Doanh nghiệp đoàn kết cùng phát triển

Cập nhật, 16:18, Thứ Năm, 08/06/2023 (GMT+7)

Với việc thành lập Hội Doanh nghiệp (DN) huyện Long Hồ- một tổ chức hội DN quy mô cấp huyện đầu tiên của tỉnh Vĩnh Long- được xem là bước ngoặt từng bước phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng DN, cùng nhau phát triển.

Để phát triển bền vững, Hội Doanh nghiệp huyện cần đẩy mạnh liên kết, hợp tác.  Ảnh: TL
Các sản phẩm đặc trưng của doanh nghiệp huyện Long Hồ được giới thiệu, quảng bá. Trong ảnh: Sản phẩm Công ty Du lịch Nhà dừa COCOHOME.
Hội DN cấp huyện đầu tiên của tỉnh
 
Long Hồ có khoảng 10.000 cơ sở kinh doanh bao gồm các DN, HTX,… với cơ cấu, quy mô, lĩnh vực hoạt động tương đối đa dạng, góp phần tạo việc làm cho hàng ngàn lao động, đảm bảo an sinh xã hội.
 
Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng đại dịch COVID-19 và nhiều yếu tố tác động khác, tình hình khôi phục kinh tế các DN gặp rất nhiều khó khăn. Nhằm phát huy tinh thần và vai trò đoàn kết trong cộng đồng DN cùng phát triển và được sự chấp thuận của UBND tỉnh Vĩnh Long, UBND huyện Long Hồ quyết định thành lập Hội DN huyện Long Hồ. 
 
Theo Ban Vận động thành lập Hội DN huyện Long Hồ, xét trên phương diện chung, các DN vẫn còn bộc lộ nhiều khó khăn, hạn chế như thiếu kinh nghiệm trong điều hành DN, thiếu thông tin, thiếu vốn đầu tư dài hạn, quy mô DN chưa lớn, sản phẩm làm ra có sức cạnh tranh chưa cao,… Điều đó đòi hỏi các DN phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn để đưa DN đi lên và ngày càng phát triển.
 
Theo ông Nguyễn Thanh Tân- Chủ tịch Hội DN huyện Long Hồ, Ban Vận động công ty, DN tham gia vào tổ chức hội với mục tiêu tạo thành tiếng nói chung trong cộng đồng DN huyện Long Hồ.
 
Từ đó giúp cộng đồng DN cùng phát triển, kết nối, giao hương với các DN, cộng đồng DN khác, góp phần quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Đến nay, Hội DN huyện Long Hồ có 52 hội viên với nhiều ngành nghề, quy mô khác nhau, đảm bảo liên kết cùng phát triển.
 
Ông Nguyễn Thanh Tân cho biết, hội sẽ là cầu nối để đoàn kết, tập hợp đội ngũ doanh nhân, DN cùng nhau hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực quản trị để cùng phát triển trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt.
 
Ông Võ Trung Sơn- Phó Chủ tịch UBND huyện Long Hồ: Hội DN huyện Long Hồ cần tạo điều kiện cho DN hoạt động có hiệu quả, tạo sức cạnh tranh cao; phát huy vai trò là cầu nối DN với chính quyền các cấp, góp phần tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong sản xuất kinh doanh; tích cực tham gia thúc đẩy phong trào khởi nghiệp… Từng bước xây dựng hình ảnh đội ngũ DN huyện Long Hồ năng động, sáng tạo.

Liên kết chặt chẽ cùng phát triển

Theo đánh giá của Hiệp hội DN tỉnh Vĩnh Long, đến thời điểm hiện nay, Hội DN huyện Long Hồ đã có bước phát triển quan trọng, vững chắc cả về tổ chức và hoạt động, sẵn sàng đồng hành cùng sự phát triển của giới DN và sự thành đạt của hội viên. Nhiều hoạt động thiết thực ban đầu được các hội viên và cộng đồng doanh nhân, DN tự nguyện đón nhận, hưởng ứng, được dư luận quan tâm, đánh giá cao.
 
“Ban Thường trực Hiệp hội DN tỉnh Vĩnh Long rất vui mừng trước những bước phát triển mới về tổ chức và hoạt động của cộng đồng DN huyện. Tổ chức hội thành lập sẽ từng bước khẳng định và không ngừng nâng cao vị thế trong cộng đồng DN và đời sống xã hội, tạo cầu nối hiệu quả giữa doanh nhân, DN với các cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể khác.
 
Hiệp hội DN tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp hỗ trợ các hoạt động, tạo điều kiện để các chương trình và sáng kiến của Hội DN huyện Long Hồ triển khai có hiệu quả và mở rộng phạm vi hoạt động hơn nữa”- ông Nguyễn Tường Nam- Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội DN tỉnh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Vĩnh Long, chia sẻ.
Các sản phẩm đặc trưng của doanh nghiệp huyện Long Hồ được giới thiệu, quảng bá. Trong ảnh: Sản phẩm Công ty Du lịch Nhà dừa COCOHOME.
Để phát triển bền vững, Hội Doanh nghiệp huyện cần đẩy mạnh liên kết, hợp tác. Ảnh: TL
 
Để thực hiện những mục tiêu đề ra, ông Nguyễn Tường Nam cho rằng, hội cần đẩy mạnh hợp tác giữa các hội viên, khuyến khích các DN sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của nhau, liên kết với các cơ quan, tổ chức hỗ trợ DN xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư trong nước và quốc tế.
 
Đồng thời xây dựng kênh cung cấp thông tin kinh doanh hiệu quả cho DN, hỗ trợ giới thiệu quảng bá sản phẩm, dịch vụ cho hội viên… Cũng theo ông Nguyễn Tường Nam, sắp tới sẽ tiếp tục thành lập các hội DN TP Vĩnh Long, Vũng Liêm và Mang Thít.
 
“Cần hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, tiếp cận chính sách hỗ trợ của Trung ương và địa phương, tiếp cận nguồn vốn, ứng dụng khoa học công nghệ, thương mại điện tử, chuyển đổi số trong DN… Đặc biệt là bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên và DN”- ông Nguyễn Tường Nam cho biết thêm.
Hội DN huyện Long Hồ nhiệm kỳ 2023-2028 đã đề ra một số nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể như: phấn đấu tăng hàng năm 10% tổng số hội viên; phấn đấu 50% hội viên đến hết nhiệm kỳ đăng ký thương hiệu quốc gia; xây dựng tờ tin, trang điện tử để cung cấp thông tin thị trường, giới thiệu sản phẩm hàng hóa, dịch vụ; tổ chức ít nhất 5 chuyến tham quan nghiên cứu thị trường trong và ngoài nước; vận động 100% hội viên thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước;… 
Bài, ảnh: KHÁNH DUY