Dự án "Mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam- Tiểu dự án TP Vĩnh Long"

Trả lại cho phố những dòng kinh xanh...

Cập nhật, 05:15, Thứ Tư, 23/08/2023 (GMT+7)
Sông Kinh Cụt trong lòng phố đang được thi công hoàn thành, trả lại mỹ quan.
Sông Kinh Cụt trong lòng phố đang được thi công hoàn thành, trả lại mỹ quan.

(VLO) Ở những nơi có Dự án “Mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam- Tiểu dự án TP Vĩnh Long” đi qua, diện mạo đô thị hiện rõ và ngày càng khang trang hơn với hạ tầng được đầu tư nâng cấp, cảnh quan, môi trường cải thiện, đời sống người dân ngày càng nâng chất.

Bên cạnh những công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, ông Lê Thanh Sơn- Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý Dự án ODA tỉnh, cho biết, đường Võ Văn Kiệt dự kiến đầu tháng 9 sẽ thông xe, công trình cải tạo sông Kinh Cụt dự kiến hoàn thành vào tháng 11 tới...

Con đường nhựa mới, những dòng kinh xanh…

Mục tiêu của dự án là nâng cấp và xây dựng kết cấu hạ tầng chính, nhằm tăng cường tính kết nối và phát triển đô thị đồng bộ, hướng tới phát triển đô thị xanh, bền vững và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu. Đồng thời, tăng cường năng lực quy hoạch, quản lý đô thị tích hợp với ứng phó biến đổi khí hậu của TP Vĩnh Long.

Dự án gồm 4 hợp phần. Trong đó, hợp phần 1 là đầu tư xây dựng hạ tầng cấp ba cho 3 khu vực thu nhập thấp (LIA): LIA 1, LIA 3 và LIA 4 tại Phường 2 và Phường 3 (khoảng 50ha), gồm: nâng cấp, mở rộng các tuyến đường hẻm, đầu tư đồng bộ cùng với hệ thống thoát nước, hoàn trả hệ thống cấp nước, vệ sinh môi trường và điện chiếu sáng công cộng.

Hợp phần 2- nâng cấp kết cấu hạ tầng cấp 1, 2 ưu tiên: gồm các hạng mục công trình: cải tạo sông Kinh Cụt, sông Cầu Lầu; xây dựng đường ranh Phường 2- Phường 9 (phía trước Trường THCS Nguyễn Trường Tộ), đường Bờ Kênh Phường 3, đường Võ Văn Kiệt.

Hợp phần 3 bao gồm các hoạt động về đền bù, giải phóng mặt bằng và bố trí cho các hộ di dời vào khu vực tái định cư đã có sẵn hạ tầng. Hợp phần 4 hỗ trợ thực hiện và hỗ trợ kỹ thuật nhằm đảm bảo các đầu tư thích ứng với biến đổi khí hậu và hướng tới phát triển xanh, thiết kế xanh...

Nhà ở nơi có công trình đường ranh Phường 2- Phường 9 đi qua, bà Nguyễn Thị Xuyến ở Khóm 4 (Phường 2) xúc động nhớ lại “50 năm trước, khi đến cất nhà ở đây thì xung quanh là vườn, chỉ có đường đất nhỏ, mùa nước là bị ngập sâu, rác rếnh ứ đọng và dòng nước chuyển màu đen”.

Bà cho biết thêm, qua nhiều lần sửa chữa, đường được lát đan nhưng chỉ rộng khoảng 2m, lâu ngày thì bị xuống cấp, sụp bể… nên đi lại còn khó khăn.

“Giờ được làm đường nhựa, ô tô đi lại thoải mái, thông thương ra đường Võ Văn Kiệt, đường Nguyễn Huệ… như vầy, mừng lắm! Nhà cửa hai bên đường xây cất khang trang; người người mở ra mua bán”- bà Xuyến nói.

Trong khi đó, sông Kinh Cụt nằm ngay trong lòng phố nhiều năm bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng mỹ quan. Nhà ven sông này, bà Phạm Thị Bích Dung (Phường 3) bày tỏ vui mừng: “Sau thời gian chờ đợi thì kè Kinh Cụt đã được thi công và sắp hoàn thành.

Sắp tới, đoạn này sẽ đẹp lên và thông thoáng hơn”. Cũng ở nơi có dự án đi qua, mẹ con chị Bùi Thị Thùy Oanh (Khóm 1, Phường 3) vui vẻ ngắm con rạch sau nhà đã được cải tạo.

Chị Oanh phấn khởi nói: “Đoạn này lúc trước khá rộng, lâu dần bị ứ đọng và ô nhiễm, giờ được khơi thông như vầy mừng lắm”.

Từ niềm vui đó, càng ngày các hộ xung quanh càng nâng cao ý thức trong việc giữ vệ sinh môi trường, không quăng rác bừa bãi để giữ thông thoáng đường thoát nước.

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành

Nơi có dự án đi qua, phố xá hiện ra, cảnh quan môi trường cải thiện.
Nơi có dự án đi qua, phố xá hiện ra, cảnh quan môi trường cải thiện.

Ông Lê Thanh Sơn cho biết, đến nay, 8 gói thầu của Dự án “Mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam- Tiểu dự án TP Vĩnh Long” đang triển khai thi công, trong đó, có 2 gói thầu đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

Hiện đường Võ Văn Kiệt đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn hệ thống cây xanh, đèn tín hiệu… dự kiến tới đầu tháng 9 tới sẽ thông xe. Đường Bờ Kênh Phường 3 đang triển khai ngầm hóa hệ thống thông tin, điện; dự kiến cuối năm lát vỉa hè, thảm nhựa.

Ông Sơn cho biết thêm, “đường Ranh Phường 2- Phường 9 (đoạn gần điểm giao với đường Võ Văn Kiệt); LIA 1 (phía sau Sở Lao động-TB-XH) đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Còn LIA 3 (khu vực đường Lê Thị Hồng Gấm) hiện đang tập trung đẩy nhanh tiến độ, do trước đó vướng mặt bằng 2 hộ, hiện đã được thành phố bàn giao mặt bằng, gia hạn tới tháng 11 hoàn thành. LIA 4 (qua Phường 3) tiến độ đạt 94%”.

Theo đó, LIA 4, kè Kinh Cụt dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 11 tới. Riêng công trình cải tạo sông Cầu Lầu, hiện đang kết hợp với UBND thành phố “gỡ vướng” mặt bằng 1 hộ dân, với chiều dài khoảng 130m. “Nếu sớm có mặt bằng thì sẽ đẩy nhanh thi công, đảm bảo thời gian”.

Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh vừa có buổi làm việc với Ban Quản lý Dự án ODA, ông Nguyễn Mạnh Hùng- Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách- HĐND tỉnh, lưu ý, cần tập trung hết sức quyết liệt, phối hợp quyết liệt, đặc biệt là những dự án lớn.

Những vướng mắc lớn cần có sự phối hợp liên ngành thì phải báo cáo ngay với BCĐ Xây dựng cơ bản tỉnh để có sự chỉ đạo. Đồng thời, tiếp tục kiến nghị với UBND tỉnh, đoàn tổng hợp báo cáo giám sát tình hình thực hiện.

Bà Lê Thị Thúy Kiều- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, lưu ý, các công trình còn vướng giải phóng mặt bằng, cần quan tâm phối hợp tháo gỡ khó khăn. Bà khuyến nghị UBND TP Vĩnh Long quan tâm chỉ đạo công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan môi trường… để thành phố ngày càng phát triển, xứng tầm đô thị văn minh. Các đơn vị cần tăng cường phối hợp chặt chẽ; tập trung đẩy mạnh giải ngân. Khi thực hiện công trình, dự án có khối lượng hoàn thành đến đâu thì thanh quyết toán đến đó.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN- XUÂN TƯƠI