Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường

Cập nhật, 20:32, Thứ Năm, 11/05/2023 (GMT+7)

Ngày 9/5, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức hội thảo “Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường và công bố Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI)”.

Theo số liệu công bố của VCCI, năm 2022, Trà Vinh có PGI cao nhất ĐBSCL với 17,67 điểm. Thứ nhì là Vĩnh Long với 15,27 điểm. Tuy nhiên, điểm PGI trung bình của ĐBSCL chỉ đạt 14,11 điểm, thấp nhất so với các vùng kinh tế khác.

PGI gồm 4 chỉ số thành phần: giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường tối thiểu, vai trò lãnh đạo của chính quyền tỉnh trong bảo vệ môi trường, chính sách và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp trong bảo vệ môi trường.

Theo VCCI, PGI được đưa ra nhằm khuyến khích chính quyền các tỉnh, thành phố hướng đến nỗ lực phát triển khu vực tư nhân theo Chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia và Chiến lược quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chỉ số này cũng đánh giá và xếp hạng chất lượng môi trường tại 63 tỉnh, thành phố qua góc nhìn của doanh nghiệp, mức độ ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường, ứng xử môi trường và mức độ sẵn sàng đầu tư về môi trường tại các địa phương. Đây sẽ là công cụ chính sách hữu ích, có thể bổ trợ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) để thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thân thiện môi trường, đảm bảo phát triển bền vững tại Việt Nam trong thời gian tới.

KHÁNH DUY