Diễn đàn khởi nghiệp

Khởi nghiệp cùng logistics

Cập nhật, 07:12, Thứ Năm, 08/06/2023 (GMT+7)

Một tọa đàm khá thú vị chủ đề “Sinh viên khởi nghiệp cùng logistics” vừa được Trường ĐH Công nghệ giao thông vận tải, Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam (VALOMA), Mạng lưới CLB Logistics sinh viên Việt Nam tổ chức.

Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, Việt Nam là quốc gia có nhiều tiềm năng, lợi thế đối với ngành logistics, bởi nằm trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương phát triển năng động vào bậc nhất thế giới, nơi có nguồn hàng tập trung và luồng hàng giao lưu mạnh, cùng với nền kinh tế có độ mở lớn, xuất nhập khẩu và thương mại điện tử luôn tăng trưởng ở mức 2 con số.

Theo ông Trần Thanh Hải- Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), khởi nghiệp là vấn đề luôn được các cấp, các ngành quan tâm, đặc biệt là các cơ sở đào tạo. Chính vì vậy, ngành logistics cũng là một trong những lĩnh vực đầy tiềm năng và luôn là cơ hội lớn cho các nhà khởi nghiệp trẻ.

Bộ Công Thương đang dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035 và tầm nhìn đến 2045, trong đó có rất nhiều vấn đề đặt ra, từ hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cấp hạ tầng, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp đến việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực logistics. Bên cạnh, câu chuyện về phát triển nhân lực luôn là một trụ cột, một vấn đề hết sức quan trọng trong chiến lược sắp tới.

TS Võ Trí Thành- Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, cho rằng cơ hội rất lớn, nhưng khởi nghiệp cũng đặt ra nhiều yêu cầu quan trọng về yếu tố con người, đòi hỏi không chỉ là sức khỏe, ý tưởng sáng tạo, năng lực, kỹ năng mà còn cần sự kết nối giữa các nguồn lực xã hội, kết nối giữa con người với con người.

Hiện nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đang ở mức cao. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức cho các ý tưởng khởi nghiệp, đặc biệt là đối với sinh viên ngành giao thông.

Mặt khác, theo TS Võ Trí Thành, khởi nghiệp trong lĩnh vực logistics còn thể hiện rõ sự bắt nhịp xu thế phát triển hiện đại ở các khía cạnh như: đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ thông tin- chuyển đổi số vốn gắn liền với thế hệ trẻ, sinh viên; xu hướng xanh góp phần tăng trưởng lợi nhuận kinh doanh, phát triển bền vững là một trong những yêu cầu sống còn đối với mỗi doanh nghiệp.

LÝ AN