Hợp tác xã kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ

Cập nhật, 15:34, Thứ Năm, 18/05/2023 (GMT+7)
HTX hướng tới nâng chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ.
HTX hướng tới nâng chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ.

(VLO) Ông Nguyễn Văn Liệt- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, hỗ trợ các HTX tiếp cận vốn tín dụng, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu…

Qua đó, nhằm giúp các HTX nâng cao năng lực quản lý, nâng giá trị sản phẩm và tăng khả năng tiếp cận thị trường trong nước và xuất khẩu.

Nỗ lực kết nối, mở rộng thị trường

Ông Nguyễn Văn Thảo- Giám đốc HTX Nông nghiệp Thuận Thới (xã Thuận Thới, huyện Trà Ôn) cho biết, HTX được thành lập năm 2018, thời gian qua, phòng kinh doanh của HTX không ngừng “xúc tiến” với các công ty, HTX, đại lý phân bón, cửa hàng hoa kiểng… để đẩy mạnh đầu ra sản phẩm.

Sản phẩm của HTX hiện được bán qua nhiều kênh thông qua nhân viên chính thức, mạng lưới cộng tác viên, qua hệ thống đại lý, HTX, tổ hợp tác, các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo) và đặc biệt, tích cực tham gia các hội chợ, hội thảo...

Được thành lập vào tháng 10/2019 với diện tích 10.000m2, HTX Mekong Green (xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh) cung cấp sản lượng 45 tấn/năm dưa lưới, dưa lê sản xuất theo quy trình VietGAP, trong hệ thống nhà kín. Sau 3 năm hoạt động, HTX đã liên kết được 15 thành viên, với diện tích tăng lên gấp đôi.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa- Giám đốc HTX Mekong Green, cho biết hiện tại HTX đang vận động kết nối những thành viên mới nhằm nâng cao năng lực sản xuất.

Trong liên kết tiêu thụ, HTX đã kết nối với những nhà phân phối như Mega Market, Sàn thương mại điện tử Mekong Expo… Thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục nỗ lực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường tiêu thụ.

HTX Thủ công mỹ nghệ Quyết Thắng (xã Bình Ninh, huyện Tam Bình) được thành lập tháng 4/2014 với 12 thành viên, vốn góp 490 triệu đồng. Hiện HTX tạo việc làm thường xuyên cho 538 lao động ở 11 ấp, thu nhập bình quân 2,5-3 triệu đồng/tháng.

Bà Phạm Thị Tơ- Giám đốc HTX Thủ công mỹ nghệ Quyết Thắng, cho biết, doanh thu năm 2022 của HTX hơn 3,5 tỷ đồng, lợi nhuận 589 triệu đồng.

Thời gian qua, bên cạnh những hỗ trợ tích cực của các ngành chức năng, HTX nỗ lực liên kết với nhiều công ty trong và ngoài tỉnh, nhằm có nhiều nguồn hàng giúp lao động nông thôn có việc làm, tăng thu nhập.

Tuy nhiên, HTX còn gặp khó do chưa có sân phơi, nơi lưu trữ hàng hóa, nguồn vốn hạn chế nên chưa mở rộng thêm nguồn hàng. Theo đó, HTX kiến nghị được hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay để mở rộng nguồn hàng, hỗ trợ HTX đầu tư cơ sở vật chất, tăng kết nối...

Tăng cường hỗ trợ HTX

Theo BCĐ Đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, HTX, năm 2022, nhiều HTX đã thành lập mới xuất phát từ nhu cầu chung của người dân, dần góp phần tháo gỡ những hạn chế mà kinh tế nông hộ đang gặp phải là sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, không đảm bảo quy trình kỹ thuật và yêu cầu của thị trường.

Một số HTX trong lĩnh vực nông nghiệp đã tham gia vào các chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm thông qua việc liên kết với doanh nghiệp và hộ nông dân tạo ra sản phẩm sạch, đạt năng suất, chất lượng cao.

Để vận động, khuyến khích các HTX đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai các chính sách hỗ trợ, nâng cao chất lượng hoạt động của HTX như: hỗ trợ khuyến công, khuyến nông, đào tạo nghề, hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa sản phẩm, mã số vùng trồng, mua sắm máy móc, thiết bị, tạo điều kiện cho HTX tiếp cận vốn vay từ các tổ chức tín dụng và Quỹ hỗ trợ phát triển HTX…

Ông Lương Trọng Nghĩa- Phó Giám đốc Sở KH-ĐT, cho biết năm 2022, toàn tỉnh có 16 HTX thành lập mới, nâng tổng số HTX là 184 HTX với trên 9.000 thành viên.

Doanh thu bình quân cả năm đạt 1,544 tỷ đồng/HTX, tăng gấp 2,5 lần so cùng kỳ, đạt 150% kế hoạch; lợi nhuận bình quân đạt 272 triệu đồng/HTX, tăng gấp 1,68 lần so cùng kỳ, đạt 100% kế hoạch.

Có 48% HTX được xếp từ loại khá trở lên. Đây là kết quả, tín hiệu khá tích cực đối với sự phục hồi và phát triển của khu vực kinh tế tập thể, HTX.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều mặt hàng nông sản không xuất khẩu được, giá cả hàng hóa không ổn định, giá nguyên liệu, xăng dầu, phân bón tăng, năng suất một số sản phẩm giảm, ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của nhiều HTX, nhất là các HTX nông nghiệp.

Bên cạnh, số lượng HTX không hoạt động và ngưng hoạt động còn nhiều. Hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh chưa cao…

Để đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của kinh tế tập thể, HTX, ông Đào Xuân Tùng- Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, đề nghị các sở, ngành hỗ trợ cho các HTX tìm kiếm thị trường, giới thiệu các công ty, doanh nghiệp trực tiếp thu mua sản phẩm do HTX sản xuất ra.

Đồng thời, từng bước liên kết sáp nhập các HTX có quy mô nhỏ để hình thành các HTX có quy mô lớn để đủ sức cạnh tranh.

Ông Nguyễn Văn Liệt- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu các thành viên BCĐ đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, HTX các cấp giám sát, tổ chức đối thoại và kịp thời ghi nhận, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các HTX ngay từ cơ sở, có kiểm tra uốn nắn, kịp thời sơ, tổng kết công tác chỉ đạo, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cấp ủy, chính quyền các cấp; tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong chuyển giao khoa học công nghệ; xây dựng và nhân rộng các mô hình liên kết hiệu quả giữa HTX với doanh nghiệp, gắn tổ chức sản xuất quy mô lớn với tiêu thụ theo chuỗi giá trị.

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN