120.000 tỷ đồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú cho biết, đến nay, có 9 UBND tỉnh gửi văn bản công bố danh mục dự án tham gia chương trình tới Ngân hàng Nhà nước với 23 dự án và 1 UBND tỉnh công bố trên cổng thông tin điện tử (Phú Thọ) với 3 dự án; tổng nhu cầu vay vốn của 26 dự án này là khoảng 12,8 ngàn tỷ đồng.

Hiện các ngân hàng thương mại đang chủ động tiếp cận với khoảng 16 dự án thuộc danh mục được công bố. Ông Đào Minh Tú đề xuất UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương công bố danh mục các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư.

Đồng thời, các doanh nghiệp, các tập đoàn BĐS khẩn trương cơ cấu lại sản phẩm, nguồn hàng, các nguồn lực, vấn đề vốn, vấn đề thị trường.

Theo các doanh nghiệp BĐS, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm, lắng nghe, thấu hiểu và chỉ đạo quyết liệt để tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp.

Theo Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn địa ốc Nova (Novaland) Bùi Thành Nhơn, trong bối cảnh các doanh nghiệp bị bào mòn do dịch bệnh, do lạm phát, do bất ổn toàn cầu, Nghị quyết 33 của Chính phủ ban hành như một nguồn oxy quý báu đúng thời điểm, giúp cộng đồng doanh nghiệp không rơi vào bất ổn, kịp thời ngăn chặn nhiều hệ lụy xấu ảnh hưởng đến nguồn lực tài chính, đến đà phát triển của quốc gia, đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và an sinh xã hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, việc triển khai Nghị quyết 33 đã có hiệu quả nhất định, giúp tình hình tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau tốt hơn quý trước và hy vọng năm 2023 sẽ tốt hơn năm 2022.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn những khó khăn vướng mắc liên quan tới pháp lý, thị trường vốn, các thủ tục hành chính, việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền…

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục rà soát khung khổ pháp lý xem vướng mắc ở đâu. Trong đó, cần thúc đẩy nhanh sự ra đời của các sàn giao dịch BĐS để phát huy khả năng tự điều chỉnh của thị trường, hạn chế việc can thiệp hành chính.

Các bộ, ngành địa phương tập trung, khẩn trương hoàn thành công tác quy hoạch với các ngành, vùng, địa phương, phân khu.

Bên cạnh, cần quyết liệt triển khai chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, nới lỏng, kịp thời, hiệu quả hơn nhưng có kiểm soát (giảm lãi suất cho vay, tăng hạn mức tín dụng, cơ cấu lại nợ, giãn, hoãn nợ…); chú trọng nâng cao hơn nữa hiệu quả phối hợp các chính sách. Các chính sách này sẽ giúp “cung cấp oxy, dinh dưỡng” cho doanh nghiệp.

Thủ tướng lưu ý các địa phương, các khu đất đẹp, thuận lợi về giao thông cần ưu tiên dành cho sản xuất kinh doanh, từ đó mới tạo công ăn việc làm, thu hút người đến làm, có người đến làm thì mới có người đến ở, có người đến ở thì mới có người mua nhà, từ đó mới phát triển được BĐS, đô thị…

Đây là vấn đề có tính quy luật, được thực tiễn chứng minh. Đồng thời, cơ cấu lại các phân khúc BĐS cho phù hợp, lưu ý quan tâm phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà cho người thu nhập trung bình. Cơ cấu BĐS không hợp lý khiến nhiều người có nhu cầu thực không thể tiếp cận nhà ở.

Cùng với đó, đẩy mạnh nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo chung cư cũ, lãnh đạo các tỉnh, thành phố cần chú trọng công tác này, thực hiện thực chất, hiệu quả, không hình thức.

Theo Sở Xây dựng Vĩnh Long, 6 tháng đầu năm 2023, đã thực hiện công bố thông tin quý IV/2022 và quý I/2023 về nhà ở và thị trường BĐS. Đồng thời, đã đề nghị UBND các địa phương rà soát, tổng hợp đối với các trường hợp việc đầu tư xây dựng dãy nhà, khu nhà ở để bán của tổ chức, cá nhân không đảm bảo các quy định về đất đai, đầu tư, xây dựng, nhà ở và kinh doanh BĐS… Tình hình nhà ở và thị trường BĐS cơ bản ổn định. Toàn tỉnh không triển khai mới dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và không có dự án, căn hộ đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, đối với các dự án nhà ở xã hội đang triển khai chưa đảm bảo tiến độ thực hiện.

Bài, ảnh: NAM ANH