Blog thị trường

Được mùa xuất khẩu gạo

Cập nhật, 09:36, Thứ Sáu, 12/05/2023 (GMT+7)

Số liệu của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho thấy, giá gạo xuất khẩu bình quân đạt 529 USD/tấn, tăng gần 9% so với mức bình quân cùng kỳ năm 2022. Nhiều thời điểm trong các tháng, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam đứng đầu thế giới, cao hơn giá gạo cùng chủng loại của Thái Lan và Ấn Độ.

Trong 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt 1,56 tỷ USD, tăng 54,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức tăng trưởng xuất khẩu cao nhất trong số các mặt hàng nông sản.

Cơ cấu chủng loại gạo xuất khẩu theo đúng định hướng là gia tăng xuất khẩu các chủng loại gạo Việt Nam có thế mạnh như gạo thơm, gạo nếp, gạo trắng, gạo cao cấp và tiếp tục ghi nhận xuất khẩu gạo hữu cơ, gạo tăng cường vi chất dinh dưỡng đem lại giá trị cao, đồng thời giảm tỷ trọng xuất khẩu gạo thường chất lượng thấp. Đây là một trong những yếu tố giúp ngoại tệ thu về từ xuất khẩu gạo ngày càng lớn.

Từ đầu năm đến nay, ngành gạo ghi nhận sự tăng trưởng tốt ở cả các thị trường truyền thống và thị trường tiềm năng. Chẳng hạn, kim ngạch xuất khẩu gạo sang EU ghi nhận tăng trưởng tốt ở nhiều thị trường nhờ xuất khẩu các sản phẩm gạo thơm, gạo chất lượng cao, với giá trị gia tăng cao. Điều này cho thấy, chất lượng gạo của Việt Nam đang ngày càng được cải thiện, đáp ứng được yêu cầu của cả các thị trường khó tính, đồng thời cho thấy tiềm năng mở rộng thị trường, gia tăng thị phần gạo chất lượng cao của Việt Nam.

Tại hội nghị về tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh và đẩy mạnh xuất khẩu vừa qua, ông Nguyễn Ngọc Nam- Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, thừa nhận dù việc xuất khẩu đang có thuận lợi khi nhu cầu thế giới tăng, giá gạo ở mức cao, nhưng hiệu quả mang lại cho doanh nghiệp, người dân chưa tương xứng.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, nguồn cung lúa gạo hiện thấp hơn nhu cầu, nên đầu ra thuận lợi. Tuy nhiên, vấn đề của ngành gạo là liên kết chuỗi giá trị sản xuất để đánh trúng nhu cầu thị trường, đàm phán được giá bán tốt. Ngành gạo đặt mục tiêu xuất khẩu 7-8 triệu tấn, thu về 4 tỷ USD trong năm nay. Với tín hiệu thị trường thuận lợi, việc chinh phục mốc này không quá khó, nhưng làm sao để xuất khẩu nhiều với giá cao mới là đích mà các doanh nghiệp hướng tới.

LÝ AN