Văn phòng Chính phủ đã ban hành thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi họp về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các dự án đường cao tốc và triển khai vốn ODA khu vực ĐBSCL.
Đến năm 2026, nếu hoàn thành đúng tiến độ, khu vực ĐBSCL sẽ có khoảng 554 km đường cao tốc. |
(VLO) Văn phòng Chính phủ đã ban hành thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi họp về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các dự án đường cao tốc và triển khai vốn ODA khu vực ĐBSCL.
Theo đó, trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết liệt chỉ đạo các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường cao tốc, trong đó có các giải pháp tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp đắp nền đường và đạt được kết quả bước đầu.
Tuy nhiên, khu vực này còn nhiều khó khăn, thách thức, có nguyên nhân do kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông đang là điểm nghẽn phát triển; việc huy động, sử dụng nguồn lực cho phát triển còn hạn chế, trong đó có nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài.
Để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương chủ động, quyết liệt giải quyết các nhiệm vụ được giao theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
Các Bộ: KH- ĐT, Tài chính, Xây dựng, TN- MT, đặc biệt là Bộ GT- VT và các tỉnh, thành phố được giao làm cơ quan chủ quản dự án tập trung quyết liệt chỉ đạo, yêu cầu ban quản lý dự án, tư vấn giám sát và các nhà thầu phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, triển khai các dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn.
Huy động nhân lực, thiết bị máy móc hiện đại để thi công nhanh nhất có thể; tuyệt đối tuân thủ yêu cầu kỹ thuật, quy định của pháp luật liên quan trong quá trình triển khai các dự án.
Đối với các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài, các địa phương trong vùng cần nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng, lựa chọn các dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi cần thiết, hiệu quả, đúng quy định.
Với nguồn vật liệu, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương điều phối nguồn vật liệu cát san lấp đắp nền đường cho các dự án trọng điểm, tập trung đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu phương án và kết luận sớm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường, không để xảy ra tình trạng dự án chậm tiến độ do thiếu vật liệu san lấp.
Tin, ảnh: N.HOÀNG
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin