Câu chuyện nông thôn

Giá lúa lên, mừng ít, lo nhiều!

Cập nhật, 13:28, Thứ Tư, 23/08/2023 (GMT+7)

(VLO) Giá lúa lên có nhiều nguyên nhân, nhưng có lẽ chính yếu là do ảnh hưởng tâm lý lo ngại vì một số động thái của các nước cấm xuất khẩu gạo. Đây là hiện tượng mà cũng chưa ai dự báo được là lệnh cấm có hiệu lực trong bao lâu, diễn biến thời gian tiếp theo là gì?

Nhưng có những phản ứng của một số nông dân và một số địa phương có vẻ chưa thật sự phù hợp lắm.

Đó là cái tâm lý nôn nóng tăng diện tích canh tác lúa, tăng năng suất lúa, trong đó có vấn đề không muốn xả đê đón mùa nước nổi.

Đây là điều đáng lo ngại, khi chúng ta vẫn còn làm ăn theo kiểu lấy bản chất đánh đổi hiện tượng. Chạy theo cái nhất thời không có gì đoán chắc mà có thể đánh đổi cái bền vững, cái dài lâu.

Lẽ ra việc mở rộng và tăng thêm cũng cần phải có kế hoạch, quy hoạch đi theo những đơn hàng, những yêu cầu dài lâu của thị trường ổn định.

Ngoài ra, đồng bằng đang lo toan, đánh giá lại lợi và hại của hệ thống đê ngăn mùa nước nổi tràn đồng, thì giờ lại có một số xu hướng muốn “cấm cửa” phù sa, con nước theo mùa chỉ vì những thông tin ban đầu về giá lúa.

Biết rằng khi giá lúa tăng, thì dù là người không làm ruộng cũng mừng vui lây với bà con nông dân, nhưng đồng bằng mình đã và đang đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng hơn cả chuyện lợi nhuận sản xuất nông nghiệp, nó ảnh hưởng đến sự “tồn vong” của đồng bằng trong tương lai không xa bởi những vấn đề liên quan mật thiết đến hệ thống sông ngòi và cách ứng xử với mùa nước nổi qua bao năm nay.

Rất mong bà con nông dân, một số địa phương có ý định vội vàng mở rộng diện tích canh tác lúa và không xả đê đón mùa nước về như một số thông tin ban đầu.

Chúng ta có nhiều cách để phản ứng phù hợp, thông minh với tình hình lúa gạo với thế giới và trong nước. Nhưng dù thế nào đi nữa, thì vẫn đặt vấn đề an ninh lương thực trong nước lên trước tiên, đó là quốc sách.

Hailua@.com